Sự kiện diễn ra trong 2 ngày 23-24/7/2020 với sự tham dự của các nhà quản lý thông tin, đại diện các nhà mạng, các công ty viễn thông và CNTT, các công ty cung cấp nền tảng mạng xã hội của 10 nước ASEAN. Đại diện UNESCO và phái đoàn EU tại ASEAN cũng tham dự và phát biểu tại hội nghị. 

{keywords}
Ông Triệu Minh Long - Phó Vụ trưởng điều hành Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) thay mặt nước chủ nhà Việt Nam chủ trì Hội nghị ASEAN về tin tức giả mạo. Ảnh: Trọng Đạt

Tin tức giả mạo (fake news) được nhìn nhận như một trong những mối đe dọa lớn nhất mà thế giới đang phải đối phó, trong đó có khu vực ASEAN. Hội nghị trực tuyến về tin tức giả mạo là một trong các sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 nhằm tìm cách giải quyết vấn nạn này. 

Hội nghị được tổ chức với mục đích tạo diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước ASEAN và các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng luật, quy định, cơ chế hợp tác để giảm thiểu tin tức giả mạo. 

{keywords}
Hội nghị ASEAN về tin tức giả mạo được tổ chức dưới hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Hội nghị cũng là dịp để các nhà quản lý thông tin thảo luận nhằm tìm tiếng nói chung của chính phủ các nước ASEAN với các nhà mạng trong việc giải quyết vấn nạn tin giả trên mạng.

Hội nghị bao gồm 2 phiên họp kín. Tại phiên họp thứ nhất, đại diện các nước ASEAN sẽ lần lượt chia sẻ các quy định pháp luật và chính sách quản lý tin tức giả mạo tại nước mình. Bên cạnh đó, các nước cũng chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với các bên liên quan như nhà mạng và các nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội nhằm giảm thiểu và đối phó với tin tức giả mạo.

{keywords}
Tại Hội nghị, các nước ASEAN đã lần lượt chia sẻ kinh nghiệm quản lý của mình và thảo luận về các biện pháp để cùng nhau kiểm soát tin tức giả mạo. Ảnh: Trọng Đạt

Tại phiên họp thứ hai, đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN sẽ thảo luận về việc hợp tác giữa các quốc gia để giải quyết vấn nạn này. 

Dự kiến, Hội nghị sẽ thống nhất đưa ra một bộ tài liệu gồm các hướng dẫn và khuyến nghị về biện pháp, cơ chế hợp tác nhằm giảm thiểu và xử lý tin tức giả mạo trong khu vực để trình lên các cấp cao hơn phê duyệt.

Trọng Đạt