Đa số các giải pháp của Viettel năm nay đều tập trung nâng cao chất lượng mạng 4G, đặc biệt đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ data của khách hàng vào dịp Tết Nguyên đán

Theo thống kê của các nhà mạng với những năm trước, sau ngày 23 Tết lưu lượng thoại và dữ liệu ở các đô thị tăng mạnh. Thuê bao di động từ các địa phương dịch chuyển ra Hà Nội trong dịp này cũng tăng. Lãnh đạo một nhà mạng đã từng gọi đây là thuê bao "đặc biệt" từ địa phương di chuyển về Thủ đô.

Thế nhưng, năm nay xu hướng sử dụng dịch vụ đã thay đổi. Ông Đào Xuân Vũ, Tổng giám đốc Viettel Net cho biết, dịp Tết Kỷ Hợi này xu hướng dùng dịch vụ thoại và SMS có xu hướng giảm, nhưng nhu cầu về 4G tăng khoảng 150% còn 3G tăng nhẹ ở mức 23%.

Theo thống kê của Viettel Net cho biết, tính đến chiều ngày 29 Tết thuê bao Viettel tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh di chuyển về quê rất nhiều. Những địa phương có số thuê bao di chuyển về nhiều như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Các tỉnh phía Nam có số thuê bao di chuyển về nhiều như An Giang.

"Chỉ tính riêng Hà Nội đến chiều 29 Tết đã có khoảng 1,6 triệu thuê bao và TP Hồ Chí Minh có khoảng 1,5 triệu thuê bao Viettel di chuyển về các địa phương. Đây là 2 thành phố có số lượng thuê bao dịch chuyển lớn nhất. Một đặc điểm Tết năm nay là nhu cầu khách hàng sử dụng 4G tăng khá mạnh. Tuy nhiên, mạng lưới của Viettel đã được dự báo và chuẩn bị sẵn sàng nên đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng khi họ dịch chuyển về quê và sử dụng nhiều dịch vụ 4G", ông Đào Xuân Vũ nói.

Với dự báo về hành vi tiêu dùng trên, đa số các giải pháp của Viettel đều tập trung nâng cao chất lượng mạng 4G, đặc biệt đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ data của khách hàng vào dịp Tết Nguyên đán như truy cập Internet, chia sẻ hình ảnh, video, livestream,… kể cả vào khung giờ cao điểm và các khu vực lễ hội, sự kiện tập trung đông người.

Cụ thể, ngoài lợi thế hạ tầng gần 120.000 trạm phát sóng, trong đó có 40.000 trạm 4G trên toàn quốc, Viettel chủ động triển khai thêm khoảng 12.000 giải pháp kỹ thuật như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng, chuẩn bị hàng trăm xe thu, phát sóng lưu động,... Gần 230 bộ phát Wi-Fi được lắp đặt bổ sung tại các điểm trọng yếu, đông người như khu trung tâm, nhà ga, bến xe,… Năm nay, Viettel tăng cường gần 2.100 bộ ăng ten công nghệ búp sóng kép (twin beam) có khả năng tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng, giúp mở rộng vùng phủ phục vụ khách hàng.

Để đảm bảo chất lượng mạng lưới, Bên cạnh những chỉ số về mặt kỹ thuật (KPI) và theo dõi ở mức trạm, Viettel đã chuyển hướng sang giám sát và cải thiện các chỉ số về trải nghiệm khách hàng (KQI) như chất lượng cuộc gọi, tốc độ tải video clip, tốc độ duyệt web…

Một trong những công cụ mới nhất được Viettel đưa vào áp dụng để tự động tối ưu chất lượng mạng có tên là Viettel SON (Self Optimization Network). Thay vì nhân sự kỹ thuật phải mất khoảng 15 phút để lấy dữ liệu từ hệ thống, phân tích, sau đó tác động, điều chỉnh tham số mạng lưới nhằm giảm nghẽn tại các khu vực đông người, với Viettel SON, toàn bộ quá trình này sẽ diễn ra tự động, nhanh chóng, thậm chí tức thì để khách hàng có được chất lượng dịch vụ tốt nhất.