Đề cập đến vấn đề sản xuất thiết bị 5G Make in Vietnam, Bộ TT&TT cho hay, thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất đã đầy đủ ở các phân lớp hệ thống mạng 5G gồm mạng lõi, mạng truyền dẫn, mạng truy cập; và đã được triển khai cung cấp thử nghiệm dịch vụ ở một số khu vực với tốc độ download 1.5 Gbps, upload 60Mbps.

Đặc biệt, trong tháng 9/2021, Việt Nam đã hoàn thành bước nghiên cứu và triển khai lắp đặt thử nghiệm trạm 5G theo công nghệ ORAN (với tốc độ download 900Mbps và upload 60Mbps). Đây là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy quá trình nghiên cứu, sản xuất thiết bị 5G của Việt Nam.

{keywords}
Bộ TT&TT cho biết, Bộ đã và đang làm việc chặt chẽ với các doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc, tạo cơ chế thuận lợi nhất cho hoạt động nghiên cứu thiết bị 5G (Ảnh minh họa)

Bộ TT&TT cho rằng: Với nguồn lực của Việt Nam, kết quả chúng ta đạt được trong nghiên cứu, phát triển thiết bị 5G từ năm 2019 đến nay có thể đánh giá là đã có bước đột phá. Tuy nhiên, để đáp ứng triển khai mạng 5G bằng thiết bị hoàn toàn của Việt Nam ở diện rộng trong năm 2022 là chưa đáp ứng được.

Lý giải rõ hơn về nhận định trên, Bộ TT&TT cho hay, nguyên nhân chưa đáp ứng là do khó khăn về đứt gãy chuỗi cung ứng, dịch bệnh Covid-19 và tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đã làm kéo dài thời gian nghiên cứu sản xuất thêm từ 10 - 12 tháng.

Cùng với đó, còn là thách thức về kỹ thuật, công nghệ: Các tiêu chuẩn công nghệ 5G về chất lượng sản phẩm và dịch vụ đang được phát triển và chưa được quốc tế thống nhất ban hành.

Ngoài ra, chúng ta cũng gặp khó khăn về nguồn lực đầu tư. Việt Nam mới chỉ đầu tư cho 5G khoảng 65 triệu USD, trong khi các hãng lớn trên thế giới đầu tư từ 2 - 10 tỷ USD.

Để tháo gỡ khó khăn trên, thời gian qua, Bộ TT&TT đã làm việc chặt chẽ với các doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc, tạo cơ chế thuận lợi nhất cho hoạt động nghiên cứu thiết bị 5G.

Bộ TT&TT cũng đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất thiết bị 5G Make in Vietnam là xây dựng cơ chế ưu tiên sử dụng các thiết bị viễn thông do trong nước sản xuất. Đồng thời, huy động nguồn lực và sự hợp tác giữa các doanh nghiệp công nghệ số trong nước trong việc nghiên cứu, thử nghiệm; tạo thị trường.

Vân Anh

Samsung và Viettel  bắt tay hợp tác đẩy nhanh tiến trình phổ biến 5G

Samsung và Viettel bắt tay hợp tác đẩy nhanh tiến trình phổ biến 5G

Samsung và Viettel đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng xoay quanh các vấn đề nghiên cứu, phát triển thiết bị, cơ sở hạ tầng mạng viễn thông 5G cũng như chương trình thương mại nhằm phổ biến thiết bị 4G/5G.