Sau 3 ngày diễn ra Triển lãm Tem bưu chính Quốc gia - Vietstampex 2020, sáng 26/6, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tem Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ Bế mạc và trao giải.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Lễ Bế mạc và trao giải Vietstampex 2020. Ảnh: Quốc Bảo

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ sự ngạc nhiên, xúc động khi đến với Vietstampex 2020: “Mọi người lo 5 năm tổ chức một lần thì số lượng khung tem tham gia triển lãm sẽ ít dần đi. Lại thêm 2 năm khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, và mới đây là ảnh hưởng suy thoái kinh tế do xung đột Nga – Ucraina. Thế nhưng quy mô của Vietstampex 2020 vẫn rất hoành tráng. Nhiều khung tem vô giá, vô cùng giá trị, cần phải bảo quản thật tốt, cố gắng giữ được lâu nhất có thể”.

Thứ trưởng khẳng định, về góc độ quản lý nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông rất ủng hộ và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Tem Việt Nam, hội tem các địa phương, cũng như người chơi tem, sưu tập tem có thêm nhiều đất để hoạt động.

Ông Vũ Văn Tỵ, Tổng Trưng tập viên cho biết: "Vietstampex 2020 có 506 khung tiêu chuẩn, quy đổi thành 119 bộ sưu tập tem được trưng bày, dự thi, ở các hạng mục gồm: Trưng bày danh dự; Lịch sử Bưu chính; Sưu tập truyền thống; Sưu tâp chuyên đề; Sưu tập  tuổi trẻ; Maxicard; Sưu tập mở. Các bộ sưu tập đều là những tư liệu quý, những công trình đầy tính sáng tạo, sự tâm huyết và niềm đam mê của các nhà sưu tập".

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn chúc mừng các tác giả đạt giải Vàng. Ảnh: Quốc Bảo

Kết quả chung cuộc có 4 giải Vàng, 3 giải Mạ Vàng, 9 giải Bạc lớn, 19 giải Bạc, 65 giải Đồng, 7 giải B, 1 giải C và 5 giấy chứng nhận.

4 giải Vàng thuộc về: Nhà sưu tập Lưu Văn Lương (Hội Tem TP. Hà Nội) với bộ trưng bày “Sử dụng tem cô Ba Sài Gòn trên thư và các vật phẩm Bưu chính Đông Dương - Việt Nam”; Nhà sưu tập Ngô Viết Vĩnh (Hội Tem TP. Hồ Chí Minh) với bộ trưng bày “Các bưu cục Việt Nam thành lập từ 1861- 1900”; Nhà sưu tập Nguyễn Hoài Thanh (Hội Tem Cần Thơ) với bộ trưng bày “Cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam”; Nhà sưu tập Nguyễn Thị Bích Ngọc (Hội Tem Khánh Hòa) với bộ trưng bày “Đà Lạt - Thành phố hoa và tình yêu”.

Phát hành bộ tem về truyện cổ tích Cây khế

Trước đó, ngày 25/6, trong khuôn khổ các hoạt động của Triển lãm Tem bưu chính quốc gia - Vietstampex 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành bộ tem “Truyện cổ tích Việt Nam: Cây khế”.

Bộ tem do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế, gồm 4 mẫu và 1 blốc với giá mặt 4.000 đồng, 4.000 đồng, 4.000 đồng, 6.000 đồng và 15.000 đồng.

Bộ tem gồm 4 mẫu và 1 blốc.

4 mẫu tem được thiết kế liên hoàn thể hiện nội dung cốt truyện. Còn blốc được thiết kế dị hình. Hình ảnh cây khế được thể hiện xuyên suốt cả bộ tem. Chi tiết được chắt lọc, cô đọng và có tính biểu đạt cao. Kết truyện có hậu phản ánh quan niệm của người Việt về nhân quả thể hiện trên mẫu blốc.  

Trên tem cũng thể hiện nhiều hình ảnh mang tính đại diện của văn hóa thuần Việt như nhà cổ 5 gian, sân gạch, cây rơm, đàn trâu, ruộng lúa…

Bộ tem có khuôn khổ tem 32 x 43 mm, khuôn khổ blốc 120 x 120 mm, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 25/6/2022 đến ngày 31/12/2023.                                                                            

Đại hội Hội Tem Việt Nam nhiệm kỳ VI

Cũng trong sáng 25/6, Hội Tem Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ VI (2022-2027). Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội Tem nhiệm kỳ VI gồm 27 thành viên. Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Hội.

Ban Chấp hành Hội Tem nhiệm kỳ VI đã chính thức ra mắt. Ảnh: Quốc Bảo

Hội Tem Việt Nam đã xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ tới. Trong đó, đáng chú ý là ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường công tác trao đổi thông tin giữa các hội trong nước và quốc tế; Khuyến khích các hội tem địa phương xây dựng trang web để tạo thêm kênh thông tin tuyên truyền, quảng bá tem bưu chính và hướng dẫn nghiệp vụ sưu tập tem.

Phát biểu tại Đại hội, bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh, Vụ trưởng Vụ Bưu chính - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Hội Tem Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu 10.000 hội viên, cộng tác viên trong nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Mặt khác, Hội Tem Việt Nam cần tăng cường ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động của hội, xây dựng cơ sở dữ liệu về hội viên cũng như cộng tác viên. 

Đặc biệt, Hội cần ứng dụng công nghệ số nhiều hơn trong công tác tuyên truyền, tập huấn đào tạo, sử dụng các mạng xã hội, nền tảng số để có thể dễ tiếp cận, thu hút người trẻ đến với tem.

Giao lưu cộng tác viên Tạp chí Tem 

Chiều 25/6, Tạp chí Tem đã tổ chức buổi giao lưu với bạn đọc và cộng tác viên trên toàn quốc,  nhằm nâng cao vai trò, năng lực và hiệu quả cơ quan truyền thông, tiếng nói chính thức của Hội Tem Việt Nam trong công tác phát triển và xây dựng phong trào.

Toàn cảnh buổi họp mặt giao lưu. Ảnh: B.M

Tạp chí Tem đến nay đã được 29 tuổi 6 tháng, chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thành lập, là một trong những tạp chí hội có bề dày đáng quý. Song những năm gần đây, Tạp chí gặp khó khăn mọi bề, cả về nội dung và kỹ thuật, công nghệ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vĩnh, Tổng Biên tập Tạp chí Tem cho biết: Trên thế giới, gần đây, nhiều tạp chí tem cũng đã phải đóng cửa. Làm Tạp chí Tem không hề đơn giản, phải là người biết làm báo, lại phải có kiến thức về tem, sưu tập tem. 

Tại buổi giao lưu, lãnh đạo Tạp chí Tem đã lắng nghe tiếng nói của những người chơi tem và bạn đọc để có thể phát huy tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa Hội Tem Việt Nam và những người chơi tem, là ngôi nhà chung của những người chơi tem. 

Một số đề xuất đáng chú ý như: Giảm bớt thông tin chính trị - xã hội, tăng cường bài viết chuyên môn cao và sâu về sưu tập tem; Mở rộng quan hệ giao lưu quốc tế với các tạp chí của Pháp, Canada, Mỹ để đa dạng hóa bài viết; Mở thêm chuyên mục giao lưu, trả lời thắc mắc của bạn đọc; Hình thành hệ thống cộng tác viên ở các hội tem…

Bình Minh