Theo đó, bắt đầu từ tháng 7 tới, chính quyền thành phố Vienna sẽ trợ cấp cho mỗi trạm mới được triển khai bởi các nhà mạng địa phương A1, Hutchinson Drei và T-Mobile Áo với tổng số tiền 27.000 euro ( khoảng 29.200 USD), tương đương 5.500 euro mỗi năm trong 5 năm sau khi đưa vào vận hành. Số tiền trợ cấp này chiếm khoảng một nửa tổng chi phí lắp đặt.

Peter Hanke, người chịu trách nhiệm về tài chính, kinh tế, số hóa và các vấn đề quốc tế tại chính quyền thành phố Vienna cho biết, những khoản trợ cấp dành cho 5G này sẽ nằm trong tổng vốn đầu tư 20 triệu euro.

Dự kiến, các trạm gốc di động 5G mới sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 1/7/2020 đến ngày 30/6/2022.  

Chính quyền thành phố Vienna sẽ trợ cấp 240 trạm gốc 5G cho mỗi nhà khai thác di động nếu các trạm gốc 5G này được thiết lập trên một khu vực thuộc sở hữu của thành phố, chẳng hạn như các tòa nhà thành phố.

Giám đốc điều hành của nhà mạng A1, Marcus Grausam cho biết, công ty của ông đã sở hữu và vận hành 60 trạm gốc 5G tại Vienna. Ông nói rằng các ưu đãi đầu tư đặc biệt đáng khích lệ trong vấn đề mở rộng vùng phủ sóng hơn nữa.

Trong khi đó, các nhà mạng Hutchinson Drei và T-Mobile Áo mỗi nhà mạng khai thác khoảng 20 trạm gốc 5G tại thành phố Vienna.

Trước đó vào tháng 1 vừa qua, nhà mạng A1 thuộc sở hữu của công ty viễn thông Telekom Áo đã ra mắt thương mại dịch vụ 5G. Tại thời điểm ra mắt, nhà mạng cho biết mạng 5G của họ sẽ bao phủ 350 địa điểm trên 129 thành phố ở Áo.

Công ty Telekom Áo tuyên bố, nhà mạng A1 của họ sẽ là nhà mạng 5G lớn nhất ở Áo, trải rộng 54.000 km2. A1 đã dành được phổ tần 5G trong băng tần 3,5 GHz vào tháng 3 năm 2019.

Đối thủ của A1 là T-Mobile, thuộc sở hữu của nhà mạng Deutsche Telekom của Đức, đã chi 57 triệu euro cho cuộc đấu giá phổ tần 5G tại Áo và ra mắt dịch vụ 5G vào tháng 3 năm 2019, triển khai 25 trạm gốc 5G đầu tiên, chủ yếu ở khu vực nông thôn. Tại thời điểm ra mắt, T-Mobile Áo cho biết họ đã lên kế hoạch sử dụng trải nghiệm các trạm gốc 5G đầu tiên này trước khi mở rộng 5G trên toàn quốc.

Trong khi đó, nhà mạng Hutchinson Drei đã kết thúc năm 2019 với khoảng 100 trạm gốc 5G trên toàn quốc. Một số thành phố mà nhà mạng này cung cấp dịch vụ 5G là Linz, Pörtschach, Wörgl, Leoben, cũng như ở các khu vực của Graz và Vienna.

Nhận định về việc phát triển mạng 5G trong thời gian tới, Giám đốc điều hành của nhà mạng Hutchinson Drei, ông Jan Trionow cho biết, việc mở rộng mạng 5G thương mại hiện tại của nhà mạng sẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu thị trường trong nước.