Từ sau ngày 23 tháng Chạp, việc di chuyển thuê bao giữa các tỉnh, thành phố về các vùng quê bắt đầu diễn ra rõ rệt. Viettel dự báo lưu lượng 4G vào dịp Tết sẽ tăng khoảng 2,5 lần so với ngày thường và đã chuẩn bị phương án phục vụ nhu cầu này.

Theo dự báo của Viettel, Tết Canh Tý 2020, xu hướng sử dụng dịch vụ dữ liệu của khách hàng trên cả nước sẽ tiếp tục tăng. So với dịp Tết năm 2019, nhu cầu dùng data 4G cao hơn 2 lần, data 3G tăng nhẹ khoảng 10%. Trong khi đó, dịch vụ thoại, tin nhắn sẽ giảm từ 10-15%.

Vào dịp Tết năm nay, toàn quốc có gần 800 lễ hội, sự kiện nhiều hơn so với năm 2019, trong đó có hơn 200 địa điểm quy mô lớn với hơn 10.000 người tham dự.

Tới ngày 21/01/2020, tức ngày 27 Âm lịch, công tác chuẩn bị của Viettel cho Tết Nguyên đán cơ bản hoàn thành. Nhiều giải pháp kỹ thuật được triển khai đồng bộ trên cả nước như lắp đặt hạ tầng phát sóng mới, xe cơ động, wifi, nâng cấp hệ thống, bổ sung dung lượng quốc tế…

Ông Đào Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết, từ sau ngày 23 tháng Chạp, việc di chuyển thuê bao giữa các tỉnh, thành phố về các vùng quê bắt đầu diễn ra rõ rệt. Tới thời điểm hiện tại, các tỉnh có thuê bao di chuyển ra nhiều nhất là Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Đồng Nai, Bắc Ninh.

Theo thống kê của Viettel, 5 tỉnh có thuê bao di chuyển đến nhiều nhất là Thanh Hóa, Nghệ An, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp. Tại các địa phương này, Viettel dự báo lưu lượng vào dịp Tết sẽ tăng mạnh so với ngày thường, đặc biệt là 4G sẽ tăng khoảng 2,5 lần. Tài nguyên ở các tỉnh này luôn được tính toán, chuẩn bị ở mức cao nhất và vẫn tiếp tục theo dõi hàng ngày để sẵn sàng hành động khi lưu lượng tăng cao.

Ông Đào Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết, Viettel cũng vừa hoàn thành bản đồ vùng phủ mạng 4G. Khách hàng có thể dễ dàng truy cập trên máy tính hoặc thiết bị di động để tra cứu chất lượng sóng 4G của Viettel tại bất kỳ vị trí hay tuyến đường nào, từ đó chủ động hơn trong quá trình sử dụng dịch vụ vào dịp Tết. Nếu phát hiện vấn đề về chất lượng mạng 4G, khách hàng có thể phản ánh trực tiếp qua kênh Open Network. Hiện tại, Viettel là nhà mạng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam công bố rộng rãi vùng phủ mạng 4G.

Trả lời ICTnews về khả năng chống nghẽn data của Viettel tại các điểm đông người trong dịp Tết Nguyên Đán này, ông Đào Xuân Vũ cho biết, từ năng lực hệ thống, tài nguyên, công cụ phần mềm và kinh nghiệm, Viettel tự tin sẽ không có hiện tượng nghẽn vào dịp Tết, kể cả ở những điểm lễ hội, sự kiện tập trung đông người.

"Viettel chuẩn bị đảm bảo chất lượng mạng cho trước, trong và sau Tết Nguyên đán từ cách đây 3 tháng. Khả năng dự báo tăng trưởng lưu lượng của Viettel vào dịp Tết đều sát với thực tế dựa trên phân tích xu thế và cơ sở dữ liệu của hệ thống qua nhiều năm. Ngoài bổ sung tài nguyên bằng các giải pháp truyền thống như trạm phát sóng mới, wifi, xe cơ động hay nâng cấu hình hệ thống, dịp Tết năm nay, Viettel được Bộ TT&TT đồng ý cho thử nghiệm mạng 4G trên tần số 2600MHz ở một số tỉnh, thành phố có mật độ thuê bao tập trung cao. Đây là tài nguyên rất quý giá để Viettel có thể nâng tốc độ mạng 4G ở các khu vực này lên gấp đôi so với ngày thường. Hiện quá trình giám sát và tối ưu mạng lưới hiện nay của Viettel được tự động hóa hơn rất nhiều so với trước đây. Cùng với lực lượng kỹ thuật trực 24/7, việc tăng cường áp dụng công cụ, phần mềm giúp cho mạng lưới ở các lễ hội, sự kiện đông người luôn được theo dõi theo thời gian thực, tự động giám sát, tự động phát hiện, tự động phân tích, tự động điều chỉnh và tự động tối ưu ngay khi có xuất hiện nguy cơ cao tải để đảm bảo dịch vụ của khách hàng thông suốt, ổn định" Ông Đào Xuân Vũ nói.