SIM điện thoại ở các nước phát triển được bán ra sao?

Không giống như ở Việt Nam, mua một thẻ SIM để sử dụng ở các nước phát triển đòi hỏi thông tin rất chính xác về chủ thuê bao cũng như giới hạn số thuê bao một người có thể mua.

Ở các nước phát triển, SIM điện thoại được các nhà mạng phân phối trực tiếp tại cửa hàng của mình hoặc qua các chuỗi cửa hàng tiện lợi. Tại các điểm mua hàng, người mua phải mang theo giấy tờ tùy thân cần thiết để hệ thống máy quét nhập thông tin chủ thuê bao.

Ở một số nước như Mỹ và Anh, người dân có thể mua SIM nặc danh, không khai báo thông tin để sử dụng nhưng vì thói quen tiêu dùng nên các nước này không có khái niệm "SIM rác". Việc đổi SIM nặc danh khi hết tài khoản tại các quốc gia phát triển không mang lại lợi ích về kinh tế, thậm chí người dùng loại SIM này còn thiệt thòi về mặt chăm sóc khách hàng.

SIM dien thoai o cac nuoc phat trien duoc ban ra sao? hinh anh 1
Quảng cáo SIM trả trước của Singtel tại một cửa hàng tiện ích 7 Eleven ở Singapore. Ảnh: desiyatri.com.

Tại Singapore, để mua một thẻ SIM của M1 hoặc Singtel, hai nhà mạng hàng đầu tại đảo quốc sư tử, bạn sẽ phải mang theo thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đến các điểm bán hàng có thiết bị đầu cuối của nhà mạng hoặc mua tại các cửa hàng tiện ích như 7 Eleven.

Tại đây, bạn sẽ được chọn số điện thoại của mình trong danh sách SIM số đang có tại cửa hàng, thường sẽ rơi vào khoảng 10 tới 20 lựa chọn. Sau khi chọn xong số điện thoại mong muốn, người bán sẽ yêu cầu mượn căn cước công dân hoặc hộ chiếu để thiết bị đầu cuối quét thông tin gửi về cho nhà mạng. Nếu bạn vẫn có thể mua thêm số từ nhà mạng, thông tin của bạn sẽ được đăng ký tự động cho thuê bao và việc cuối cùng cần làm là thanh toán và nhận SIM.

Theo Phan Duy Anh (Vũng Tàu), du học sinh tại Singapore, SIM bạn đang dùng hiện tại dù đã hết tiền nhưng cũng không thể mua SIM khác dễ dàng vì thông tin đã được nhà mạng gắn với thuê bao hiện tại. Ngoài ra, SIM thẻ mới cũng không có mức ưu đãi hấp dẫn nên việc mua thẻ nạp vào thuê bao hiện tại là lựa chọn thông minh hơn.

"Việc đổi SIM đồng nghĩa với việc mình phải đổi nhà mạng, rất mất công so với với việc nạp thêm tiền qua Internet bằng thẻ tín dụng", Duy Anh chia sẻ.

Quá trình này tương tự ở Australia khi người mua sẽ phải mang giấy tờ tùy thân tới các điểm bán của nhà mạng hoặc các cửa hàng tiện lợi, tuy nhiên vẫn phải kê khai đầy đủ thông tin cá nhân.

Tại Mỹ, có hai nhà mạng cung cấp dịch vụ SIM trả trước hỗ trợ mạng GSM là T-Mobile và AT&T. Hai nhà mạng này ngoài các kênh phân phối SIM trực tiếp còn hỗ trợ mua SIM qua trang chủ và gửi về tận nhà.

SIM dien thoai o cac nuoc phat trien duoc ban ra sao? hinh anh 2
SIM trả trước của T-Mobile bày bán tại siêu thị có thể dùng ngay không cần khai thông tin. Ảnh: Ideasr.

Nếu mua sim qua mạng hoặc qua các siêu thị, cửa hàng tiện dụng, khách hàng có thể lựa chọn loại SIM không cần điền thông tin cá nhân và sử dụng SIM một cách nặc danh. Tuy nhiên, không giống SIM rác ở Việt Nam vì quyền lợi sử dụng loại SIM này không hơn so với SIM có kê khai thông tin cá nhân. Người dùng vì thế thường tiếp tục sử dụng thay vì mua SIM mới.

"Mình đã từng cân nhắc lựa chọn giữa hai loại SIM là SIM kê khai thông tin cá nhân mua tại nhà mạng và SIM nặc danh mua tại siêu thị Walmart. SIM nặc danh tiện hơn nhưng đắt hơn SIM kê khai thông tin khá nhiều nên cuối cùng mình vẫn chọn đến nhà mạng để mua, dù khai thông tin có đôi chút phiền toái", Nguyễn Thu Thủy, du học sinh tại Iowa (Mỹ) cho hay.

Thủy cho biết thêm, giá SIM ở Mỹ rất đắt đỏ nên không xảy ra tình trạng đổi SIM liên tục. "Mỗi SIM nặc danh ở đây giá lên tới 60 USD nên không có chuyện đổi SIM như SIM rác ở Việt Nam. Một SIM sử dụng cũng rất tiết kiệm nên phải rất lâu mới hết tài khoản", nữ sinh này cho biết thêm.

 
Chủ đề :
 
List comment
 

Viettel Money sở hữu hơn 84.000 điểm chấp nhận giao dịch thuộc các nhà cung ứng sản phẩm - dịch vụ, chợ dân sinh… để đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao dịp Tết.

 

Cam kết hỗ trợ 37.000 máy tính để giúp học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo trong cả nước, VNPT còn đồng loạt triển khai các ưu đãi, miễn giảm cước phí dịch vụ cho các trường học, cơ sở giáo dục, phụ huynh, học sinh trong năm học mới.

 

Ngày 13/9/2021, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức sự kiện hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp thực hiện.

 

Để chủ động ứng phó với cơn bão Conson (số 5), MobiFone khu vực 3 và Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung đã thực hiện triệt để phương châm '3 tại chỗ' tích cực khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo ứng cứu thông tin kịp thời.

 

Trong bối cảnh dịch Covid-19, người tiêu dùng Việt Nam đang dần ưu tiên lựa chọn sử dụng ví điện tử cũng như các hình thức thanh toán không tiếp xúc.

 
 

Ba mạng lớn đều khẳng định đã sẵn sàng phủ sóng vùng lõm theo yêu cầu Thủ tướng để phục vụ học sinh học online khi giãn cách, nhưng phải chờ địa phương cho phép lắp đặt thiết bị.

Từ 2021, Tập đoàn Viettel tiếp tục được giao ổn định đơn giá tiền lương trên cơ sở đơn giá tiền lương thực hiện bình quân của giai đoạn 2011-2015.

Những ngày qua, việc dạy học online nhận được nhiều ý kiến quan tâm của phụ huynh và giáo viên. Mặc dù có ý kiến phân vân nhưng đây đang được xem là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh học sinh không thể đến trường vì dịch Covid-19.

Hệ thống cầu truyền hình đã được Viettel kết nối thần tốc đến hàng nghìn điểm cầu xã, phường, giúp các địa phương chủ động và sẵn sàng liên lạc 24/7 với Trung ương để triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19.

Nhà mạng AT&T (Mỹ) đã 'chơi lớn' khi cấp miễn phí cho khách hàng những thiết bị mới khi khai tử mạng 3G.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123