Sau 05 năm (2014-2020) triển khai hợp tác với Tập đoàn VNPT về đẩy mạnh ứng dụng CNTT VT-CNTT, tỉnh Lào Cai đã đạt những thành tựu đáng tự hào về phát triển hạ tầng Viễn thông-CNTT và triển khai chính quyền điện tử.

Đó cũng là nền tảng vững chắc để, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục hợp tác toàn diện về lĩnh vực Viễn thông và chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

{keywords}
Qua cầu truyền hình, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND Tỉnh Lào Cai (ảnh trái) và ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT (ảnh phải) ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên

Hạ tầng viễn thông và đẩy mạnh ứng dụng CNTT đã đem lại cho tỉnh Lào Cai diện mạo khác biệt

Tính đến hết năm 2020, với sự đồng hành của Tập đoàn VNPT, tỉnh Lào Cai đã cơ bản hoàn thành mục tiêu về hạ tầng kết nối theo lộ trình, hạ tầng viễn thông vươn tới vùng sâu, vùng xa, dịch vụ viễn thông ngày một đa dạng mang lại nhiều lợi ích, phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sự hưởng thụ của người dân.

Tính đến hết năm 2020, với 1.000 trạm BTS (311 trạm 2G, 391 trạm 3G, 298 trạm 4G), sóng di động VinaPhone đã phủ sóng 152/152 xã/ phường/thị trấn, VinaPhone 4G đã phủ sóng hết thành phố Lào Cai và các Trung tâm huyện thị, các khu vực tập trung dân cư của 1.542/1.569 thôn, bản, tổ dân phố của tỉnh và đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của 222.402 thuê bao di động, 70.198 thuê bao internet băng rộng di động; đối với hạ tầng truyền dẫn, doanh nghiệp đã đầu tư hạ tầng cáp quang đến 1.024/1.569 thôn, bản, tổ dân phố tương đương 65%; đảm bảo cung cấp dịch vụ cho 46.495 thuê bao FTTH.

Cùng với đó, hạ tầng CNTT cũng đã được đầu tư toàn diện trên tất cả các lĩnh vực KT-XH của Tỉnh. Dịch vụ Hội nghị truyền hình của VNPT đã được triển khai kết nối từ Chính phủ đến cấp huyện, cấp xã.

Các giải pháp CNTT của VNPT cũng đã được Tỉnh áp dụng để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục trong tiến trình xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh như: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, cổng du lịch tỉnh Lào Cai, phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến cho Công an tỉnh Lào Cai. Hệ thống phần mềm công trực tuyến Lào Cai VNPT i-Gate đã triển khai đồng bộ đến 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã. Hiện, phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT i-Office cơ bản được triển khai tại 119 đơn vị cấp tỉnh, 9 UBND các huyện, thành phố cùng các đơn vị trực thuộc và 152 xã, phường, thị trấn trên địa bàn…

Theo đánh giá của ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, việc triển khai mạnh mẽ, sâu rộng các ứng dụng CNTT trong giai đoạn vừa qua tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đem lại cho tỉnh Lào Cai diện mạo khác biệt. CNTT phát triển ngày một sâu, rộng hướng về cơ sở, rút ngắn khoảng cách giữa các cơ quan nhà nước, thúc đẩy cải cách hành chính. Góp phần quảng bá hình ảnh Lào Cai, thu hút đầu tư, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Chuyển đổi số là chiến lược phát triển toàn diện của Lào Cai

Lãnh đạo UBND Lào Cai cho biết, Tỉnh xác định đột phá chuyển đổi số để giải quyết những khó khăn, thách thức và tận dụng thời cơ, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chuyển đổi số để thu hẹp khoảng cách số giữa các khu vực dân cư thành thị, nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Chuyển đổi số nhanh và toàn diện để Lào Cai đạt được mục tiêu trở thành Tỉnh nằm trong danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu về Chuyển đổi số và trong danh sách 10 tỉnh/thành phố dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Một trong những quan điểm đã được Tỉnh xác định xuyên suốt trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi số là  lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số. Chuyển đổi số xuất phát từ nhu cầu và mang lại giá trị cho người dân, doanh nghiệp.

Để đạt được những mục tiêu này, Lãnh đạo UBND Lào Cai mong muốn Tập đoàn VNPT tiếp tục hợp tác, đồng hành cùng Tỉnh trong quá trình chuyển đổi số của Tỉnh, chuyển đổi tổng thể và toàn diện từ cơ quan nhà nước, đến người dân, doanh nghiệp về cách sống, cách làm việc, phương thức sản xuất và tiêu thụ dựa trên công nghệ số; phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh, đưa tỉnh Lào Cai sớm trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong khu vực Trung du, miền núi phía Bắc về chuyển đổi số.

Trên nền tảng vững chắc là những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2014-2020, ngày 5/8/2021, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Lào Cai đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực Viễn thông và chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu tại buổi Lễ ký, Lãnh đạo Tập đoàn VNPT khẳng định, VNPT sẽ tiếp tục đồng hành với Lào Cai trong việc dẫn dắt, phát triển kinh tế số; cùng lắng nghe nguyện vọng, trao đổi, xác định cơ cấu, tỷ trọng của kinh tế số đóng góp vào GDP địa bàn.

VNPT sẽ tham gia cùng tỉnh thúc đẩy chuyển đổi số kinh tế ngành như nông nghiệp, du lịch, thương mại điện tử, hay cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực còn hạn chế. Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng viễn thông di động, Internet tốc độ cao, hạ tầng IoT để tạo nền móng sẵn sàng cho chuyển đổi số các ngành kinh tế của Tỉnh. Ngoài ra, VNPT sẽ cùng với tỉnh xây dựng cơ chế, nguồn lực khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi số.

Cũng thông qua hợp tác này, VNPT cam kết tiếp tục đồng hành cùng Lãnh đạo tỉnh trong vấn đề thúc đẩy xây dựng xã hội số, tức là cả xã hội cùng tương tác trên một nền tảng số; tiếp tục hoàn thiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo. 

Anh Thư