Cụ thể, tỷ lệ nghèo ở Việt Nam đã giảm từ gần 16% năm 2012 xuống còn hơn 9% năm 2016. Báo cáo trên cũng cho thấy, có 6 triệu người Việt Nam đã thoát nghèo trong giai đoạn này. Đáng chú ý khi tỷ lệ nghèo cùng cực (thu nhập dưới 1,9 USD mỗi ngày) giảm xuống chỉ còn 2% trong năm 2016. 

Thành tích giảm nghèo ấn tượng đã giúp Việt Nam đứng thứ 57 trong tổng số 193 nước thành viên Liên Hợp Quốc về chỉ số phát triển bền vững (SDGs) năm 2018, tăng 9 bậc so với năm trước. 

{keywords}
Nhiều căn nhà đại đoàn kết và các chương trình thăm khám bệnh miễn phí dành cho người nghèo đã được thực hiện nhờ nguồn vốn của các nhà hảo tâm trên toàn quốc. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đánh giá của UNDP, chỉ số tiếp cận y tế ở Việt Nam đã cải thiện đáng kể do chính sách bảo hiểm y tế toàn dân được đẩy mạnh, tỷ lệ thiếu hụt thông tin giảm mạnh do sự phát triển của điện thoại thông minh và internet. Tuy nhiên, điều kiện nhà ở và vệ sinh chưa được cải thiện nhiều. Tình trạng tái nghèo ở Việt Nam chủ yếu do thiên tai gây thiệt hại nghiêm trọng. 

Tính tới thời điểm hiện tại, cả nước chỉ còn khoảng 4% hộ nghèo. Số hộ nghèo và cận nghèo hiện còn khoảng 2 triệu gia đình. Bên cạnh đó, hàng chục nghìn trẻ em chưa đủ áo ấm, suy dinh dưỡng,hàng nghìn người đang chịu cảnh bão lũ, thiên tai.

Trước tình trạng này, trong những năm qua các chiến dịch phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo đã liên tục được khởi xướng để các nhà hảo tâm có thể chung tay đóng góp, chia sẻ trách nhiệm cùng với toàn thể xã hội. 

Từ năm 2000 đến nay, Quỹ vì người nghèo đã tiếp nhận gần 15.000 tỷ đồng, chương trình an sinh xã hội nhận được 40.000 tỷ đồng. Số tiền này được dùng để dựng 1,5 triệu căn nhà đại đoàn kết và giúp hàng triệu người nghèo về y tế, giáo dục, sản xuất.

Năm nay, chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo 2019” sẽ được triển khai cho đến hết 31/12/2019. Trong khoảng thời gian này, để tham gia chương trình, bạn đọc có thể tiến hành nhắn tin ủng hộ theo cú pháp VNN hoặc VNNn hoặc VNN n gửi 1408. 

Trong đó, n là số lượng tin nhắn ủng hộ trong lần nhắn tin. Số lượng tin nhắn trong một lần nhắn tin giới hạn từ 1-100. Với mỗi tin nhắn, chủ thuê bao di động sẽ đóng góp tối thiểu 20.000 đồng vì người nghèo. 

Trọng Đạt