• Chia sẻ bài viết "Cửa hẹp" cho các nhà sản xuất đầu thu số quảng bá lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

"Cửa hẹp" cho các nhà sản xuất đầu thu số quảng bá

ictnews
– Việc VTC, SCTV, Truyền hình An Viên cùng tung ra chính sách thu hút thuê bao chưa dùng truyền hình trả tiền khiến cho "miếng bánh" đầu thu truyền hình số quảng bá (DVB-T2) cho lộ trình số hóa truyền hình ngày càng bị thu hẹp.
 

Tính đến thời điểm này đã có 3 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tuyên bố sẽ tham gia vào lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ. Truyền hình số vệ tinh VTC đi tiên phong trong việc đẩy nhanh lộ trình số hóa bằng việc truyền dẫn trên hệ thống của mình tới hơn 60 kênh truyền hình miễn phí. Người dân chỉ cần mua bộ đầu thu truyền hình số chuẩn SD của VTC với giá dưới 1 triệu đồng là có thể thu xem được 60 kênh trong nước mà không phải trả phí thuê bao. Trong trường hợp đóng phí thuê bao thì số kênh xem được là 100 kênh SD và 120 kênh chuẩn HD. Với lợi thế của truyền dẫn tín hiệu qua vệ tinh, truyền hình VTC có thể phục vụ người dân ở những địa bàn xa nhất. Có thể nói, dịch vụ truyền hình vệ tinh của VTC đã đi trước một bước trong lộ trình số hóa.

Mới đây nhất, Truyền hình An Viên cũng tuyên bố sẽ đồng hành với TP.Hà Nội trong triển khai lộ trình số hóa truyền hình. Truyền hình An Viên đã quyết định trao tặng cho toàn bộ hộ nghèo, hộ gia đình chính sách của Hà Nội đầu thu truyền hình số quảng bá. Tổng số đầu thu truyền hình số quảng bá sẽ tặng là 50.000 chiếc, đủ để trang bị cho toàn bộ người nghèo ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, Truyền hình An Viên cũng cam kết sẽ cấp 600.000 đầu thu truyền hình trả tiền, với chính sách cước hợp lý (gói cước rẻ nhất của Truyền hình An Viên hiện đang áp dụng là 33.000 đồng/tháng) ở thị trường Hà Nội.

Truyền hình cáp SCTV từ cuối năm 2013 cũng đã tính cực tham gia lộ trình số hóa thông qua chính sách trang bị đầu thu truyền hình số (chuẩn SD và HD) cho khách hàng, đồng thời đưa ra chính sách giá cước rẻ, linh hoạt theo vùng miền. Tại khu vực Hà Nội, cước dịch vụ HD của SCTV đang áp dụng mức 80.000 đồng/tháng, dịch vụ SD là 65.000 đồng/tháng. Tại một số tỉnh lân cận Hà Nội như Hải Dương, SCTV giảm cước chỉ còn 33.000 đồng/tháng. SCTV đặt mục tiêu, giảm chi phí xem truyền hình trả tiền để kích thích người dân đang xem truyền hình quảng bá chuyển sang dùng truyền hình trả tiền, sẽ góp phần làm giảm áp lực cho đề án số hóa truyền hình.

Việc các hãng truyền hình trả tiền đua nhau tham gia vào lộ trình số hóa bằng cách tặng đầu thu, hoặc giảm cước thuê bao, hay phát sóng miễn phí tới hơn 60 kênh truyền hình như VTC được đánh giá là sẽ tạo thêm một áp lực rất lớn xuống đầu các doanh nghiệp sản xuất đầu thu truyền hình số quảng bá. Bởi những hộ gia đình có thu nhập trung bình, khi được tặng đầu thu, họ có khả năng chi trả từ khoảng 30.000 – 40.000 đồng để xem truyền hình trả tiền với chất lượng cao hơn hẳn truyền hình quảng bá.

Theo tính toán của Bộ TT&TT, có khoảng 14,3 triệu hộ gia đình là đối tượng cần phải thực hiện số hóa truyền hình. Nhà nước cũng đã quyết định sẽ chi 1.710 tỷ đồng từ Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích để mua đầu thu truyền hình số cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách để thu xem truyền hình số.

Như ICTnews đã nhiều lần đưa tin, thị trường trong nước cực lớn, nhưng các doanh nghiệp sản xuất đầu thu truyền hình số đều muốn nhà nước có cơ chế đặt hàng, mua đầu thu rồi phát cho các hộ  gia đình thuộc diện được nhà nước trang bị.

Hiện mới chỉ có duy nhất VTVBroadcom sản xuất 1.000 sản phẩm đầu thu số quảng bá DVB-T2 để bán thí điểm với giá từ 700.000 đồng – 900.000 đồng. Còn chưa có một doanh nghiệp nào dám sản xuất hàng loạt để bán ra thị trường tự do, mặc dù các doanh nghiệp đều có đủ năng lực để sản xuất đầu thu số đạt tiêu chuẩn chất lượng. Bởi một lý do duy nhất "không cạnh tranh được về giá với hàng Trung Quốc".

Trong khi đang loay hoay vì không "chiến đấu" được với hàng Trung Quốc ở thị trường tự do, thì các doanh nghiệp sản xuất đầu thu số lại gặp sức ép bởi chính sách tham chiến lộ trình số hóa của các nhà cung cấp truyền hình trả tiền. Có thể nhận thấy, "cửa" làm ăn của các nhà sản xuất đầu thu truyền hình số quảng bá ngày càng bị thu hẹp.

Minh Quyên

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

VTC mua thêm băng thông vệ tinh VINASAT-1 để tăng thêm kênh truyền hình
ICTnews – VTC đã ký thỏa thuận mua thêm băng thông trên hạ tầng vệ tinh VINASAT- 1 để phục vụ cho việc tăng thêm số lượng kênh truyền hình cả...
Truyền hình HD hết thời kiếm lãi từ bán đầu thu
ICTnews – Trong đầu tháng 10, Truyền hình An Viên, truyền hình số VTC, HCATV, VTVcab đã đồng loạt công bố chính sách tặng đầu thu truyền hình...
Liên tiếp các động thái mới từ Truyền hình An Viên
ICTnews - Trái với những lời đồn đoán về việc Truyền hình An Viên đang gặp nhiều khó khăn, thực tế nhà đài này đã và đang âm thầm đầu tư cho...
Phát sóng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 trên SCTV4 và SCTV7
ICTnews - Tất cả các hoạt động của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014, từ vòng sơ khảo, chung khảo và vòng chung kết sẽ được SCTV ghi hình và phát...
Truyền hình VTC tăng lên 120 kênh từ 25/10
ICTnews - Truyền hình số VTC đang chuẩn bị tăng số lượng kênh truyền hình vệ tinh lên mức 120 kênh, trong đó bổ sung thêm 6 kênh truyền...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết "Cửa hẹp" cho các nhà sản xuất đầu thu số quảng bá lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang