Singapore công bố nhà mạng thắng giấy phép 5G

Singtel và liên minh StarHub Mobile – M1 đã giành được giấy phép triển khai 5G tại Singapore, trong khi TPG Telecom thất bại.

Với việc không giành được giấy phép 5G, nhà mạng TPG Telecom của Úc phải truy cập các dịch vụ mạng này thông qua thỏa thuận bán buôn.

Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) của Singapore cho biết SingTel và liên minh giữa M1 và StarHub sẽ được phân bổ khối phổ tần có băng thông 100MHz trong băng tần 3.5GHz để triển khai 5G trên toàn quốc. Ba nhà mạng địa phương sẽ được cấp 800MHz trong băng tần sóng mmWave.

Theo nhà chức trách, liên minh StarHub-M1 phải triển khai và sở hữu các thành phần quan trọng của mạng 5G sau đó cho M1 và StarHub thuê. Mỗi nhà mạng sẽ hoạt động độc lập và cung cấp dịch vụ bán lẻ cho khách hàng của mình.

 

IMDA cũng phân bổ băng tần mmWave cho các nhà mạng di động để triển khai hotspot 5G dung lượng lớn, cho phép 4 doanh nghiệp viễn thông di động – bao gồm cả TPG – và mạng di động ảo cung cấp dịch vụ 5G bán lẻ cho người dùng cuối.

Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông S. Iswaran, với giấy phép 5G đã cấp, Singapore hi vọng có 2 mạng 5G chính thức trên toàn quốc vào năm 2025. Những mạng này sẽ có các chức năng như phân chia mạng (network slicing), siêu ổn định (ultra-reliable), truyền tin độ trễ thấp.

Trong tuyên bố, StarHub cho biết hợp tác với M1 cho phép hai công ty tối ưu hóa chi phí cơ sở hạ tầng và phổ tần. Nhà mạng nói sẽ triển khai dịch vụ 5G qua kiến trúc độc lập bằng cách sử dụng băng tần 3.5GHz cũng như kiến trúc không độc lập bằng băng tần 800MHz trong mmWave. Nó giúp đẩy nhanh quá trình triển khai dịch vụ.

Theo IMDA, các bên được cấp phép 5G sẽ bắt đầu ra mắt mạng 5G độc lập từ tháng 1/2021 và yêu cầu phủ sóng ít nhất một nửa quốc gia vào cuối năm 2022 trước khi mở rộng toàn quốc vào cuối năm 2025. IDMA lựa chọn người chiến thắng dựa trên các đề xuất của các bên tham gia trong việc mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp và người dùng, đáp ứng được các yêu cầu bảo mật của nhà quản lý.

 
List comment
 
Hàn Quốc đánh giá chất lượng mạng 5G do nhiều người dùng khiếu nại
icon

Nhà chức trách Hàn Quốc đã bắt đầu đánh giá chất lượng dịch vụ mạng 5G sau khi người dùng liên tục khiếu kiện.  

 
4 nhà mạng lớn tại Mỹ cùng sập, người dùng không thể gọi điện, nhắn tin hay truy cập internet
icon

Một sự cố nghiêm trọng đã ảnh hưởng tới cả 4 nhà mạng lớn tại Mỹ, khiến cho rất nhiều người dân bị mất thông tin liên lạc.

 
Chất lượng các mạng 5G đầu tiên trên thế giới ra sao?
icon

Tháng 2/2019, Qualcomm tuyên bố “5G ở đây, bây giờ là lúc ăn mừng”. Theo Bloomberg, thực tế mạng 5G vẫn còn chắp vá và không được như lý thuyết.

 
Nokia thay lãnh đạo, tăng cường cạnh tranh trên thị trường 5G
icon

Nokia vừa hoàn thành cuộc “đại tu” đội ngũ lãnh đạo, trong bối cảnh đang phải cạnh tranh với các đối thủ như Ericsson và Huawei để khai thác thị trường mạng 5G rộng lớn.

 
NEC xây cáp ngầm 9.400km nối khu vực Đông Á – Đông Nam Á
icon

Hiệp hội Cáp Trực tiếp châu Á (ADC) chỉ định NEC xây tuyến cáp ngầm 9.400km nối Hồng Kông, Quảng Đông (Trung Quốc), Nhật Bản, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.  

 
 
GSMA tiết lộ tác động của Covid-19 đến doanh thu năm 2020
icon

Phần lớn doanh thu của Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSMA) đến từ các việc tổ chức các hội nghị. Vì vậy, việc hủy bỏ Hội nghị Thế giới di động Barcelona do Covid-19 đã làm mất đi nguồn doanh thu chính của GSMA trong năm nay.

Những ảnh hưởng lâu dài từ các chính sách của Mỹ đối với Huawei
icon

Lệnh trừng phạt của Bộ Thương mại Mỹ công bố vào ngày 15/5/2020 đối với Huawei đã có những tác động lớn đến sự tăng trưởng trong ngắn hạn của Huawei. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt này cũng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến thị trường và công nghệ Mỹ.

FCC cung cấp 16 tỷ USD để giải quyết các khu vực thiếu dịch vụ băng rộng ở Mỹ
icon

Ngày 9/6, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã bỏ phiếu phê chuẩn thủ tục đấu giá để cung cấp 16 tỷ USD cho các khu vực thiếu dịch vụ băng rộng, gồm gần 6 triệu gia đình và doanh nghiệp chưa được tiếp cận với dịch vụ này.

Sự cố cáp quang biển AAE-1 đã được khắc phục xong
icon

Sự cố xảy ra ngày 3/6/2020 trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn lưu lượng vào 20h33 ngày 7/6/2020. Trong khi đó, lịch sửa chữa tuyến cáp biển APG đã bị lùi, chưa xác định thời điểm sửa xong.

Đề xuất nhập số CMND khi nạp thẻ: Chỉ áp dụng 1 lần với SIM sai thông tin
icon

'Đề xuất giải pháp xác thực thông tin thuê bao bằng số CMND khi nạp tiền chỉ áp dụng một lần, đối với SIM có thông tin thuê bao chưa chính xác. Đối với thuê bao đã có thông tin đúng, hệ thống vẫn cho nạp thẻ như bình thường”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123