Theo đó, bệnh nhân tên V. H. L. (29 tuổi, làm công nhân , quê huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

Ngày 31/01/2020, đoàn công tác chống dịch của Bộ Y tế đã xuống ổ dịch tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để chỉ đạo, kiểm tra công tác chống dịch.

Qua việc kiểm tra, rà soát, đoàn công tác và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc xác định: chị L. là một trong 8 người trở về từ Vũ Hán trên cùng chuyến bay với 3 trường hợp xác định dương tính với virus corona trước đó (3 người này đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Khoa nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá).

 

Việt Nam ghi nhận ca thứ 8 nhiễm virus corona

Nhận thấy đây là trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh xác định có nguy cơ cao, với sự cảnh giác cần thiết, đoàn công tác Bộ Y tế đã chỉ định lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm xác định tác nhân.

Đoàn cũng chỉ đạo đưa ngay trường hợp này vào cách ly tại cơ sở y tế cùng ngày 31/01/2020.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và đang trong tình trạng ổn định.

Về tiền sử dịch tễ, bệnh nhân cùng 7 người Việt Nam khác được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang tập huấn tại Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. 7 người đã cùng trở về Việt Nam ngày 17/01/2020 trên chuyến bay CZ8315 của Southern China. (3  trong số 7 trường hợp này đã được xét nghiệm xác định dương tính với virus corona).

Ngày 17/01/2020, bệnh nhân về Việt Nam bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài, sau đó được công ty đón bằng xe để di chuyển về trụ sở.

Khi về công ty, nhóm có tổ chức họp (bao gồm bệnh nhân với 7 người Việt Nam cùng đoàn). Sau đó, chị L. di chuyển về nhà riêng cùng một đồng nghiệp trên cùng chuyến xe.