Bưu chính “đổi mới để khôi phục”

Kết quả xếp hạng Chỉ số phát triển bưu chính (2IDP) năm 2021 được Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) công bố chính thức trong khuôn khổ lễ kỷ niệm Ngày Bưu chính thế giới 2021 được tổ chức trực tuyến và truyền hình trực tiếp trên kênh UPUTV, đăng tải trên website của UPU tại địa chỉ www.upu.int/uputv vào ngày 8/10.

Tham dự lễ kỷ niệm trực tuyến tại Việt Nam có đại diện lãnh đạo Vụ Bưu chính, Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ TT&TT cùng đại diện lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).

Việt Nam tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển bưu chính
Kết quả xếp hạng Chỉ số phát triển bưu chính năm 2021 đã được UPU công bố tại sự kiện ngày 8/10.

Ngoài các hoạt động kỷ niệm, chủ đề của Ngày Bưu chính thế giới 2021 - “đổi mới để phục hồi” được các nhà quản lý cấp cao, các lãnh đạo của các doanh nghiệp bưu chính thành viên chia sẻ trong hoạt động giao lưu của buổi lễ.

Tại đây, đại diện lãnh đạo của ngành bưu chính các nước đã trao đổi về sự đổi mới, sáng tạo, áp dụng công nghệ vào hoạt động chuyển phát, thương mại điện tử, Logistics, Fintech... đồng thời duy trì sự nỗ lực vượt bậc để giữ vững chuỗi hoạt động và cung cấp các dịch vụ cho cộng đồng của mỗi nước thành viên.

Đại diện Vietnam Post, Tổng giám đốc Chu Quang Hào đã có video clip ngắn chia sẻ về hoạt động của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam, với phương châm “Đổi mới để khôi phục” trong đại dịch.

Ông Chu Quang Hào cho biết, dịch Covid-19 đã khiến nhiều chuỗi nông sản bị đứt gãy, Vietnam Post bên cạnh linh hoạt triển khai các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn mạng lưới, đã tổ chức mở gian hàng cho hơn 80 ngàn hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử Postmart, cung cấp hơn 70 tấn hàng hóa thiết yếu cho người dân tại hơn 3.000 điểm phục vụ và qua sàn Postmart.vn.

Vietnam Post cũng đã tổ chức, tham gia các hoạt động an sinh xã hội như các chương trình “Hạt vàng Bưu điện”, “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”, đưa đến tay những người gặp khó khăn vì dịch hơn 500.000 phần quà.

Việt Nam tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển bưu chính
Tại lễ kỷ niệm, Tổng giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào đã có video clip ngắn chia sẻ về hoạt động của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh doanh, Vietnam Post đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT để hỗ trợ khách hàng. Điển hình như hệ thống CAS-Counter trong dự án MPITS giúp khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ tại một quầy, giảm tối đa thời gian chờ đợi; hệ thống Tủ phát hàng tự động Post Smart giúp khách hàng chủ động nhận hàng tránh nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc trong quá trình giao nhận.  

Thời gian qua, Vietnam Post đã thực hiện tốt vai trò và sứ mệnh trong hoạt động phục vụ cộng đồng và được ghi nhận về sự linh hoạt, đổi mới không ngừng nhằm bắt kịp với sự thay đổi của ngành bưu chính trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, bằng sự quyết liệt và tinh thần “thời chiến” trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã không chỉ đảm bảo cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích, bưu chính truyền thống mà còn đưa ra nhiều giải pháp để duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản...

Công nghệ số đã được đẩy mạnh ứng dụng để đảm bảo dòng chảy vật chất phục vụ nhu cầu của người dân. Trong đó, sàn Postmart là 1 nền tảng số đã hoạt động hiệu quả trong đại dịch, góp phần nâng cao vai trò của bưu chính Việt Nam, khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực bưu chính toàn cầu và nhận được sự đánh giá cao của UPU trong cả hoạt động chuyên môn và trách nhiệm xã hội của toàn ngành.

Việt Nam triển khai hiệu quả cuộc thi viết thư UPU

Cùng với đó, Việt Nam cũng là quốc gia được Liên minh Bưu chính thế giới đánh giá cao trong việc tích cực tham gia và triển khai hiệu quả cuộc thi viết thư quốc tế UPU. Với 34 năm tham gia cuộc thi, Việt Nam đã giành được 16 giải quốc tế trong đó có 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 6 giải Ba và 7 giải Khuyến khích.

Tại cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 mới đây, bức thư gửi cho bé gái được sinh ra trong tâm dịch Covid-19 của em Đào Anh Thư, Hà Nội đã xuất sắc giành giải Ba của cuộc thi.

Ngày mai, 9/10, Bộ TT&TT sẽ phát hành bộ tem “Kỷ niệm 50 năm Cuộc thi viết thư quốc tế UPU (1971-2021)” do họa sỹ Phạm Quang Diệu của Vietnam Post thiết kế.

Việt Nam tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển bưu chính
Bộ tem “Kỷ niệm 50 năm Cuộc thi viết thư quốc tế UPU” sẽ được Bộ TT&TT phát hành ngày 9/10.

Hưởng ứng Ngày Bưu chính thế giới 9/10, Vietnam Post cũng đã tổ chức truyền thông và triển khai các hoạt động thiết thực như chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát quốc tế từ ngày 9/10 đến ngày 31/10/2021.

UPU chọn ngày 9/10 hàng năm là ngày Bưu chính thế giới (World Post Day). Năm nay, kỷ niệm 147 thành lập UPU và 52 năm Ngày Bưu chính thế giới, UPU sẽ tổ chức một số hoạt động kỷ niệm với mục đích nâng cao nhận thức về vai trò của bưu chính trong cuộc sống hàng ngày của người dân và doanh nghiệp, cũng như các đóng góp của bưu chính cho sự phát triển kinh tế và xã hội toàn cầu.

Đồng thời, UPU khuyến khích các nước thành viên UPU tham gia và hưởng ứng ngày Bưu chính Thế giới thông qua các hoạt động thiết thực như giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới, các chương trình giảm giá, khuyến mại, gửi thư miễn phí,...

Trong khuôn khổ lễ kỉ niệm, ngoài bảng xếp hạng Chỉ số phát triển bưu chính năm 2021 được công bố, UPU cũng đã công bố bức thư hay nhất trong số 50 bức thư đoạt giải Nhất quốc tế tại các cuộc thi viết thư quốc tế UPU do các nhân viên Văn phòng quốc tế bình chọn nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc thi viết thư quốc tế UPU.

Vân Anh

Bưu chính lên kịch bản cung ứng hàng hóa trong trạng thái bình thường mới

Bưu chính lên kịch bản cung ứng hàng hóa trong trạng thái bình thường mới

Trong bối cảnh ngày càng nhiều địa phương kiểm soát được dịch bệnh, nới lỏng giãn cách để khôi phục dần hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp bưu chính đã đưa ra kịch bản cung ứng hàng hóa phù hợp hơn.