{keywords}
Một cửa hàng Reliance Jio Infocomm tại Mumbai, Ấn Độ ngày 3/8. (Ảnh: Bloomberg)

Trong cuộc họp cổ đông thường niên ngày 29/8, ông Ambani cho biết Reliance Jio Infocomm, nhà mạng thuộc tập đoàn, sẽ triển khai phiên bản “5G độc lập”, không phụ thuộc vào mạng 4G và cung cấp tốc độ kết nối nhanh hơn. Sau khi ra mắt vào lễ hội Diwali tháng 10, mạng 5G của Reliance Jio dự kiến mở rộng ra toàn quốc đến tháng 12/2023. Theo tài phiệt, dịch vụ có tiềm năng kết nối 100 triệu hộ gia đình cũng như thúc đẩy sử dụng dịch vụ băng rộng cố định.

Tập đoàn của tỷ phú Ambani là người chi mạnh tay nhất trong cuộc đấu giá băng tần hồi đầu năm tại Ấn Độ. Dù 5G chưa chứng minh được khả năng sinh lời lớn cho các nhà mạng châu Á khác – vốn đã đầu tư hàng tỷ USD, ông trùm dầu mỏ Ấn Độ vẫn hi vọng sẽ thu hút được người dùng cao cấp và củng cố tham vọng truyền thông, thương mại điện tử của Reliance.

“Tự do kỹ thuật số là quyền lợi của mọi người dân Ấn Độ ngay từ khi sinh ra. Do đó, 5G không thể là dịch vụ độc quyền, chỉ dành cho số ít đặc quyền hay những người sống tại các thành phố lớn nhất. Chúng tôi dự định mở rộng Jio 5G theo từng tháng”, ông Ambani khẳng định.

Ông Ambani là người giàu thứ hai châu Á, đưa Reliance thành công ty lớn nhất Ấn Độ theo vốn hóa thị trường và tìm cách đa dạng hóa tập đoàn ngoài mảng kinh doanh nhiên liệu. Reliance Jio hiện là nhà mạng số 1 trong nước sau khi gia nhập thị trường năm 2016, kích hoạt cuộc chiến “cắt máu” hạ gục đối thủ.

Theo tỷ phú, dịch vụ 5G của Reliance sẽ “kết nối mọi người, mọi địa điểm và mọi thứ với dữ liệu chất lượng cao nhất, giá rẻ nhất. Nó sẽ là mạng 5G hiện đại nhất và lớn nhất thế giới”. Nó sẽ giúp Reliance Jio mang đến các dịch vụ mới và mạnh mẽ như độ trễ thấp, thoại 5G, điện toán biên và phân chia mạng, vũ trụ ảo.

Reliance Jio cũng hợp tác với Qualcomm để phát triển giải pháp 5G cho Ấn Độ. Ngoài ra, nhà mạng còn bắt tay với Google ra mắt smartphone 5G “siêu rẻ” trong kế hoạch 25 tỷ USD. Hiện nay, điện thoại 5G rẻ nhất ở Ấn Độ có giá khoảng 150 USD. Neil Shah, Phó Chủ tịch nghiên cứu tại Counterpoint, nhận định, để đưa 5G đến số đông, bắt buộc cần có một chiếc di động dưới 100 USD.

Năm 2016, Jio đã áp dụng chiến lược này để đột phá thị trường viễn thông Ấn Độ khi giới thiệu gói cước 4G giá rẻ và dịch vụ thoại miễn phí, smartphone giá 81 USD phát triển cùng Google.

Du Lam (Theo Bloomberg, Reuters)

Sẽ phủ sóng 5G tới các khu công nghiệp ngay sau khi cấp phép

Sẽ phủ sóng 5G tới các khu công nghiệp ngay sau khi cấp phép

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu sớm phủ sóng 5G tới các khu công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu, khu công nghiệp có nhu cầu ứng dụng 5G ngay khi cấp phép.