Hai lãnh đạo chủ chốt của VNG, ông Lê Hồng Minh và ông Vương Quang Khải

Mới đây, Đại hội đồng cổ đông CTCP VNG đã thông báo việc chào bán tối đa 360.000 cổ phiếu quỹ với giá tối thiểu 1.061.000 đồng/cp. Nếu chào bán thành công tại mức giá trên, VNG sẽ thu về xấp xỉ 382 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối Q3/2018, VNG vẫn có lượng tiền mặt dồi dào với gần 2.600 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi.

Số tiền thu được từ đợt chào bán này sẽ được sử dụng để mở rộng sự hiện diện của VNG tại thị trường trong và ngoài nước cũng như phục vụ một số khoản đầu tư trong tương lai.

VNG hiện đang có vốn điều lệ 345 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2018, công ty đã tích lũy được hơn 4.600 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối. Tuy nhiên công ty kiên trì với chính sách không chia cổ tức mà thay vào đó là mua cổ phiếu quỹ.

Hiện tại, VNG đang nắm giữ tổng cộng 7,46 triệu cổ phiếu quỹ và các công ty con của VNG cũng đang nắm giữ 2,86 triệu cổ phiếu của công ty mẹ (được coi như quỹ). Tổng số tiền VNG và các công ty con đã chi ra để mua lại cổ phiếu là hơn 2.000 tỷ đồng.

Với 24,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành thì vốn hóa của VNG lên đến 25,7 nghìn tỷ đồng (1,1 tỷ USD), tính theo mức giá công ty dự định chào bán. Nếu không loại trừ lượng cổ phiếu do công ty con nắm giữ thì vốn hóa của VNG lên đến 28.700 tỷ đồng (1,24 tỷ USD).

Hiện tại, công ty công nghệ lớn nhất trên sàn là FPT có vốn hóa thị trường đạt 25.600 tỷ đồng.

Tháng 5/2017, VNG đã ký một Biên bản ghi nhớ (MoU) để niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ. Tuynhiên sau hơn 1,5 năm vẫn chưa có thông báo gì mới từ phía công ty.

VNG xuất thân là một công ty chuyên phát hành game online và hiện đây vẫn là nguồn thu chính của doanh nghiệp này. Những năm gần đây, VNG đã đầu tư sang nhiều mảng kinh doanh mới như ứng dụng Zalo, thanh toán, thương mại điện tử, quảng cáo...

 Công ty chủ quản Zalo muốn huy động vốn với giá 1,06 triệu đồng/cp, định giá công ty 1,1-1,2 tỷ USD - cao hơn FPT - Ảnh 1.

Ai đang sở hữu VNG

Ngày 24/9, Phòng đăng ký kinh doanh Thành phố HCM đã cấp thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp của Công ty cổ phần VNG do doanh nghiệp này vừa hoàn tất phát hành 814.201 cổ phiếu ESOP cho cán bộ công nhân viên, tăng vốn điều lệ lên 345,36 tỷ đồng. Qua đó, danh sách các cổ đông nước ngoài của công ty game online lớn nhất Việt Nam cũng lần đầu "lộ diện".

Hiện tại, VNG có 8 cổ đông nước ngoài đang nắm giữ xấp xỉ 15 triệu cổ phiếu, tương đương 43,42% vốn điều lệ mới. Trước đợt tăng vốn này, tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài là 44,26%.

VNG có 4 tổ chức ngoài gồm GS Treasure S.a.r.l, Gamvest Pte Ltd, Tenacious Bulldog Holdings Limited và Prosperous Prince Enterprises Limited đang nắm tổng cộng 13,86 triệu cổ phiếu.

Theo thông tin chúng tôi có được, GS Treasure S.a.r.l là một đơn vị đầu tư trực thuộc Goldman Sachs còn Gamvest Pte Ltd là đơn vị đầu tư trực thuộc quỹ đầu tư GIC của Chính phủ Singapore.

Hai tổ chức Tenacious Bulldog Holdings Limited và Prosperous Prince Enterprises Limited cùng có địa chỉ đăng ký tại P.O. Box 957, Offshore Incorporations Centre, Road Town, Tortola, British Virgin Islands.

Nhiều khả năng 2 tổ chức này là những công ty con hoặc có liên quan đến Tencent - công ty dịch vụ internet lớn nhất châu Á. Ngoài Tencent, Goldman Sachs và GIC thì cũng chưa có tổ chức nào khác được biết đến là cổ đông ngoại của VNG.

Tencent được cho là đầu tư vào VNG từ năm 2010 nhưng cả 2 bên đều chưa hề chính thức xác nhận công khai thông tin này dù cho một trong những lãnh đạo cao cấp nhất của Tencent là ông Martin Lau đã tham gia Hội đồng quản trị của VNG từ lâu. Ông Martin Lau là Chủ tịch điều hành (president) của Tencent và đứng thứ 1070 trong danh sách tỷ phú của Forbes với khối tài sản 1,9 tỷ USD.