Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài chính thức đi vào vận hành từ 21/3 tại địa chỉ https://etaxvn.gdt.gov.vn .

Thông qua cổng thông tin điện tử này, các nhà cung cấp nước ngoài hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) có thể thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế hoặc tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam.

{keywords}
Cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài chính thức đi vào vận hành.

TMĐT tại Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ với mức tăng trưởng hàng năm ở mức 2 con số. Thị trường Việt Nam cũng được đánh giá tiềm năng trong khu vực và quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD, giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.  

Tổng cục Thuế cho hay, thực tiễn này đòi hỏi cần có sự thích ứng kịp thời không chỉ nhằm quản lý hiệu quả mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động TMĐT; đồng thời tạo sân chơi bình đẳng giữa loại hình kinh doanh truyền thống và kinh doanh TMĐT, giữa hoạt động kinh doanh trong nước và kinh doanh xuyên biên giới.

Theo Tổng cục Thuế, với đặc thù nhà cung cấp nước ngoài là không có cơ sở thường trú ở Việt Nam, các hoạt động kinh doanh chủ yếu thông qua môi trường số và trên ứng dụng Internet,… nên các hình thức đăng ký, kê khai, nộp thuế truyền thống không còn phù hợp và khó thực hiện. Do đó, việc vận hành Cổng thông tin điện tử cho các nhà cung cấp nước ngoài có thể giải được bài toán này.

Khi đăng ký thực hiện giao dịch thuế điện tử, nhà cung cấp nước ngoài đăng ký giao dịch thuế điện tử cùng với đăng ký thuế lần đầu thông qua Cổng thông tin điện tử. Điều kiện đảm bảo là có truy cập và sử dụng Internet, có địa chỉ thư điện tử để giao dịch với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Các thủ tục được xác thực bằng mã xác thực giao dịch điện tử.

Cùng với việc vận hành Cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoai, Tổng cục Thuế cũng triển khai ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại thông minh để mở rộng các hình thức hỗ trợ cho người nộp thuế, đặc biệt là những cá nhân, hộ kinh doanh.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, việc vận hành  Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài cũng như triển khai ứng dụng eTax Mobile sẽ đem lại hiệu quả to lớn, tạo tiền đề tốt cho ngành thuế nói riêng và ngành tài chính nói chung hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục nâng cấp, tích hợp, bổ sung các tính năng, tiện ích mới đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhà cung cấp nước ngoài trong quá trình thực hiện, chấp hành chính sách pháp luật thuế và nghĩa vụ về thuế tại Việt Nam. Mục đích nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xuyên biên giới dựa trên nền tảng số, thích ứng với sự phát triển và các mô hình, phương thức sản xuất kinh doanh mới trong thời đại chuyển đổi số toàn cầu.

Tổng cục Thuế cũng mở rộng ứng dụng eTax Mobile để cung cấp cho doanh nghiệp và phát triển các dịch vụ thuế số khác phục vụ công tác quản lý thuế.

Duy Vũ

Người nước ngoài hoạt động TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam có thể khai, nộp thuế trực tuyến

Người nước ngoài hoạt động TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam có thể khai, nộp thuế trực tuyến

Cổng thông tin điện tử nộp thuế cho nhà cung cấp nước ngoài dự kiến ra mắt vào 21/3 tới. Các doanh nghiệp bán hàng xuyên biên giới tại Việt Nam có thể trực tiếp kê khai, nộp thuế qua cổng này.