Theo Bộ TT&TT, 6 tháng đầu năm nay ghi nhận khoảng 700.000 địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng botnet (mạng máy tính ma -PV). Số liệu này đã giảm đến 34,7% so với cùng kỳ năm 2021. 

Tuy vậy, số lượng các cuộc tấn công mạng trong 6 tháng đầu năm 2022 là 6.641 cuộc, tăng tới 37,9%; số lỗ hổng bảo mật là 12.273, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, lộ lọt thông tin cá nhân đang trở thành vấn đề nóng tại Việt Nam. Một số tổ chức, cá nhân thậm chí còn công khai trên mạng thông tin cá nhân của người khác khi chưa được phép, vi phạm quy định về bảo vệ thông tin cá nhân. Đó là những vấn đề tồn tại mà Việt Nam phải tìm ra hướng giải quyết trong thời gian tới. 

Số liệu thống kê về tình hình an ninh mạng Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022.

Tại buổi ra mắt các giải pháp bảo mật TeamT5 (hãng bảo mật nổi tiếng của Đài Loan), ông Campell Pa - Giám đốc kinh doanh vùng của TeamT5 đã đưa ra nhận định về 4 xu hướng tấn công mạng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Theo đó, thay vì tấn công nạn nhân là người dùng (cá nhân, doanh nghiệp…), hacker chọn tấn công vào khối các nhà cung cấp giải pháp, dịch vụ công nghệ, qua đó tạo lây nhiễm mã độc đến người dùng cuối. 

Đó là các cuộc tấn công APT (tấn công có chủ đích) được tài trợ từ chính phủ để lấy cắp thông tin từ các quốc gia khác. Không chỉ tổ chức tấn công trong thời gian ngắn, theo đợt, những cuộc tấn công APT được hacker thực hiện trong một khoảng thời gian dài, từ 6 tháng đến 2 năm. 

Cũng theo đại diện TeamT5, Việt Nam là một trong những nước chịu nhiều sự tấn công nhất trong khu vực. Trong 6 tháng đầu năm nay, có 2 xu hướng tấn công đáng chú ý vào Việt Nam, đó là tấn công ransomware (tấn công bằng mã độc) và tấn công APT (tấn công có chủ đích) vào các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp hoặc tấn công qua người dùng cá nhân để xâm nhập vào hệ thống của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. 

Ông Campell Pa - đại diện hãng bảo mật TeamT5 cho rằng Việt Nam và Châu Á sẽ là nạn nhân của các hacker tấn công có chủ đích.

Trong vai trò nhà phân phối giải pháp TeamT5 tại thị trường Việt Nam, Ông Nguyễn Kỳ Văn - Giám đốc Netpoleon Việt Nam cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp và người dùng trong nước đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công mạng trong bối cảnh nhiều hoạt động phải chuyển lên môi trường online do tác động của Covid-19.

Do vậy, Netpoleon đã cùng với hãng bảo mật chuyên nghiên cứu về tình báo an ninh mạng TeamT5 mang đến 2 giải pháp Threat Hunting và Threat Intelligency cho người dùng Việt Nam. 

Đây là những công cụ giúp đánh giá về hiểm hoạ từ mã độc cho khách hàng, đồng thời đưa ra dấu hiệu nhận biết về các mối hiểm hoạ để doanh nghiệp có thể chủ động sử dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm chống lại mối đe dọa trên môi trường mạng.

Trọng Đạt