Khai báo y tế tự nguyện là chính sách được Bộ Y tế và Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đưa ra nhằm lấp đầy khoảng trống dữ liệu để kịp thời đối phó với sự bùng phát của dịch Covid-19. Chủ trương này được chính thức phát động từ đầu tháng 3, thời điểm dịch Covid-19 chỉ mới manh nha bùng phát tại Việt Nam. 

Khai báo y tế tự nguyện về bản chất là cung cấp thông tin và tương tác 2 chiều giữa từng người dân và cơ quan y tế. Việc khai báo y tế tự nguyện là hành động thiết thực nhất mà mỗi người dân có thể thực hiện nhằm chung tay đối phó với sự lây lan của dịch bệnh. 

{keywords}
Khai báo y tế tự nguyện qua ứng dụng NCOVI. Ảnh: Trọng Đạt

Theo thông tin từ Cục Tin học (Bộ TT&TT), tính đến 13h chiều ngày 29/3/2020, đã có 2,54 triệu bản ghi y tế tự nguyện được người dân gửi tới các cơ quan chức năng. 

Các bản ghi y tế tự nguyện này được chủ yếu thực hiện qua ứng dụng NCOVI do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển. Đây cũng là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi các khuyến cáo tới người dân về tình hình dịch bệnh. 

Tính đến nay, đã có khoảng 2,6 triệu lượt tải ứng dụng NCOVI trên 2 nền tảng hệ điều hành di động phổ biến là iOS và Android. 

Đánh giá về kết quả này, đại diện Cục Tin học hoá cho rằng, các thông tin thu thập được từ những bản kê khai y tế có ý nghĩa rất lớn trong việc xác định tình trạng sức khỏe của người dân. Từ những thông tin này, các cơ quan y tế sẽ có thể kịp thời hỗ trợ, đặc biệt trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. 

Ở thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng cũng đã nhận được rất nhiều thông tin khai báo từ người dân về các nguy cơ tiếp xúc khi ra vào bệnh viện Bạch Mai - một trong những khu vực có khả năng lây nhiễm cao hiện đang được theo dõi đặc biệt. 

Người dân có thể truy cập vào đây để được hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện. Việc khai báo y tế tự nguyện thông qua ứng dụng NCOVI là sự đóng góp tích cực, thể hiện trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phòng chống dịch bệnh gây ra bởi Covid-19.

Trọng Đạt