Điểm trình chiếu công cộng đã trở thành điểm thu hút của nhiều người hâm mộ đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Next Media cung cấp.

Ngày 2/9, CLB TP.HCM cho biết, sẽ lắp 5 màn hình LED cỡ lớn tại đường Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM) để chiếu trực tiếp trận đấu giữa đội tuyển bóng đá quốc gia Thái Lan và Việt Nam trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Đường Nguyễn Huệ là địa điểm quen thuộc thường tập trung hàng chục nghìn người hâm mộ để cùng nhau cổ vũ trong các trận đấu bóng đá hấp dẫn như World Cup, hay các trận đấu của ĐT Việt Nam tại những đấu trường khu vực AFF Cup, Asian Cup, ASIAD hay King Cup.

Tuy nhiên, chiều 4/9 đại diện CLB cho biết, sự kiện này đã không thể diễn ra như dự kiến ban đầu. Lý do là đơn vị sở hữu bản quyền vòng loại World Cup 2022 (Next Media) yêu cầu đóng phí bản quyền quá cao, vì vậy hai bên không thể thống nhất được chi phí, dẫn tới phải dừng việc trình chiếu phục vụ khán giả.

Để có thêm thông tin về các điểm trình chiếu công cộng trận đấu vòng loại World Cup 2022 phải nộp phí bản quyền như thế nào khi phát sóng trực tiếp các trận đấu mà Next Media đã mua bản quyền đầy đủ tại Việt Nam, ICTnews đã phỏng vấn bà Đỗ Phương Chi, Giám đốc bản quyền của Next Media về vấn đề này.

Thưa bà, Next Media có chính sách thu phí bản quyền tại các điểm chiếu công cộng, quán cafe, quán bia như thế nào?

Nếu các địa điểm này trình chiếu không có mục đích khai thác thương mại thì Next Media miễn phí bản quyền. Chúng tôi mong muốn chương trình truyền hình trực tiếp các trận đấu của đội tuyển được nhiều người theo dõi và cổ vũ.

Tại các điểm chiếu công cộng, quán bia hơi, cafe trải dài khắp đất nước thì làm thế nào Next Media xác định được họ có khai thác thương mại hay không?

Next Media đã gửi công văn thông báo cho các sở, ban, ngành về việc các công ty, tổ chức được cấp phép tổ chức xem trận đấu và chúng tôi mong rằng các cơ quan nhà nước sẽ kiểm soát được địa bàn mình đang quản lý.

Các điểm chiếu công cộng phải thực hiện thỏa thuận với Next Media theo trình tự thế nào để được chiếu trực tiếp các trận đấu mà Next Media đã mua bản quyền?

Trước khi tổ chức sự kiện, các công ty nên liên hệ trực tiếp với Next Media để được hướng dẫn cụ thể.

Chỉ còn 1 ngày nữa sẽ diễn ra trận đấu lượt đi giữa ĐT Thái Lan và Việt Nam, tính đến hôm nay đã có bao nhiêu điểm chiếu công cộng được Next Media cấp quyền chiếu trực tiếp trận đấu?

Next Media đang làm việc với các đơn vị tổ chức sự kiện và thoả thuận cấp phép cụ thể.

Xin cảm ơn bà!