{keywords}
 

Nikkei đánh giá động thái này cho thấy các nhà mạng quốc doanh Trung Quốc đang muốn thăm dò chính sách của chính quyền Tổng thống Biden như thế nào so với người tiền nhiệm. Thông báo được China Mobile, China Telecom và China Unicom đăng độc lập trên website của Sàn chứng khoán Hong Kong – nơi họ niêm yết – trước giờ giao dịch ngày 21/1. Dù vậy, nội dung của chúng gần như giống nhau, cho thấy có sự đồng lòng.

Ba hãng viễn thông Trung Quốc cho biết họ đã nộp đơn yêu cầu bằng văn bản để xem xét quyết định hủy niêm yết hồi đầu tháng này của NYSE. Bằng các từ ngữ tương đồng, các thông báo khẳng định mỗi công ty đều “tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và quy định, quy tắc thị trường cũng như yêu cầu pháp lý của địa điểm niêm yết và cũng hoạt động theo pháp luật”.

Công ty mẹ của ba nhà mạng 100% thuộc sở hữu của Ủy ban Quản lý và Giám sát tài sản Nhà nước Trung Quốc (SASAC).

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo danh sách trừng phạt đối với 28 cá nhân, bao gồm cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Cá nhân có tên trong danh sách cùng các thành viên gia đình bị cấm đặt chân tới Trung Quốc, trong khi các tổ chức, công ty có liên quan tới họ bị cấm làm ăn với Trung Quốc.

Quyết định hủy niêm yết chứng khoán ba nhà mạng Trung Quốc của NYSE có hiệu lực từ ngày 11/1. Nó dựa trên sắc lệnh hành pháp mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi tháng 11, cấm cá nhân Mỹ đầu tư vào các công ty đại chúng dường như có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Trong một phép thử khác với chính quyền Biden và NYSE, nhà sản xuất thuốc lá điện tử lớn nhất Trung Quốc – RLX Technology – cũng định giá cổ phiếu phát hành lần đầu (IPO) vào hôm nay (21/1). Công ty dự định huy động khoảng 1,2 tỷ USD thông qua đợt IPO.

Diễn biến mới nhất có thể là nền tảng để chính quyền Biden xử lý chính sách đối với Trung Quốc do ông Trump đặt ra. Nhiều chuyên gia nhận định khuôn khổ tổng thể của ông Trump nhìn chung sẽ không thay đổi. Theo Phó Chủ tịch nghiên cứu Quỹ Carnegie Endowment vì Hòa bình quốc tế Evan A. Feigenbaum, di sản “an ninh hóa mọi khía cạnh” từ thời chính quyền Trump sẽ được kế thừa với “sự cổ vũ từ cả Đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa”.

Du Lam (Theo Nikkei)

Cuộc chuyển giao quyền lực trên mạng xã hội của TT Trump và Biden

Cuộc chuyển giao quyền lực trên mạng xã hội của TT Trump và Biden

Khi Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, một cuộc chuyển giao quyền lực khác cũng diễn ra trên mạng xã hội.