Viettel đã phủ sóng 5G ở 16 tỉnh, thành trên cả nước với hơn 150 trạm phát sóng.

Theo đó, Viettel High Tech phát triển phần mềm cho Site, UfiSpace cung cấp phần cứng và hỗ trợ thông tin liên quan. Mục tiêu của hợp tác lần này là tối ưu hiệu năng đồng bộ thời gian cho các dịch vụ 5G, đồng thời phát triển Site Router và Data Center Switch của Viettel trong tương lai.

Site Router là thiết bị định tuyến ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất trong lớp truy cập của hạ tầng mạng truyền dẫn. Viettel High Tech là đơn vị đầu tiên thực hiện nghiên cứu sản phẩm này ở Việt Nam. Tại đây, thiết bị Site Router phải trải qua một quá trình đánh giá nghiêm ngặt với hơn 20.000 bài kiểm tra về tính năng và hiệu năng của thiết bị. Đây là dấu mốc đầy tự hào với Viettel High Tech cũng như hành trình hoàn thiện hệ sinh thái 5G mà Viettel đã hoàn toàn làm chủ 100% từ khâu nghiên cứu đến sản xuất.

Thiết bị Site Router 100G bao gồm hệ điều hành mạng (Network Operating System - NOS) do Viettel High Tech phát triển, tích hợp trên sản phẩm của UfiSpace, nhằm mục đích lắp đặt trong hạ tầng mạng truyền tải của Viettel để triển khai các ứng dụng và dịch vụ trên mạng lưới. Viettel High Tech và UfiSpace đã hoàn thành thử nghiệm ban đầu với 25 Site Router 100G.

UfiSpace là nhà cung cấp giải pháp mạng 5G cho các công ty viễn thông, thuộc top đầu các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu của châu Á.

Ông Nguyễn Vũ Hà, Tổng Giám đốc Viettel High Tech cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng nghiên cứu và sản xuất các giải pháp công nghệ tiên tiến phục vụ khách hàng và an ninh quốc gia. Chúng tôi tự hào đưa các thiết bị viễn thông như Site Router vào sản xuất, trong quá trình làm việc cùng với UfiSpace, với mục tiêu để cải thiện, nâng tầm hiệu quả hoạt động của mạng viễn thông, hướng tới sự phủ sóng mạnh mẽ của 5G. Viettel High Tech lựa chọn phần cứng của UfiSpace vì tính tương thích cho quá trình hiện đại hóa mạng lưới”.

Ông Vincent Ho, Giám đốc điều hành của UfiSpace cho hay: “Chúng tôi hợp tác với Viettel triển khai mạng 5G với khả năng làm chủ các thiết bị, công nghệ thuộc mạng lưới. Những gì đã và đang đạt được là một trải nghiệm cho đội ngũ của UfiSpace khi cộng tác với Viettel High Tech. UfiSpace tin tưởng rằng sự hợp tác này sẽ hỗ trợ Viettel High Tech đạt được mục tiêu về hiệu suất mạng, độ tin cậy và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng của họ một cách sớm nhất, nhanh nhất”.

Viettel đã xây dựng một hạ tầng mạng viễn thông di động băng rộng 4G chất lượng tốt phủ tới 97% dân số Việt Nam đồng thời tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ 5G sớm nhất, song hành cùng các nước tiên tiến trên thế giới. Hiện Viettel làm chủ các phần tử quan trọng nhất trong cấu trúc mạng viễn thông điển hình từ lớp thiết bị đầu cuối, lớp truy cập, lớp tuyền tải, lớp lõi…. Viettel cũng phủ sóng 5G ở 16 tỉnh, thành trên cả nước với hơn 150 trạm phát sóng.

Không chỉ có Viettel, hồi tháng 5/2022, VNPT đã ký hợp tác với công ty của Mỹ là Casa Systems để cùng nhau khám phá, khai thác và ứng dụng những kỹ thuật và công nghệ trong lĩnh vực 5G tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo “Thúc đẩy kết nối: Phát triển Hệ sinh thái 5G tại Việt Nam” mới đây, ông O.H. Kwon, Chủ tịch Qualcomm tại Hàn Quốc và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) cho rằng, việc xây dựng một hệ sinh thái di động 5G rộng mở tại Việt Nam cần có sự tham gia của các bên liên quan từ phía nhà nước lẫn doanh nghiệp. Bằng cách quy tụ với nhau, Qualcomm tin rằng, họ có thể thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa các công ty, tổ chức và cùng hợp lực giúp Việt Nam tiến gần hơn đến kế hoạch và mục tiêu về 5G được đề ra.

Còn theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), Việt Nam đặt mục tiêu sớm phủ sóng 5G tới các khu công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu, khu công nghiệp có nhu cầu ứng dụng 5G ngay khi cấp phép. Đến năm 2025, cơ bản dân số được phủ sóng 5G và đến năm 2030, 100% dân số được phủ sóng 5G.

Hiện Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông thử nghiệm 5G tại hơn 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, Viettel là nhà mạng có nhiều vị trí thử nghiệm nhất, đứng thứ hai là VinaPhone. Trong năm 2022, Bộ TT&TT khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục thử nghiệm những ứng dụng của 5G, đánh giá nhu cầu của thị trường, phương án kỹ thuật để xây dựng phương án kinh doanh hiệu quả nhất khi được cấp phép chính thức.

Thái Khang