- Sáng 23/3, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio, đã tới Bộ TT&TT chào xã giao trước chuyến thăm Nhật Bản của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp đón Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio. Ảnh: B.M.

Phát biểu tại buổi tiếp đón, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết trong thời gian qua, giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực TT&TT, nhất là về bưu chính, an toàn thông tin (ATTT) và CNTT. Trong chuyến thăm và là việc tại Nhật Bản sắp tới, Bộ TT&TT đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực ứng dụng CNTT vào đời sống của Nhật Bản, nhất là các ứng dụng về thành phố thông minh. 

Bộ trưởng cho biết: “Trong cuối tháng 3 này, phái đoàn Bộ TT&TT sẽ có chuyến thăm Nhật Bản cùng các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực TT&TT như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT. Chúng tôi rất cảm ơn ngài Đại sứ Umeda đã quan tâm và xúc tiến các đầu mối hợp tác cho chuyến công tác sắp tới của chúng tôi.”

Đáp lời Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Đại sứ Nhật Bản Umdea Kunio chân thành cảm ơn Bộ trưởng đã quan tâm đến Nhật Bản, đồng thời hy vọng chuyến công tác sắp tới của Bộ TT&TT sẽ thành công tốt đẹp. Đại sứ cũng chia sẻ trong chuyến thăm của Nhật Hoàng đến Việt Nam mới đây, giới truyền thông 2 nước đã đưa rất nhiều thông tin tích cực về mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.
 
Ngài đại sứ Umeda cũng cho biết sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện hỗ trợ để chuyến công tác của Bộ TT&TT được thành công, mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa giữa 2 quốc gia. Ông cũng hy vọng sau chuyến thăm, Bộ TT&TT sẽ có được nhiều kinh nghiệm thực tế về các ứng dụng thành phố thông minh ở Nhật.
 
“Trong năm nay, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ thăm chính thức Nhật Bản. Chúng tôi cũng mong muốn qua chuyến thăm này, 2 nước sẽ có thêm nhiều thành quả hợp tác hơn nữa”, Đại sứ Umdea cho biết.

Ngài Đại sứ cũng chia sẻ Nhật Bản cũng rất quan tâm về vấn đề an ninh mạng, khi lĩnh vực ATTT đang ngày càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Phía Nhật Bản cũng rất mong được hợp tác, chia sẻ và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Ngoài ra, các vấn đề về mã vùng bưu chính, điều chỉnh giá cước roaming quốc tế chiều từ Nhật Bản về Việt Nam cũng được ngài Đại sứ đề cập, mong muốn có sự phối hợp để tang cường khả năng hợp tác quốc tế giữa hai nước.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng quà lưu niệm là bộ tem bưu chính với hình ảnh hoa bàng vuông tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam cho ngài Đại sứ Nhật Bản. Ảnh: B.M.

Về việc giá cước roaming quốc tế giữa Nhật Bản và Việt Nam hiện còn tương đối cao, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Bộ TT&TT đã yêu cầu Cục Viễn thông soạn đề án điều chỉnh giá cước viễn thông quốc tế để đề xuất Chính phủ Việt Nam phê duyệt. “Đây không chỉ là vấn đề riêng phía Nhật Bản quan tâm, mà Bộ TT&TT cũng rất mong muốn thực hiện. Chúng tôi sẽ ưu tiên hàng đầu vấn đề giảm cước roaming từ Nhật Bản về Việt Nam.” 

Về ứng dụng thành phố thông minh, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Bộ TT&TT sẽ đến thăm và tham khảo một số mô hình thành phố thông minh của Nhật Bản. “Việt Nam hiện cũng đang có kế hoạch triển khai tại  5 thành phố lớn trên cả nước, nên chúng tôi rất cần kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực này, chẳng hạn như cách xây dựng và ứng dụng CNTT trong thành phố thông minh, làm thế nào để xây dựng giao thông thông minh, giáo dục thông minh… Với kinh nghiệm của Nhật Bản thì nên bắt đầu từ đâu? Đây là vấn đề rất lớn của chúng tôi và rất cần kinh nghiệm của Nhật Bản”. 

{keywords}
Ngài Đại sứ tặng bức tranh truyền thống của văn hóa Nhật Bản cho Bộ trưởng TT&TT. Ảnh:B.M.

Kết thúc buổi tiếp, ngài Đại sứ Umeda một lần nữa khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa cho các nội dung hợp tác về an ninh mạng, bưu chính, CNTT, ứng dụng thành phố thông minh mà phía Việt Nam đang quan tâm. Ngài Đại sứ chúc Bộ trưởng TT&TT có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản thành công tốt đẹp.

H.P.