Để hỗ trợ người nông dân chủ động đưa các sản phẩm của gia đình vượt ra khỏi lũy tre làng hay không còn cảnh phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã mở các chiến dịch đưa nông sản lên sàn TMĐT Postmart.vn.

 Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã mở các chiến dịch đưa nông sản lên sàn TMĐT Postmart.vn.

Chủ trương đưa nông sản lên sàn TMĐT giúp hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất, kinh doanh tiếp cận chuyển đổi số, ứng dụng các nền tảng công nghệ vào sản xuất, tổ chức hoạt động của hợp tác xã; kết nối sản xuất, tiêu thụ, thích ứng với nhu cầu thị trường.

Nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ sản xuất ở các địa phương đã chia sẻ quá trình sản xuất, chế biến và cung cấp thông tin qua nền tảng số, đẩy mạnh bán hàng trên sàn TMĐT, sử dụng hóa đơn điện tử, đăng ký tên miền cho website riêng nhằm quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm.

Để tạo thuận lợi cho người nông dân, thời gian tới sàn TMĐT Postmart.vn còn cung cấp đầy đủ các thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, thông tin về dự báo thị trường, cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của từng hộ sản xuất nông nghiệp.

Nhằm hỗ trợ cho việc lập tài khoản trên sàn TMĐT Postmart.vn, mới đây Bưu điện Việt Nam đã áp dụng công nghệ quét mã QR giúp cho việc đăng ký của người dân được nhanh chóng, thuận tiện và bảo mật. Khi ứng dụng công nghệ này, Bưu điện Việt Nam đã rút ngắn đáng kể trong việc hỗ trợ đưa người nông dân lên sàn. 

Ngoài ra, Vietnam Post còn phối hợp với các Sở NN&PTNT tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho chủ các hợp tác xã, người nông dân biết cách đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao.

Đại diện của Vietnam Post đã truyền đạt tới các hộ sản xuất nông nghiệp kỹ năng tham gia sàn Postmart.vn; thương hiệu và quản trị thương hiệu trên sàn Postmart.vn và kỹ năng truyền thông. Đồng thời, giúp các học viên nắm bắt được các chủ trương của nhà nước trong việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT. Bên cạnh đó, hướng dẫn về kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; hỗ trợ đăng ký tài khoản mua, bán hàng trên sàn TMĐT; cách đưa các sản phẩm nông nghiệp và đăng ký, sử dụng thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn TMĐT; hướng dẫn về quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận sản phẩm khi tham gia các sàn TMĐT; hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử, kênh phân phối của Vietnam Post từ đó tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm nông sản đến với thị trường trong và ngoài nước.

Với phần kỹ năng truyền thông các chuyên gia của Vietnam Post sẽ trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về truyền thông, vai trò của truyền thông trong thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và cách thức triển khai truyền thông. Qua đó, giúp học viên chủ động hơn trong việc giới thiệu sản phẩm nông sản của mình trên các kênh truyền thông, đặc biệt là truyền thông trên mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Hành trình đưa hàng triệu hộ nông dân lên sàn TMĐT, biến mỗi hộ nông dân thành một “cửa hàng số” tiêu thụ nông sản đang bước vào giai đoạn mới.

Những chương trình đào tạo của VietnamPost không chỉ cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về lập kế hoạch cũng như cách thức truyền thông mà điều quan trọng hơn là khơi gợi nhu cầu, mong muốn của các hộ sản xuất nông nghiệp, các hợp tác xã trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng cả nước, xa hơn là giới thiệu ra thị trường quốc tế. 

Hành trình đưa hàng triệu hộ nông dân lên sàn TMĐT, biến mỗi hộ nông dân thành một “cửa hàng số” tiêu thụ nông sản đang bước vào giai đoạn mới. Trong giai đoạn này, yêu cầu đặt ra là phải tạo được đột phá về số lượng cũng như giá trị giao dịch trên sàn TMĐT, đồng thời xây dựng hệ sinh thái số toàn diện cho nông dân.