Sở hữu nhiều điều kiện để trở thành “doanh nghiệp tỷ đô”

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ hậu cần thương mại điện tử cùng hệ thống kho bãi lên tới hàng trăm nghìn mét vuông, dây chuyền chia chọn hàng hóa tự động công suất chia chọn gần 20.000 bưu gửi/giờ, mạng lưới hơn 13.000 điểm phục vụ, thời gian gần đây dịch vụ logistics của Bưu điện Việt Nam đã để lại rất nhiều dấu ấn trong lĩnh vực logistic, xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Năm 2022, logistics là một trong 5 nhóm dịch vụ trụ cột quan trọng của Bưu điện Việt Nam. Mới đây Vietnam Post vừa tổ chức ra mắt công ty Vietnam Post Logitsics. Công ty được thành lập trên cơ sở của Trung tâm Kinh doanh Logistics, có nhiệm vụ triển khai cung cấp các dịch vụ kho bãi đa dạng, dịch vụ hoàn tất đơn hàng, vận chuyển quốc tế, xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển chặng đầu - 3PL, giao hàng chặng cuối và đặc biệt mở rộng các dịch vụ đặc thù phù hợp với hệ sinh thái bưu điện như phân phối hàng hóa, quản lý chuỗi cung ứng toàn trình cho các nhãn hàng, nhà sản xuất,..

{keywords}
 

Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, năm 2021 lĩnh vực logistics của Tổng công ty tăng vượt bậc so với năm 2020. Thương mại điện tử ngày càng phát triển đã tạo động lực và gia tăng sức bật cho logistics phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bưu điện Việt Nam hiện đang sở hữu nhiều lợi thế để phát triển các dịch vụ logistics với cơ sở hạ tầng bưu chính lớn nhất Việt Nam, mạng lưới vận chuyển phủ rộng khắp 63 tỉnh, thành phố đến tận biên giới, hải đảo cùng hàng chục nghìn tuyến phát, kết nối vận chuyển không chỉ trong phạm vi nội địa mà còn mở rộng đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

{keywords}
 

Cùng với đó là các trung tâm logistics đồng bộ theo các trục khu công nghiệp lớn tại các khu vực kinh tế trọng điểm được trang bị dây chuyền chia chọn tự động công suất cao và hệ thống kho bãi quy mô lớn, đa chức năng. Điển hình như hệ thống kho ngoại quan hiện đại bậc nhất Việt Nam tại Vĩnh Phúc, Hà Nam với tổng diện tích gần 60,000m2 được “thần tốc” xây dựng và đưa vào vận hành chỉ trong hơn 6 tháng. Với tiêu chuẩn an ninh và xây dựng cao nhất, dự án kho ngoại quan không chỉ là dự án tham vọng nhất tính đến thời điểm hiện tại mà còn là nền móng phát triển hệ sinh thái Logistics nội địa và xuyên biên giới của Bưu điện Việt Nam.

Đây sẽ là những điều kiện và là động lực quan trọng để Công ty Vietnam Post Logistics hướng đến mục tiêu trở thành “doanh nghiệp tỷ đô” và là nhà cung cấp các dịch vụ logistics chất lượng cao hàng đầu Việt Nam vào năm 2025 với hệ thống chi nhánh, văn phòng tại nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, EU, Nhật, Lào…

{keywords}
 

Tăng năng lực cạnh tranh cho ngành logistics

Ông Nguyễn Đình Cường, Giám đốc Công ty Vietnam Post Logistics cho biết, thời gian tới, song song với việc đảm bảo vận hành, cải tiến dịch vụ theo hướng tối ưu hóa chi phí cho khách hàng, Vietnam Post Logistics sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng hơn 350,000m2 kho bãi gồm hệ thống kho ngoại quan, kho lạnh gắn với chuỗi cung ứng dành riêng cho logistics nông sản, kho thương mại điện tử tại các vùng kinh tế trọng yếu, hệ thống trung tâm phân phối hàng hóa. Mỗi kho bãi này đều được nghiên cứu, thiết kế và xây dựng một cách bài bản, chi tiết theo tiêu chuẩn toàn cầu để tối ưu hóa công năng sử dụng, góp phần kết nối vận chuyển hàng hóa nội địa và xuất nhập khẩu tốt nhất.

{keywords}
 

“Các vị trí đặt kho cũng được đơn vị tính toán kĩ lượng và tích cực làm việc với các cơ quan liên quan để đảm bảo thuận tiện trong giao dịch, đảm bảo tính kết nối cao. Công ty cũng sẽ thiết lập các trung tâm kiểm soát logistics đầu cuối cũng như nâng cao năng lực công nghệ thông tin để hỗ trợ hoạt động hậu cần để từng bước hoàn thành các mục tiêu chiến lược”, ông Cường chia sẻ.

{keywords}
 

Với nguồn nhân lực chuyên môn cao, có hiểu biết sâu sắc về chuỗi cung ứng và kinh doanh hậu cần, lợi thế kho bãi quy mô lớn đa mô hình, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, phương thức vận chuyển linh hoạt,… Vietnam Post Logistics kỳ vọng mang đến cho thị trường dịch vụ mang tính cạnh tranh cao. Đồng thời, công ty cũng hướng đến là đối tác chiến lược của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và quốc tế trong lĩnh vực giao nhận, vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, kết nối thúc đẩy phát triển quan hệ thương mại của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics trong nền kinh tế số.

Xuân Thạch