{keywords}
 

Mỗi năm, PCMag lại rong ruổi khắp nước Mỹ để thực hiện bài kiểm tra Mạng di động nhanh nhất. Năm 2020 là năm đầu tiên Mỹ chỉ còn 3 nhà mạng lớn và tất cả đều đang tích cực thúc đẩy 5G. Verizon giành “ngôi vương” năm nay nhờ vào sức mạnh của mạng 4G LTE. Tuy nhiên, đánh giá của PCMag bộc lộ điểm yếu của mạng 5G: tại nhiều nơi, tốc độ 5G còn chậm hơn 4G.

Mạng 5G thế hệ mới được quảng cáo nhanh hơn 4G nhiều lần. Đúng là 5G có thể rất nhanh trong một vài trường hợp, song xét tổng thể, nó chưa thể nhanh như quảng cáo trong năm 2020.

Tốc độ tải về của Verizon nhanh nhất, đạt khoảng 2Gb/giây song theo PCMag, chỉ có 4% mạng Verizon có 5G. Đó là do Verizon phụ thuộc vào mạng 5G mmmWave với đặc điểm độ phủ kém, tốc độ nhanh nếu gần cột tháp. AT&T và T-Mobile đều dùng mạng 5G băng tần thấp hơn, chạy trên các tần số tương tự LTE, độ phủ sóng rộng hơn nhưng tốc độ có khi chậm hơn cả LTE.

Sóng 5G của AT&T phủ khoảng 38% khu vực mà PCMag thử nghiệm, có thể đạt tốc độ trên 400Mb/giây. Do sử dụng băng tần 850MHz, 5G chậm hơn 4G tại 21/22 địa điểm. Việc kết hợp băng tần LTE đã giúp mạng 4G của AT&T đạt tốc độ khá nhanh song 5G lại không được hưởng lợi từ công nghệ này theo cách tương tự với các modem hiện nay.

5G của T-Mobile dùng băng tần 600MHz nên tốc độ không ổn định. Tại một số khu vực, tốc độ 5G của nhà mạng cũng chậm hơn 4G. T-Mobile có lợi thế từ băng tần 5G 2.5GHz của Sprint nhưng mới chỉ bắt đầu triển khai. Các địa điểm như Washington DC hay Philadelphia có tốc độ 5G nhanh hơn nhiều 4G.

Báo cáo của PCMag chỉ ra kết luận không thể chối cãi: 5G chưa sẵn sàng. 5G có thể tốt hơn trong năm sau nhưng không phải trong lúc này.

Du Lam (Theo ExtremeTech)

iPhone 12 5G mmWave và Sub-6GHz: Đâu là khác biệt?

iPhone 12 5G mmWave và Sub-6GHz: Đâu là khác biệt?

Tất cả iPhone 12 ra mắt năm nay đều hỗ trợ 5G nhưng không phải mạng 5G nào cũng giống nhau mà phân ra ‘Camry’ và ‘Mercedes S’.