Hôm qua, ngày 2/6/2018, Viettel xác nhận đã bắt đầu dừng liên lạc 1 chiều với các thuê bao nhận được đủ 5 tin nhắn thông báo bổ sung thông tin nhưng vẫn chưa cập nhật chính xác thông tin và ảnh chân dung theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP (Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định 25 ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định 174 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện - PV).

Nghị định 49 của Chính phủ yêu cầu, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Quy định này nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng SIM rác, đồng thời cũng giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.

Liên quan đến việc cắt liên lạc với các thuê bao không bổ sung thông tin và ảnh chân dung theo quy định, trước đó, đại diện Cục Viễn thông đã cho biết: “Việc tạm dừng, chấm dứt cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao sẽ chỉ được thực hiện nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình được quy định tại Điểm e, Khoản 8, Điều 1 của Nghị định 49.

Theo đó, với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao. Sau ngày này mà thuê bao không đăng ký lại thông tin cá nhân thì nhà mạng sẽ phải cắt một chiều (chiều đi). Thời gian cắt liên lạc 1 chiều là 15 ngày và sau đó sẽ cắt liên lạc 2 chiều (cả chiều gọi đi và đến) của thuê bao với thời gian là 15 ngày nữa. Sau 1 tháng kể từ khi cắt 2 chiều mà thuê bao vẫn không đi đăng ký lại thông tin cá nhân sẽ bị chấm dứt hợp đồng và thu hồi số điện thoại theo đúng quy định”.

Trong chia sẻ với ICTnews hôm nay, ngày 3/6/2018, đại diện VNPT VinaPhone cho biết, VinaPhone bắt đầu cắt liên lạc một chiều của những khách hàng đã nhiều lần nhận được tin nhắn thông báo đề nghị bổ sung thông tin thuê bao nhưng vẫn chưa thực hiện cập nhật thông tin và ảnh chân dung theo quy định.

Đại diện VinaPhone cho biết thêm, việc cắt liên lạc một chiều của các thuê bao di động chưa cập nhật chính xác thông tin được nhà mạng thực hiện theo từng tập khách hàng và nhóm đầu tiên bị cắt liên lạc chiều đi là vào ngày 1/6/2018.

Để triển khai Nghị định 49 của Chính phủ, ngay từ sau khi Nghi định này có hiệu lực (24/4/2017), VinaPhone đã bố trí nguồn lực tiến hành thông báo rộng rãi và hướng dẫn chi tiết khách hàng thực hiện các bước hoàn thiện thông tin thuê bao.

Đặc biệt, từ đầu tháng 4/2018 đến nay, VinaPhone đã liên tục nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các của hàng VinaPhone hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.

Cùng với đó, thời gian qua, VinaPhone đã bổ sung nhân sự, cấp thêm user cho giao dịch viên để nhập số liệu lên hệ thống, tăng giờ làm việc tại các điểm giao dịch chính thức của VinaPhone trên toàn quốc đến 21h hàng ngày. Tại các điểm giao dịch của VinaPhone, khách hàng chỉ cần điền thông tin theo mẫu sẵn có, xác nhận số điện thoại với mã OTP từ hệ thống và cho phép giao dịch viên lưu ảnh chân dung.

VinaPhone đã thành lập các tổ lưu động tại khu vực có đông khách hàng, các tổ chức, đơn vị có nhiều khách hàng phải cập nhật thông tin để chụp ảnh và hỗ trợ khách hàng nhập trực tiếp lên hệ thống. Trong những trường hợp đặc biệt, VinaPhone còn cử nhân viên tới trực tiếp cập nhật thông tin cho khách hàng.

Cũng nhằm tạo điều kiện cho khách hàng thuận tiện cập nhật thông tin thuê bao di động theo quy định của Nghị định 49, VinaPhone đã mở thêm các kênh tiếp nhận trực tuyến, sẵn sàng phục vụ khách hàng trên toàn quốc. Theo đó, các khách hàng của VinaPhone có thể tự thực hiện việc bổ sung thông tin thuê bao di động tại 3 kênh hỗ trợ trực tuyến của VinaPhone từ xa qua web (http://vinaphone.com.vn hoặc http://my.vinaphone.com.vn), qua app My VinaPhone và email cskh@vnpt.vn.