Việt Nam đã có vị thế trên bản đồ số thế giới

Sáng ngày 19/10, Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 (Vietnam Blockchain Summit 2022) lần đầu tiên đã chính thức được khai mạc. Chương trình do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam phối hợp tổ chức.

Vietnam Blockchain Summit được định vị là một sự kiện thường niên quy mô quốc tế với nhiều hoạt động. Chuỗi sự kiện năm 2022 sẽ diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/10 với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp, các chuyên gia hàng đầu về chính sách, công nghệ Blockchain hàng đầu đến từ hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Gần 20 phiên tọa đàm, trò chuyện công nghệ Blockchain (Fireside chat) sẽ được diễn ra tập trung bàn thảo những nội dung, xu hướng này, nổi bật như: Tối ưu hóa sức mạnh của Blockchain trong doanh nghiệp; Ứng dụng Blockchain trong quản lý, điều hành để kiến tạo các mô hình kinh doanh mới tại các thị trường mới nổi; Chiến lược Web3; Tác động của Stablecoin và CBDC đến tương lai ngành tài chính; Góc nhìn tổng quan về NFTs; DAOs; Tạo giá trị trong Metaverse…

Ông Trương Gia Bình phát biểu khai mạc Vietnam Blockchain Summit 2022

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA, Hiệp hội được thành lập cách đây 20 năm với ước vọng ghi danh Việt Nam trên bản đồ số thế giới. Từ con số 0, với ý chí mạnh mẽ, Việt Nam đã có được vị thế vững chãi trên bản đồ công nghiệp phần mềm thế giới.

“Tôi đi vòng quanh thế giới và cảm thấy tự hào khi Việt Nam đã khẳng định được tên tuổi trong ngành công nghiệp phần mềm”, ông Bình nói.

Theo Chủ tịch VINASA, Việt nam có sự quyết tâm hướng tới công nghệ số và đã có những thay đổi vô cùng mạnh mẽ.

“Công nghệ số đang hiện diện khắp nơi, từ các cơ quan Nhà nước tới doanh nghiệp và Việt Nam là điểm đến vô cùng tuyệt vời cho công nghệ số”, ông Bình nói.

Từ góc nhìn của mình, ông Bình cho rằng các công nghệ Metaverse và Blockchain sẽ tạo ra thế giới mới, không giới hạn. Những người tiên phong có vai trò định hình và tạo ra thế giới mới với rất nhiều cơ hội và không bị giới hạn bởi bất kỳ rào cản nào.

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam. Ảnh: Minh Sơn

Có cùng góc nhìn, ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam cũng cho rằng, trong khi cơ sở dữ liệu truyền thống chỉ theo dõi hồ sơ cho các thực thể đơn lẻ, Blockchain kết nối một nhóm các thực thể và cho phép dữ liệu được đồng bộ hóa giữa nhiều bên liên quan độc lập. Chính vì thế mà công nghệ Blockchain đang mở ra những ứng dụng mới trong nền kinh tế toàn cầu. 

Ông Trung cho hay, trong tương lai, khi công nghệ Blockchain làm cơ sở hạ tầng kinh tế, tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương hay còn được gọi là CBDC sẽ là bước tiến cần thiết trong các thương mại tiền tệ hợp pháp giữa các quốc gia trên thế giới. Lúc này, CBDC sẽ được thiết kế như một nền tảng dịch vụ tài chính nhằm thu hẹp nhiều khoảng cách trong hệ thống thị trường số ngày nay.

Việt Nam có nhiều tài năng blockchain 

Blockchain ngày càng phổ biến, có tiềm năng rất lớn và đang nhanh chóng được ứng dụng vào hầu hết các ngành, các lĩnh vực, tạo ra mô hình sản xuất kinh doanh mới, đem lại sự phát triển đột phá. Một số báo cáo cho thấy, thị trường Blockchain toàn cầu được định giá 4,67 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 7,18 tỷ USD năm 2022, và 163,83 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép 56,3%.

Toàn cảnh Vietnam Blockchain Summit 2022

Theo các chuyên gia, Việt Nam hiện tại là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho Blockchain với nhiều dự án gây tiếng vang. Chính phủ Việt Nam cũng đã có định hướng và chính sách ủng hộ mạnh mẽ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ mới như AI, Blockchain. Đây là tiền đề để các dự án Blockchain tại Việt Nam tiếp tục phát triển. 

Ông Andrew Vranjes, Tổng Giám đốc kiêm Phó Giám đốc Kinh doanh Blockdaemon khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhận định, các ứng dụng Blockchain ở Việt Nam đang tăng trưởng nhanh trong thời gian gần đây, đồng thời đánh giá cao khả năng phát triển và ứng dụng công nghệ trong cộng đồng với nỗ lực của nhiều doanh nghiệp lớn.

“Khi đến Việt Nam vào năm 2017, tôi nhận thấy Việt Nam có rất nhiều tài năng, đây chính là động lực để công nghệ Blockchain ở Việt Nam phát triển. Các bạn có các nhà phát triển, các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng. Cần phải xây dựng hệ sinh thái thu hút nhiều người tham gia hơn, khi làm được điều đó thì có thể khai phá được tiềm năng lớn của mình”, ông Andrew Vranjes nói.

Duy Vũ