Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần những chiếc điện thoại mới, đắt tiền hơn để có được 5G và hóa đơn điện thoại hàng tháng sẽ cao hơn một chút. Nhưng điều đó không có nghĩa là 5G sẽ khiến bạn hoặc con bạn bị ung thư, hoặc có ai đó bị tổn thương sức khỏe. Nếu gần đây bạn có nghe thấy bất cứ điều gì liên quan đến việc 5G gây hại cho sức khỏe, thì đó chỉ là một thuyết âm mưu bắt nguồn từ Nga, trong một nỗ lực nhằm giảm khoảng cách công nghệ khi Nga triển khai 5G.

Theo một bài viết rất chi tiết trên báo New York Times, trang RT America của Nga đã liên tục đăng các bài viết cảnh báo về việc 5G gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Cụ thể, RT America đã thực hiện một chương trình về tác động của 5G với sức khỏe vào năm ngoái, nhưng phạm vi chương trình đã tăng mạnh trong năm nay. Cho đến nay, đã có bảy chương trình như vậy được phát sóng, sử dụng các nguồn tin và báo cáo khoa học rất đáng ngờ. Những âm mưu này sau đó được chọn đăng trên các blog, tiếp tục giúp Nga truyền bá thông tin sai lệch về công nghệ 5G. Mới đây nhất là vào tháng Tư, mạng lưới đã tuyên bố rằng việc tiếp xúc với tín hiệu 5G sẽ gây ung thư, chảy máu cam và khuyết tật học tập ở trẻ em.

Các báo cáo này đề cập đến sóng vô tuyến 5G là bức xạ, các bài viết gây hoang mang, sợ hãi, thậm chí cho rằng tiêu chuẩn giao tiếp thế hệ mới là "tận thế 5G", cảnh báo các tần số cao hơn sẽ nguy hiểm hơn đối với các sinh vật sống.

Trong khi đó, theo The Times giải thích, các nhà khoa học đã có nhiều tranh cãi về những tuyên bố này, nói rằng phát xạ 5G thậm chí sẽ an toàn hơn các thế hệ trước, bởi vì tần số vô tuyến cao hơn, giúp tốc độ truyền dữ liệu cao hơn, không thể xuyên qua da dễ dàng như sóng radio tần số thấp .

Trong khi truyền bá những thông tin có hại về 5G ở các nước phương tây, nội bộ Nga lại có cách tiếp cận khác về 5G. Tổng thống Vladimir Putin mới đây đã phát biểu: "Thử thách cho những năm sắp tới là toàn cầu có thể tiếp cận internet tốc độ cao, bắt đầu vận hành các hệ thống truyền thông thế hệ thứ năm".

Ngoài ra, trong khi RT America tăng cường các cảnh báo chống 5G, các nhà khoa học ở Nga lại khuyến nghị sóng cao tần tương tự như 5G cho các phương pháp điều trị sức khỏe, bao gồm chữa lành vết thương, tăng cường miễn dịch và điều trị ung thư. Có vẻ như Nga đã thực hành thuyết âm mưu để các quốc gia chạm chạp ứng dụng công nghệ mới.

Hoàng Lan