Trong số hơn 1.000 doanh nghiệp dự đối thoại với Thủ tướng có đại diện nhiều lĩnh vực như công nghiệp - cơ khí, nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, hàng không, bán lẻ…

Những kiến nghị gửi tới các thành viên Chính phủ tập trung vào tháo gỡ thể chế, giảm thuế - phí, đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia, nâng cao giá trị hàng hóa nội địa…

Xin giảm thuế, phí để sản xuất ôtô điện

Mở đầu trong số các kiến nghị của khối doanh nghiệp, Tổng giám đốc Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết doanh nghiệp này đi theo hướng đi mới là công nghệ, công nghiệp nên đối mặt với nhiều khó khăn.

Vị này nhấn mạnh mục tiêu sản xuất xe điện và bán rộng rãi ra thế giới, đó là là mục tiêu dài hạn.

Vingroup xin Chinh phu ho tro thue phi de san xuat oto dien nhu Tesla hinh anh 1 1.24_zing.jpg

Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup. Ảnh: Hoàng Hà.

“Ngay cả trên thế giới, những thương hiệu ôtô điện nổi tiếng nhất và có nhiều kinh nghiệm nhất như Tesla cũng mới chỉ có lãi trong thời gian gần đây, sau 10 năm chinh phục thị trường”, ông nói.

CEO Vingoup cho biết rất mong muốn sẽ nhận được chính sách hỗ trợ phù hợp từ Chính phủ, đặc biệt là về thuế, phí để có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như ôtô, đặc biệt là ôtô sử dụng động cơ điện.

Ông Quang cho rằng theo kinh nghiệm quốc tế, cần phải có một hệ thống chính sách đồng bộ, khuyến khích cả nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, cũng như xây dựng một hệ sinh thái thân thiện cho phương tiện chạy điện trong tương lai.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải, cũng đưa ra một số kiến nghị liên quan đến 2 lĩnh vực chính là cơ khí - ôtô và nông nghiệp.

Ông mong muốn Chính phủ đẩy mạnh lộ trình số hóa nền kinh tế. Có những chính sách hỗ trợ nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, sản xuất linh kiện ôtô trong nước, tiến tới xuất khẩu, trở thành trung tâm sản xuất lớn.

Về lĩnh vực nông nghiệp, ông Dương cho biết việc vay vốn của doanh nghiệp lĩnh vực này còn khó khăn. Nhiều ngân hàng thương mại e ngại cho vay trong khi tiềm năng của ngành nông nghiệp còn rất lớn. Việc vay vốn giúp nhiều doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp vươn lên sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

Vingroup xin Chinh phu ho tro thue phi de san xuat oto dien nhu Tesla hinh anh 2 12.1_zing.jpg
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco). Ảnh: Hoàng Hà.

“Nếu chúng ta trồng chuối 50-100 ha không ổn định cho xuất khẩu. Không thể xuất khẩu 5 container/ngày mà cần nhiều hơn thế. Quy mô lớn là một điểm mạnh và cơ hội trong thời gian tới”, ông nói.

Cuối cùng, vị này mong muốn doanh nghiệp Việt góp phần giữ gìn, nâng cao hình ảnh trên trường quốc tế. Ngoài ra gây dựng các sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, chất lượng ổn định. “Gây ra tiếng xấu sẽ mất tất cả”, ông Dương nói.

Đằng sau tấm áo vest hào nhoáng là vất vả, suy tư

Được mời phát biểu về khát vọng “Có một Việt Nam hùng cường 2045”, TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam, tạo cảm hứng bằng câu chuyện về thành tích của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.

Vị này cho rằng bên cạnh 98 tấm huy chương vàng (HCV) đoàn thể thao Việt Nam giành được tại SEA Games 30, Việt Nam xứng đáng có thêm 2 HCV nữa.

“Tấm huy chương vàng thứ 99 là thành quả kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được trong năm 2019. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 7% cùng các thành quả khác về mặt kinh tế xã hội, Việt Nam xứng đáng đạt được huy chương vàng trong lĩnh vực kinh tế”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn đưa ra thống kê GDP bình quân đầu người so với số HCV bình quân trên 1 triệu dân của một số nước và khẳng định có mối tương quan lớn. Cụ thể, quốc gia có GDP bình quân đầu người cao, sẽ có nhiều tấm HCV.

“Nhìn vào thành tích của thể thao Việt Nam tại SEA Games 30, chúng ta có kỳ vọng, niềm tin rằng GDP bình quân đầu người của Việt Nam không dừng lại ở mức 3.000 USD/người/năm. Tôi tin chúng ta có thể đạt hàng chục nghìn USD nếu có tầm nhìn và khát vọng”

Vị này nhắc đến cố gắng, nước mắt, mồ hôi, tinh thần rèn luyện đằng sau bất cứ tấm huy chương của vận động viện để so sánh với nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp.

“Đóng góp và tấm HCV thứ 99 không thể không kể đến vai trò của cộng đồng doanh nghiệp. Đằng sau tấm áo vest hào nhoáng, doanh nghiệp cũng phải vất vả, khó khăn, suy tư”, vị này chia sẻ.

Cuối cùng, vị này tin tưởng với những thành quả về phát triển kinh tế, kỳ vọng khát khao đạt được sự thịnh vượng năm 2045 thì Chính phủ và đặc biệt cá nhân Thủ tướng cũng được trao 1 tấm HCV thứ 100 trong năm 2019.