Việt Nam lần đầu có chợ đồ cơ khí 4.0

Trọng Đạt Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Là mô hình chuyển đổi số từ một tiểu thương lâu năm trong ngành, sự ra đời của Siêu chợ cơ khí được kỳ vọng sẽ góp thêm góc nhìn thực tế, mang chuyển đổi số tới gần hơn với cuộc sống.

Với hơn 70% người dân sử dụng Internet, Việt Nam là mảnh đất đầy tiềm năng cho các nhà phát triển dịch vụ, cung cấp nền tảng số. Nhiều nền tảng số đã phủ sóng rộng khắp và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội.

Đặc biệt, kể từ khi khẩu hiệu Made in Việt Nam được khởi xướng tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, phong trào này đã tạo luồng sinh khí mới, thúc giục hàng chục nghìn doanh nghiệp công nghệ số. Cũng từ đây, không ít tập đoàn, doanh nghiệp trong nước đã chi rất mạnh tay để đầu tư cho công nghệ.

Mới đây nhất, Việt Nam vừa chứng kiến sự ra đời của một nền tảng số hoạt động theo mô hình chợ cơ khí 4.0. Đây là nền tảng thương mại điện tử với website và ứng dụng di động cùng mang tên Siêu Chợ Cơ Khí (SCCK) và là sàn thương mại điện tử đầu tiên theo hướng B2B2C.

Siêu chợ cơ khí 4.0 là mô hình chuyển đổi số của một doanh nghiệp truyền thống. Ảnh: Trọng Đạt

Giống như tên gọi của mình, Siêu chợ cơ khí là nơi bán tất cả các món đồ, linh phụ kiện về cơ khí trên kênh thương mại điện tử. Khách hàng mục tiêu của ứng dụng là người tiêu dùng đầu cuối (B2C) mua về để dùng, và khách hàng thương mại (B2B) mua về bán lại. 

Ấp ủ ý tưởng từ năm 2017, Siêu chợ cơ khí được đặt những viên gạch tạo nền móng đầu tiên vào năm 2019 bởi một nhóm bạn trẻ Việt. 

Người làm trong ngành cơ khí tại Việt Nam thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các linh, phụ kiện. Đây là những mặt hàng khá đặc thù, ít khi có trên các sàn thương mại điện tử chuyên tiêu dùng. Họ phải đến tận nơi, lùng sục từng cửa hàng để tìm mua, tìm giá mà chưa chắc đã mua được những món đồ như ý muốn. Đó cũng là lý do siêu chợ cơ khí ra đời. 

Trên app Siêu chợ cơ khí, người dùng có thể tham khảo giá cả, mua sắm các linh phụ kiện cơ khí từ xa. Việc tạo đơn, thanh toán, giải đáp và tư vấn về kỹ thuật cơ khí sẽ đều diễn ra online thông qua tài khoản trên nền tảng. 

Mục tiêu của đội ngũ phát triển là muốn biến ứng dụng này trở thành nơi cung cấp tư liệu cho các bạn trẻ có đam mê về cơ khí để tìm tòi, tham khảo. Bên cạnh đó, Siêu chợ cơ khí cũng muốn đưa “làn gió” đổi mới của chuyển đổi số vào cơ khí - lĩnh vực tưởng chừng như rất khô khan và khó thay đổi.  

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một kênh thương mại điện tử dành riêng cho các loại máy móc, dụng cụ dùng cho cơ khí. Ảnh: Trọng Đạt

Theo ông Nguyễn Nhựt Minh Trí - đại diện nhóm phát triển Siêu chợ cơ khí, quá trình phát triển sản phẩm ban đầu gặp nhiều khó khăn do đặc thù của ngành cơ khí khá phức tạp, về tư liệu kiến thức nhận biết lẫn sử dụng, đội ngũ phải tìm tòi khá nhiều và học hỏi từ tư liệu nước ngoài, vận dụng tư duy logic. May mắn là mọi chuyện dần được cải tiến và đi vào quỹ đạo để có sản phẩm như hôm nay.

Tính năng tự hào nhất của Siêu chợ cơ khí là trang bán hàng dành cho nhà cung ứng. Trang bán hàng này cung cấp cho bên cung ứng đầy đủ tính năng như một cửa hàng vật lý thể hiện trên môi trường online, để nhà cung ứng có thể tiếp cận khách hàng dễ hơn, thêm vào đó là tính năng tăng giảm giá theo số được đặt hoặc %, tính năng tự tạo khuyến mãi, tính năng quản lý theo chủng loại, quy cách các loại hàng hóa phức tạp, giá sỉ giá lẻ. 

“Giai đoạn khó khăn nhất là tiếp cận khách hàng thị trường mục tiêu, trong khi hành vi khách hàng muôn hình vạn trạng. Đến hiện tại, Siêu chợ cơ khi đã giải quyết được gần 70% vấn đề gặp phải từ phía người dùng và giúp họ tiến gần đến sản phẩm cũng như đưa ra quyết định chọn mua đúng sản phẩm họ cần”, ông Trí nói.

Theo nhận định của nhóm phát triển, các sản phẩm, dụng cụ ngành cơ khí hiện diện xung quanh tất cả chúng ta, ngay trong cuộc sống hàng ngày. Do vậy, dư địa thị trường của ngành vật liệu cơ khí Việt Nam khi chuyển lên môi trường online không thể đong đếm được.

Chia sẻ về mục tiêu trong tương lai, nhóm phát triển Siêu chợ cơ khí không giấu tham vọng sẽ phát triển mô hình kinh doanh chợ cơ khí 4.0 ngày một lớn hơn, trước tiên là vươn ra khu vực Đông Nam Á. 

Là một mô hình chuyển đổi số từ tiểu thương lâu năm trong ngành, đơn vị này kỳ vọng sự ra đời của Siêu chợ cơ khí sẽ đóng góp thêm một góc nhìn thực tế, mang công cuộc chuyển đổi số tới gần hơn với cuộc sống. 

Kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2022

Từ 0h ngày 2/12, người tiêu dùng trên toàn quốc có thể truy cập vào website OnlineFriday.vn để tìm kiếm sản phẩm và chương trình khuyến mãi của các đơn vị tham gia Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022.

Đà Nẵng lần thứ ba được vinh danh thành phố thông minh xuất sắc Việt Nam

Không chỉ giành giải ở các lĩnh vực giao thông và logistics thông minh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng thông minh phục vụ công dân và doanh nghiệp, Đà Nẵng còn được vinh danh thành phố thông minh xuất sắc Việt Nam năm 2022.

Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam chưa đi vào chiều sâu

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, các địa phương vẫn đang chủ yếu tập trung vào việc phát triển và cung cấp các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh gắn với các dịch vụ của chính quyền điện tử, chính quyền số.

Trải nghiệm thú vị với khách sạn thông minh ở Las Vegas Icon

PV VietNamNet trải nghiệm căn phòng khách sạn thông minh tại Las Vegas, và thay đổi cách nhìn về xu hướng nhà thông minh.

Tỷ lệ lượt khám chữa bệnh có tra cứu Căn cước công dân gắn chíp mới đạt 4,36%

Đến nay, khoảng 92% cơ sở y tế đã triển khai việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp điện tử, song tỷ lệ lượt khám chữa bệnh có tra cứu bằng Căn cước công dân chỉ đạt khoảng 4,36%.

Dạy nhân viên chuyển đổi số để không ném tiền qua cửa sổ

Doanh nghiệp, nhân viên thiếu kiến thức công nghệ có thể khiến các khoản đầu tư về chuyển đổi số trở nên lãng phí.

Nhận quả đắng từ tín dụng đen, startup vay ngang hàng Việt dìu nhau tránh thị trường đổ vỡ

Sau khi “hớt váng”, các công ty Trung Quốc dần rút khỏi thị trường và để lại không ít hậu quả cho thị trường Fintech Việt Nam.

Đa số cổng thông tin điện tử cấp tỉnh chưa thể “giữ chân” người dùng

Khảo sát của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) chỉ ra rằng, 80% các cổng thông tin điện tử cấp tỉnh chỉ “giữ chân” người dùng được 2,79 phút; bình quân 62,42% người dùng rời đi ngay sau khi vừa truy cập.

Nờ Ô Nô thiệt hại gì, mất bao nhiêu khi bị khóa tài khoản TikTok?

Không chỉ bị mất hình ảnh, uy tín, Nờ Ô Nô còn bị thiệt hại nặng nề về kinh tế sau khi bị khóa tài khoản TikTok do có những lời lẽ xúc phạm người nghèo.

Ưu đãi phí dịch vụ thanh toán cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội

Ngân hàng Nhà nước vừa được giao chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Đang cập nhật dữ liệu !