- Chiều 24/11, tại buổi tiếp Tổng giám đốc Hãng Phát thanh Truyền hình Quốc gia Slovakia (RTVS) Vaclav Mika, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn bày tỏ mong muốn Việt Nam và Slovakia sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là phát thanh và truyền hình.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tại buổi tiếp Tổng giám đốc Hãng Phát thanh Truyền hình Quốc gia Slovakia (RTVS) Vaclav Mika chiều 24/11.

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã giới thiệu với lãnh đạo RTVS về cơ cấu tổ chức, các loại hình cũng như đặc thù của báo chí Việt Nam. Ông khẳng định, nền báo chí đa phương tiện của Việt Nam rất phát triển với đội ngũ những người làm báo hùng hậu, lên tới hơn 18.000 người đã được cấp thẻ cùng hơn 20.000 phóng viên, biên tập viên đang chờ được cấp thẻ.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, ngoài báo chí, lĩnh vực được nhiều người coi là cơ quan quyền lực thứ 4 trong xã hội, mạng xã hội ở Việt Nam cũng tăng trưởng mạnh với số người dùng chiếm tới 1/2 dân số cả nước. Ông nhấn mạnh, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, viễn thông và mạng xã hội như hiện nay đang tác động rất lớn đến cách làm báo truyền thống. Thách thức của báo chí hiện nay là cần phải đảm bảo tính thời sự, đưa tin chính xác và khách quan trong lúc phải đối phó với nguy cơ bị mạng xã hội lấn át.

Người đứng đầu ngành ngành thông tin và truyền thông Việt Nam cho rằng, việc phát triển báo chí vì vậy cần phải gắn chặt với công nghệ thông tin, trong đó có cả triển khai số hóa truyền hình. Thực hiện cam kết với ASEAN, Việt Nam đang tiến hành số hóa truyền hình và đã hoàn tất giai đoạn 1 của quá trình này, tắt sóng analog ở 5 thành phố lớn vào ngày 15/6 vừa qua. Việt Nam đang thực hiện giai đoạn 2 số hóa truyền hình và dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn tất quá trình trên cả nước.

Với tư cách là lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước đối với báo chí và truyền thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ sự ủng hộ cũng như đánh giá cao sự hợp tác của Slovakia trong lĩnh vực báo chí, thể hiện mới đây nhất qua lễ ký kết thỏa thuận hợp tác song phương giữa Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và RTVS. Ông hy vọng, các hãng thông tấn, phát thanh và truyền hình của Việt Nam và Slovakia sẽ thúc đẩy hợp tác, trao đổi và học tập kinh nghiệm lẫn nhau hơn nữa. Ông mong muốn hai bên sẽ đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa các cam kết, biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực báo chí như những gì đã đạt được trong lĩnh vực viễn thông mới đây.

Theo Bộ trưởng, trong chuyến thăm của Thủ tướng Slovakia đến Việt Nam vào tháng 7/2016, Thủ tướng Slovakia và Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) trong lĩnh vực viễn thông giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) với một tập đoàn của Slovakia. Ngay sau khi ký kết, MOU đã được hai bên bắt tay triển khai rất nhanh.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao quà lưu niệm cho Đại sứ Slovakia tại Việt Nam Igor Pacolak và Tổng giám đốc RTVS Vaclav Mika.

Đáp lời Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Tổng giám đốc RTVS Vaclav Mika đã chia sẻ quan điểm về những khó khăn trong việc kiểm soát thông tin trên các báo điện tử, thách thức của ngành phát thanh truyền hình trước sự phát triển mạnh mẽ của báo điện tử và mạng xã hội như hiện nay. Ông Mika thông tin rằng, tại lễ ký kết MOU với VOV, ông và người đứng đầu cơ quan báo chí này cũng đã bàn thảo về các hình thức truyền thông mới và một số vấn đề kỹ thuật, kể cả việc số hóa di sản, một lĩnh vực hợp tác tiềm năng trong ngành PTTH. Lãnh đạo RTVS khẳng định, chuyến thăm của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tới Slovakia bắt đầu từ ngày mai (25/11) là một sự kiện quan trọng, góp phần tăng cường tình hữu nghị hợp tác giữa hai nước và sẽ được báo chí truyền thông Slovakia chú trọng đưa tin.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Slovakia tại Việt Nam Igor Pacolak cũng bày tỏ sự vui mừng về việc ký kết MOU giữa VOV và RTVS. Ông Pacolak tin tưởng quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước Việt Nam và Slovakia sẽ ngày càng được thắt chặt và mở rộng hơn nữa.

Tuấn Anh