Hội sách London Book Fair 2023 với thông điệp Quay lại với Hội sách London thôi - Returning to Olympia London khai mạc ngày 18/4 và kéo dài đến hết 20/4, quy tụ lãnh đạo các đơn vị từ nhiều quốc gia, cùng kết nối để xây dựng ngành công nghiệp xuất bản.

Năm nay, chúng tôi muốn khám phá sách của Italia, muốn biết sâu hơn về ngành xuất bản Italia, khám phá các xu thế, dự đoán tương lai của họ trong vài năm tới. Bởi Italia đã có cả ngành công nghiệp về lĩnh vực này. 

Hội sách với thông điệp “Quay lại với Hội sách London - Returning to Olympia London”.

Một chủ đề rất được quan tâm là AI và ChatGPT, khi trên thực tế những ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã ảnh hưởng lớn đến ngành xuất bản, tạo ra bước ngoặt đột phá. Vậy nên phải nghiên cứu kỹ, phải học hỏi nhanh từ các đơn vị xuất bản như Mỹ, Anh, Úc, các nước sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức. Chúng tôi kỳ vọng London Book Fair 2023 sẽ mang đến nhiều thông tin, kiến thức và cách làm thú vị để trong thời gian sớm nhất Việt Nam cũng xuất bản các tác phẩm 'hot', gây kinh ngạc do ChatGPT và AI 'sáng tác'. 

Chúng tôi đang ngóng kết quả giải thưởng London Book Fair International Excellence Awards để học tập kinh nghiệm tổ chức giải Khuyến đọc Việt Nam.     

Bản thân tôi rất muốn có mặt tại những hội sách lớn nhất thế giới và khu vực, nhất là 2 hội sách Frankfurt và London; đồng thời mong các đồng nghiệp tích cực tham gia các hội sách trên toàn cầu, không chỉ để mua - bán bản quyền mà còn giao lưu, học hỏi mang những kiến thức mới nhất, khác biệt nhất về ứng dụng tại Thái Hà Books và Việt Nam.  

Đêm qua, người bạn của tôi từ một đơn vị xuất bản Mỹ giới thiệu cuốn sách Keep her secret. Bạn chia sẻ rằng tác phẩm của tác giả Mark Edwards đã bán được 4 triệu bản trên Amazon, khuyên chúng tôi nên mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam. Bạn cũng hỏi cuốn bán chạy nhất của Thái Hà Books là mấy triệu bản? Tôi giật mình chia sẻ thật, chưa có cuốn nào bán được 1 triệu bản, số đầu sách bán được trên 100.000 bản còn rất ít, cứ bán được trên 10.000 bản là mừng lắm rồi. 

Một điều thú vị nữa, Hội sách London 2023 mới bắt đầu nhưng thông tin về Hội sách London 2024 (diễn ra từ 12-14/3) đã và đang được giới thiệu khắp nơi, không chỉ tại London. Thật hữu ích và thuận tiện khi những hội sách lớn luôn có kế hoạch trước cả năm, thậm chí vài năm. 

Nguyễn Mạnh Hùng (Thái Hà Books)

Từ châu Âu nghĩ về hội sách ở Việt NamRa biển lớn, chúng tôi - những người tâm huyết, đam mê với sách - học được nhiều bài học quý, biết rõ tình hình xuất bản thế giới, trong khu vực cũng như xu hướng tương lai.