Bà Nguyễn Thị Vụ (Từ Sơn, Bắc Ninh) nhận đầy đủ 1,5 triệu đồng từ gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hơn 8h sáng ngày 1/5/2020, bà Nguyễn Thị Vụ đến Nhà văn hóa khu phố Hạ, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để nhận tiền hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Chính phủ.

Do Bưu điện Từ Sơn bố trí 3 bàn chi trả, cùng với sự hỗ trợ của 1 nhân viên khác và đại diện của tổ dân phố trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin nên chỉ mất một phút là bà Vụ đã nhận đủ số tiền 1,5 triệu đồng từ gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Nhà tôi không có thu nhập gì, con cái cũng khó khăn, giờ được nhà nước hỗ trợ thêm một khoản giúp tôi đỡ lo nhiều thứ. Từ sáng sớm tôi đã thấy hàng xóm đi lĩnh tiền về rồi. Ở đây, nhân viên Bưu điện đã chuẩn bị sẵn hết tiền theo từng người, tôi ra chỉ việc ký, nhận tiền là về. Được quan tâm, hỗ trợ như thế này, tôi vui lắm”, bà Vụ bộc bạch.

Ông Nguyễn Thạc Oanh, phường Đình Bảng là đối tượng thụ hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng, đồng thời cũng thuộc diện nhận hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do lần chi trả bảo trợ xã hội gần đây ông Oanh không có mặt tại địa phương, nên trong sáng ngày 1/5 ông nhận luôn cả 2 khoản tiền: bảo trợ xã hội tháng 4,5/2020 và tiền hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cầm hơn 2,5 triệu đồng trên tay, ông Oanh chia sẻ: "Tôi bị tai nạn nên không đi làm được, bình thường vợ tôi đi phụ giúp quán bún ngoài phố. Nhưng thời gian vừa qua, hàng quán đóng cửa, hai vợ chồng bình thường đã khó khăn giờ dịch Covid-19 lại càng khó hơn. Nhận tiền đúng lúc này mới thấy hết ý nghĩa nhân văn của việc nhà nước hỗ trợ người dân chúng tôi những lúc khó khăn thế này. Hôm nay, Bưu điện trả cùng lúc 2 chế độ cũng rất tiện, tôi đỡ phải đi lại nhiều lần”.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bưu điện thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, trong đợt 1 Bưu điện thị xã Từ Sơn thực hiện chi trả tại 12 xã, phường cho khoảng 4.200 đối tượng với 6,4 tỷ đồng. Mỗi một xã, phường đều được bố trí nhiều điểm chi trả để tránh người dân phải đi lại xa và tập trung đông người. Thời gian chi trả chỉ trong 2 ngày 30/4 và 1/5. Dù thời gian gấp, số lượng người nhận lại đông song Bưu điện thị xã Từ Sơn đã quen với việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, chi trả bảo trợ xã hội nên không phải chịu nhiều áp lực quá lớn.

Ông Dũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Phòng LĐTB&XH thị xã cùng UBND các cấp, các cơ quan đơn vị liên quan để tổ chức chi trả đến các đối tượng đúng, đủ, kịp thời. Đối với những đối tượng thụ hưởng trên 80 tuổi, sức khỏe yếu không đến các điểm được, nhân viên Bưu điện sẽ mang tiền đến tận nhà”.

Việc chi trả tại Bưu điện văn hóa xã Phú Lâm (Tiên Du, Bắc Ninh) nhận được sự hài lòng của người nhận trên địa bàn.

Thoăn thoắt đưa bảng kê khai thông tin để người nhận ký hoặc điểm chỉ nhận tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, chị Nguyễn Thị Dung, nhân viên Bưu điện văn hóa xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết, chi trả là công việc thường xuyên trong nhiều năm nay. Thêm vào đó, người dân đều sinh sống trong xã nên mọi người biết hết nhau. Vì vậy, khâu đối chiếu thông tin so với danh sách cũng thuận lợi hơn nên thời gian chi trả và thời gian nhận tiền của người hưởng đều được rút ngắn đáng kể.

Ông Lưu Văn Hà, xã Phú Lâm (Tiên Du, Bắc Ninh) cho hay, đến Bưu điện Văn hóa xã người nhận đều được thông báo thực hiện các biện pháp phòng dịch, rửa tay sát khuẩn. Tại đây, nhân viên Bưu điện không chỉ bố trí dung dịch sát khuẩn cho mọi người dử dụng mà còn xếp ghế ngồi có khoảng cách hợp lý nên không phải lo ngại về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

VietnamPost đang thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội với trên 6 triệu người hưởng. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn cho người hưởng, VietnamPost đã tổ chức chi trả tại nhà cho nhiều đối tượng và chỉ trả 1 lần cho số tiền hưởng tháng 4, 5/2020. Đến nay, việc chi trả các chính sách an sinh xã hội này qua Bưu điện đã hoàn thành tới 95%.

Việc chi trả qua Bưu điện được đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp và những tiện ích như: quy trình chi trả nhanh gọn, tích hợp chi trả 1 lần cùng các chế độ chính sách khác (trong trường hợp người hưởng nhận nhiều chế độ), người thụ hưởng được phục vụ theo tiêu chuẩn khách hàng của Bưu điện, đảm bảo an toàn các nguồn tiền chi trả; nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, tạo sự minh bạch cũng như giảm tải áp lực cho cán bộ xã, phường để có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Đại diện VietnamPost nhấn mạnh, với mạng lưới rộng đến tận xã, phường, đội ngũ cán bộ công nhân viên lên tới hơn 52.000 người lao động trên toàn quốc, đặc biệt là kinh nghiệm chi trả các chính sách an sinh xã hội của nhà nước nên việc chi trả gói gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh qua Bưu điện không chỉ hoàn thành tiến độ mà còn đảm bảo chi trả đúng đối tượng, đủ số tiền, đem lại sự thuận lợi cho người hưởng, kịp thời đưa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến người dân. Qua đó, góp phần giảm tải áp lực cho UBND các xã, phường, đồng thời đảm bảo sự minh bạch trong công tác chi trả.

Vân Anh