Với người dùng Internet, Speedtest là ứng dụng đã quá đỗi quen thuộc. Đây là công cụ giúp kiểm tra tốc độ kết nối Internet ở bất cứ đâu, dù là trên laptop, PC hay các thiết bị di động. 

Bên cạnh Speedtest, giờ đây người dùng trong nước đã có thêm một sự lựa chọn mới là ứng dụng  i-Speed của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC). Sau khi chính thức ra mắt và hiện diện trên kho ứng dụng của hệ điều hành iOS, i-Speed giờ đây đã có mặt trên Google Play của Android. 

Ứng dụng đo tốc độ Internet Make in Vietnam nay đã có trên Android
i-Speed là ứng dụng đo kiểm tốc độ Internet Make in Vietnam. 

Với i-Speed, chỉ bằng một thao tác, người dùng Internet Việt Nam có thể chủ động đo các thông số như tốc độ truy cập Internet, gồm tốc độ tải xuống (Download), tốc độ tải lên (Upload) và độ trễ (Ping, Jitter).

Kết quả hiển thị trên ứng dụng chính là cơ sở để người dùng có góc nhìn của riêng mình về chất lượng mạng Internet đang sử dụng. i-Speed cũng ghi nhận lịch sử đo trên thiết bị để người dùng dễ dàng theo dõi kết quả. Đây sẽ là sở cứ quan trọng, giúp đánh giá và kiểm chứng cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ Internet. 

Thống kê từ hệ thống i-Speed cho thấy, trong Quý 1/2021, tốc độ Internet di động trung bình tại Việt Nam là 25,73 Mbps (đường tải lên - upload) và 40,47 Mbps (đường tải xuống - download). Với mạng băng rộng cố định, tốc độ tải lên và tải xuống lần lượt là 47,4 Mbps và 57,6 Mbps. 

Theo Cục Viễn thông, việc phát triển ứng dụng i-Speed và công bố thống kê tốc độ truy cập Internet một cách trung thực, khách quan đã góp phần hoàn thiện bức tranh đa chiều về Internet Việt Nam, thúc đẩy tính cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ Internet.

Ứng dụng đo tốc độ Internet Make in Vietnam nay đã có trên Android
Giao diện của ứng dụng i-Speed với các thông số cơ bản về tốc độ tải xuống (Download), tốc độ tải lên (Upload) và độ trễ (Ping, Jitter).

Hiện đã có 10 doanh nghiệp tham gia triển khai các điểm đo trên hệ thống của i-Speed. Các doanh nghiệp này bao gồm VNPT, Viettel, Vietnamobile, Mobifone, NetNam, HTC, FPT Telecom, CMC Telecom, SCTV và SPT.

Trong thời gian tới, Trung tâm Internet Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet để nâng cấp ứng dụng i-Speed, triển khai thêm các điểm đo trên cả nước.

Ngoài ứng dụng i-Speed by VNNIC (gọi tắt là i-Speed) trên di động, người dùng có thể truy cập phiên bản web của bộ công cụ này tại địa chỉ speedtest.vn hoặc i-speed.vn. Trên đây, thống kê về tốc độ kết nối mạng Internet của các nhà cung cấp cũng sẽ được công bố để người dùng tự tham chiếu và lựa chọn cho mình nhà cung cấp phù hợp.

Người dùng quan tâm tới ứng dụng i-Speed có thể tải về tại đây:

Link tải i-Speed trên iOS

Link tải i-Speed trên Android

Trọng Đạt

Ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed giúp người dùng tự đánh giá tốc độ truy cập Internet

Ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed giúp người dùng tự đánh giá tốc độ truy cập Internet

Được Cục Viễn thông và VNNIC triển khai trên cả hai nền tảng iOS và Android, ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed hỗ trợ người dùng chủ động đo và tự đánh giá tốc độ truy cập Internet của mình một cách trung thực, chính xác.