Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là Giải thưởng của Thủ tướng Chính phủ tặng cho những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. 

Giải thưởng này được hình thành và phát triển từ Giải thưởng Chất lượng Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) triển khai từ năm 1995.

{keywords}
Giải thưởng Chất lượng Việt Nam năm 2019 và 2020 được trao cho 116 doanh nghiệp. 

Lần này, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được trao cho 61 doanh nghiệp của năm 2019 và 55 doanh nghiệp của năm 2020. Kỳ vinh doanh này cũng đánh dấu việc trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của 2 năm liên tiếp (2019 và 2020) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Cũng tại sự kiện, Bộ KH&CN đã tiến hành trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) năm 2019 cho 4 doanh nghiệp Việt Nam. Đây là giải thưởng do Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO) chủ trì thực hiện. Tính đến nay đã có 50 lượt doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng quốc tế này.

{keywords}
4 doanh nghiệp cũng đã được tôn vinh với Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) năm 2019 của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO).

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định đánh giá cao các doanh nghiệp được vinh danh.

Theo đó, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến mọi hoạt động của nền kinh tế, dù phải thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa chống dịch và phát triển kinh tế, nhiều doanh nghiệp vẫn đứng vững, đảm bảo việc làm cho người lao động. Một số doanh nghiệp vẫn có sự phát triển ấn tượng, trong số đó có các doanh nghiệp tiêu biểu được Thủ tướng tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019 và 2020.

Thứ trưởng Lê Xuân Định cho rằng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là dịp để ghi nhận những đóng góp và thành công không ngừng của các doanh nghiệp đạt giải. Hoạt động này cũng sẽ khích lệ những doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện mình để vươn tới sự phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Thứ trưởng Lê Xuân Định, Bộ KH&CN sẽ hoàn thiện và triển khai có hiệu quả Giải thưởng Chất lượng Quốc gia để Giải thưởng này thực sự mang lại ý nghĩa sâu sắc, có tác dụng tôn vinh, quảng bá các doanh nghiệp luôn đổi mới, áp dụng các giải pháp tiên tiến để sản phẩm đạt năng suất và chất lượng tốt.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt.

Tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt chúc mừng các doanh nghiệp được trao giải. Bộ trưởng khẳng định, đây là giải thưởng cao nhất trong hệ thống pháp luật về chất lượng, sản phẩm hàng hóa do Thủ tướng trao tặng.

Các doanh nghiệp được trao giải là các đại diện tiêu biểu, biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo đã kết tinh vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tiêu biểu cho trí tuệ, công nghệ và sản phẩm Việt Nam.

Người đứng đầu ngành Khoa học và Công nghệ khẳng định, Bộ KH&CN sẽ chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thiết lập các chính sách để doanh nghiệp không chỉ được tôn vinh mà còn được hưởng các ưu đãi về tiếp cận và phát triển thị trường, nâng cao năng suất chất lượng, hỗ trợ đổi mới sáng tạo... để tạo động lực mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Bộ KH&CN sẽ nỗ lực nâng tầm ảnh hưởng để Giải thưởng Chất lượng Quốc gia ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng khắp trong cả nước. Giá trị và ý nghĩa của giải thưởng sẽ ngày càng được nâng cao và trở thành chuẩn mực để nhiều doanh nghiệp hướng tới, xứng đáng là giải thưởng chất lượng ở tầm quốc gia.

Trọng Đạt