Viettel triển khai thành công trạm phát sóng 4G đầu tiên dành riêng thuê bao IoT

Viettel Network cho biết, với việc kích hoạt thành công các trạm phát sóng đầu tiên sử dụng công nghệ LTE-M (Long Term Evolution for Machines hay còn gọi là Cat-M1) sẽ từng bước thực hiện hóa chiến lược đa dạng và hoàn thiện nền tảng hạ tầng kết nối vạn vật của mạng lưới Viettel.

Tháng 5/2019, Viettel sẽ tiếp tục triển khai diện hẹp 100 trạm phát sóng này tại TP Hà Nội và Hồ Chí Minh để xây dựng các mô hình, tham số thiết kế chuẩn cho lớp mạng này, đồng thời tạo các môi trường kết nối ban đầu cho các doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển dịch vụ IoT trên nền công nghệ LTE-M 4G (Long Term Evolution for Machines hay còn gọi là Cat-M1).

Với dấu mốc này, Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam, thuộc Top 31 nhà mạng đầu tiên trên thế giới triển khai mạng LTE-M và thuộc Top 16 nhà mạng đầu tiên trên thế giới triển khai đồng thời cả mạng NB-IoT và LTE-M. Hiện tại, trong nhóm các công nghệ phục vụ kết nối IoT (Internet of things), NB-IoT và LTE-M là công nghệ chiếm ưu thế do vùng phủ rộng, tiết kiệm pin, giá thành đầu cuối thấp, đồng thời có thể triển khai trên hạ tầng mạng lưới 4G có sẵn. So với NB-IoT, công nghệ LTE-M có ưu điểm về khả năng hỗ trợ di chuyển, tốc độ cao hơn, hỗ trợ dịch vụ thoại qua VoLTE. Nếu như NB-IoT phù hợp với các ứng dụng ít di chuyển (stationary) như: Công tơ nước thông minh (water metering), công tơ điện thông minh (electric metering), giám sát đỗ xe thông minh (smart parking).., thì LTE-M phù hợp với các ứng dụng IoT cần hỗ trợ di chuyển hoặc kết hợp dịch vụ thoại như: Thiết bị đeo tay (weareable), thiết bị giám sát di chuyển (tracking vật nuôi, phương tiện, hàng hóa,…).

Với việc triển khai đồng thời cả NB-IoT và LTE-M, đồng thời phát sóng các trạm 5G đầu tiên của Việt Nam, Viettel sẽ từng bước cung cấp các hạ tầng kết nối phù hợp nhất cho mọi loại ứng dụng IoE (Internet of everythings), tận dụng ưu điểm của từng công nghệ kết nối … từ đó tạo cơ sở để chính thức phát triển và bùng nổ hệ sinh thái các dịch vụ IoT trong thời gian sắp tới.