Ngày 18/4, Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP.HCM đã phối hợp tổ chức lễ phát động cuộc thi sinh viên khởi nghiệp công nghệ tài chính “Finnovation 2022”. 

Finnovation 2022 là cuộc thi đầu tiên và lớn nhất ở cấp độ quốc gia về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).

Lễ phát động cuộc thi sinh viên khởi nghiệp công nghệ tài chính Finnovation 2022.  Ảnh: Trọng Đạt

Finnovation 2022 sẽ diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 12/8/2022 với nhiều hoạt động ở cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Mục tiêu của Finnovation 2022 là tuyển chọn được ít nhất 100 dự án sinh viên vào vòng 1, 30 dự án vào vòng 2 và 10 dự án vào chung kết.

Cơ cấu giải thưởng của Finnovation 2022 sẽ bao gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì và 2 giải ba. Trong đó, dự án đạt giải nhất sẽ nhận được Bằng khen của Hội Sinh viên Việt Nam, 50 triệu đồng tiền mặt và quà tặng tương đương 50 triệu đồng. Cá nhân hoặc nhóm đạt giải nhất cũng sẽ được đề xuất tặng bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ KH&CN. 

Ngoài ra, các dự án tiến tới vòng chung kết toàn quốc sẽ được BTC giới thiệu với các đơn vị đầu tư, tư vấn, hỗ trợ triển khai. Đặc biệt, các dự án có số điểm cao nhất vòng chung kết sẽ được xúc tiến gặp gỡ các nhà đầu tư để tiến hành gọi vốn. 

Trong ngày đầu phát động Finnovation 2002, đã có hơn 150 sinh viên trên địa bàn Hà Nội đăng ký tham gia cuộc thi. 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định. Ảnh: Trọng Đạt

Theo ông Lê Xuân Định - Thứ trưởng Bộ KH&CN, chúng ta đang đối mặt với thách thức lớn từ cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ 4. Chuyển đổi số là giải pháp, xu hướng tất yếu để các đơn vị sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại và phát triển. 

Cuộc thi Finnovation 2022 được tổ chức với mục đích phổ biến, nâng cao nhận thức của xã hội về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ tài chính và chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. 

Finnovation 2022 hướng đến việc xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đa lĩnh vực, có quy mô quốc tế, trong đó lấy công nghệ, đổi mới sáng tạo làm phương tiện, lấy lực lượng trẻ, sinh viên làm nòng cốt, lấy lợi ích cộng đồng làm định hướng sáng tạo. 

Đây là sự kiện rất có ý nghĩa trong bối cảnh chuyển đổi số với mục tiêu phát triển thanh toán số theo hướng phổ cập tài chính toàn diện, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Cuộc thi sẽ giúp các cá nhân, nhóm sinh viên có cơ hội giới thiệu ý tưởng, mô hình kinh doanh với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Fintech cùng cơ hội tìm kiếm nguồn vốn khởi nghiệp. 

Theo thống kê của Bộ KH&CN, hiện cả nước có khoảng 140 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tài chính công nghệ.

Chia sẻ tại lễ phát động, ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, đổi mới sáng tạo là động lực then chốt thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi từ mô hình kinh tế truyền thống sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. 

Trong năm 2021, toàn đoàn đã tổ chức 1.453 cuộc thi ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp với hơn 13.900 ý tưởng khởi nghiệp và 223.000 lượt người tham gia. 

Theo ông Nguyễn Minh Triết, sinh viên là những người chủ tương lai của đất nước, nhanh nhạy về tư duy, có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ mới. Việc khởi dậy tinh thần khởi nghiệp, truyền cảm hứng cho thanh niên vì thế sẽ đóng vai trò quan trọng tới sự phát triển của quốc gia. 

Trọng Đạt