Trung tâm phòng chống bệnh cộng đồng Mỹ (CDC) xác nhận nước này đã có ca nhiễm virus Zika đầu tiên. Tuy nhiên, có vẻ như bệnh được lây không theo phương thức muỗi đốt như thông thường.

Theo The Verge, các quan chức y tế của Texas xác nhận ca nhiễm virus Zika gây teo não, đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh đầu tiên của Mỹ là do lây bệnh qua đường tình dục. Trong thông cáo báo chí phát đi, bang này cho hay bệnh nhân đã quan hệ với một cá nhân bị nhiễm virus do đi du lịch tới một quốc gia đang có dịch Zika và phỏng đoán đây chính là phương thức truyền bệnh.

{keywords}
Zeka được cho là có mối liên hệ với bệnh đầu nhỏ, teo não ở trẻ nhỏ

Tuy chưa xác nhận điều này, nhưng CDC vẫn cảnh báo người dân Mỹ về khả năng virus Zika có thể lây truyền qua quan hệ tình dục. "Dựa trên những gì chúng tôi đã biết, cách tốt nhất để phòng chống nhiễm virus Zika vẫn là ngăn không cho muỗi đốt. Chúng tôi chưa có thông tin xác thực về thời gian nhiễm bệnh của trường hợp này, nhưng sẽ cung cấp các tài liệu hướng dẫn phòng - điều trị bệnh tới cộng đồng và các trung tâm y tế trong thời gian tới".

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức y tế phát hiện được một ca lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục. CDC từng phát hiện một ca tương tự vào năm 2013, khi dịch bùng phát ở French Polynesia, nơi virus Zika đã được tìm thấy bên trong tinh dịch của bệnh nhân. Các nghiên cứu sau đó của CDC cũng tìm thấy bằng chứng hậu thuẫn cho giả thiết rằng virus Zeka có thể truyền qua đường tình dục.

Virus Zika đang gây hoang mang dư luận toàn thế giới sau khi được WHO cảnh báo là đại dịch toàn cầu, với hơn 31 quốc gia đã bùng phát dịch. Việt Nam cũng đang trong tình trạng báo động cao khi mà nhiều quốc gia láng giềng như Thái Lan đã phát hiện được những ca nhiễm Zika đầu tiên.

Virus này gây sốt, đau cơ, đỏ mắt.... nhưng thường chỉ bộc lộ triệu chứng ở khoảng 20% bệnh nhân. Nó thường được lây lan từ người này sang người khác thông qua trung gian truyền nhiễm là muỗi, nhưng cũng có thể được lây từ mẹ sang thai nhi trong bụng. Đây chính là phương thức lây bệnh chủ yếu tại đại dịch đang bùng phát ở Mỹ La tinh, nơi tốc độ lây bệnh nhanh đến mức WHO đã phải tuyên bố tình huống khẩn cấp. Các quan chức y tế ở Brazil lo ngại về Zika tới mức đã đưa ra khuyến cáo phụ nữ nước này không nên mang thai trước năm 2018, do Zika được cho là có khả năng gây ra bệnh teo não, đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

WHO ước tính nếu như không có bất cứ sự can thiệp kịp thời nào, virus Zika có thể lây nhiễm cho 4 triệu người Mỹ trong năm nay. Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp là một bước quan trọng trong việc ngăn chặn đà lây lan của bệnh, bởi nó sẽ thu hút các nguồn lực và tài trợ từ các nước để chống lại virus siêu nguy hiểm này.

T.C