Cyber SEA Game là cuộc thi về kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin dành cho các đối tượng trẻ (gồm sinh viên và kỹ sư) từ 15 - 29 tuổi của các nước ASEAN, với sự hợp tác tài trợ của Nhật Bản. Cuộc thi được Trung tâm nâng cao năng lực an toàn thông tin ASEAN - Nhật Bản tổ chức với mục đích tạo cơ hội cho các sinh viên, kỹ sư trẻ hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin của các nước trong khu vực ASEAN được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

Với việc đạt tổng điểm cao nhất ở vòng Sơ khảo, đội KMA.L3N0V0 chọn đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Cyber SEA Game 2022.

Năm nay, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT tiếp tục cùng Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) lựa chọn đội thi xuất sắc từ cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN” để tham gia tranh tài tại Cyber SEA Game. Khác với những năm trước, năm nay Cục An toàn thông tin và VNISA đã chọn đội giải Nhất vòng Sơ khảo dự thi, thay vì đợi kết quả thi Chung khảo.

Vòng chung kết cuộc thi Cyber SEA Game 2022 vừa diễn ra trong ngày 10/11 tại Bangkok, Thái Lan. Kết quả, đội Việt Nam đã xuất sắc giành ngôi vị Quán quân, xếp sau là đội Singapore về Nhì và đội Thái Lan giành hạng Ba.

Vòng chung kết cuộc thi Cyber SEA Game 2022 vừa diễn ra trong ngày 10/11 tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Học viện Kỹ thuật Mật mã)

Các sinh viên tới từ đội thi KMA.L3N0V0 của Học viện Kỹ thuật Mật mã bao gồm Lê Thế Thắng (sinh năm 2001), Nguyễn Quang Bá (2002), Kỷ Hưng Chiến (2002) và Nguyễn Mạnh Dũng (2003) đã mang về kết quả ấn tượng, khi vượt qua các đội của Thái Lan, Singapore để giành vị trí dẫn đầu Cyber SEA Game năm nay.  Đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển sinh viên Học viện Kỹ thuật Mật mã được chọn đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi.

Ngay trong lần đầu có đội tuyển được chọn tham dự Cyber SEA Game, các sinh viên Học viện Kỹ thuật Mật mã đã mang về cho Việt Nam thêm 1 giải Nhất (Ảnh: Học viện Kỹ thuật Mật mã)

Trước đó, đội Pawsitive đại diện Việt Nam đã giành ngôi vị Á quân tại cuộc thi Cyber SEA Game năm 2021. Theo thống kê những năm trước, các đội tuyển của Việt Nam đã giành giải Nhất trong năm 2015, giải Nhì các năm 2019 và 2020 và giải Ba vào các năm 2017, 2018.

Đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho hay: “Thành tích xuất sắc mà các đội sinh viên Việt Nam đạt được không chỉ cho thấy năng lực chuyên môn và kỹ năng của các đội thi mà còn mang ý nghĩa rất lớn đối với ngành an toàn thông tin Việt Nam. Kết quả đáng tự hào này cũng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy công tác giáo dục, đào tạo, phát triển nhân lực để đảm bảo an toàn, an ninh mạng”.

Đội sinh viên Học viện Kỹ thuật Mật mã.

Trao đổi với VietNamNet, ông Khổng Huy Hùng, Phó Chủ tịch VNISA, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN” năm 2022 cho biết, sau 15 cuộc thi được tổ chức, chất lượng các thí sinh năm nay được đánh giá rất cao. Riêng đội KMA.L3N0V0 đến từ Học viện Kỹ thuật Mật mã thể hiện phong độ ổn định, đã giành giải Nhất vòng Sơ khảo và giải Nhì vòng thi Chung khảo.

“Ngôi vô địch mà đội KMA.L3N0V0 vừa đạt được trong cuộc thi Cyber SEA Game 2022 cũng cho thấy trình độ của các sinh viên an toàn thông tin Việt Nam không hề thua kém, thậm chí có phần nhỉnh hơn so với nhiều nước trong khu vực. Điều này giúp chúng ta có thêm tự tin rằng Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để bảo vệ sự thịnh vượng của quốc gia trên không gian mạng”, ông Khổng Huy Hùng chia sẻ.