Thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) vừa cho hay, trong tháng 8/2019 này, VNNIC cùng Cơ quan quản lý Internet và An toàn mạng Hàn Quốc (KISA) đã tổ chức cuộc làm việc song phương nhằm trao đổi toàn diện các chủ đề thuộc lĩnh vực hợp tác của hai bên như phát triển chính sách và các quy trình quản lý tài nguyên Internet (tên miền cấp cao mã quốc gia, địa chỉ IP), phát triển các dịch vụ gia tăng trên tên miền, thúc đẩy chuyển đổi IPv6 và kinh nghiệm về thiết kế hạ tầng dự phòng cho trung tâm dữ liệu.

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC và ông Andrey Vorobyev, Giám đốc TCC for TLD .RU tại lễ ký thỏa thuận hợp tác về quản lý, phát triển tài nguyên Internet quốc gia.

Bên cạnh các nội dung trên, hai bên cũng chia sẻ mối quan tâm đến sự tác động của chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên Internet. Nhân dịp này, để ghi nhận và tăng cường mối quan hệ hợp tác, ngày 21/8, tại Hà Nội, VNNIC và KISA đã tiến hành ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác mới (MoU) cho giai đoạn 2019 - 2022.

Theo đó, VNNIC và KISA thống nhất bổ sung thêm một số nội dung hợp tác như chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển các dịch vụ gia tăng trên tên miền mã quốc gia (ccTLD) và tên miền đa ngữ (IDN), triển khai các công nghệ an toàn mở rộng nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống hạ tầng trọng yếu quốc gia và an toàn thông tin định tuyến.

Về quan hệ hợp tác song phương với Trung tâm điều phối tên miền cấp cao mã quốc gia Nga .RU (CC for TLD .RU), VNNIC cho biết, từ năm 2016, sau khi ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực phát triển và quản lý tài nguyên Internet, VNNIC và CC for TLD .RU đã tích cực trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm trong việc phát triển, quản lý và quảng bá tên miền mã quốc gia (ccTLD) và tên miền đa ngữ (IDN); kinh nghiệm trong việc vận hành hệ thống máy chủ tên miền quốc gia nói riêng cũng như đảm bảo an toàn an ninh mạng Internet nói chung.

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC và ông Andrey Vorobyev, Giám đốc TCC for TLD .RU tại lễ ký thỏa thuận hợp tác về quản lý, phát triển tài nguyên Internet quốc gia.

Ngày 24/8 vừa qua, trong khuôn khổ hội nghị thành viên kết nối trạm trung chuyển Internet quốc gia năm 2019 được tổ chức tại TP. Nha Trang, VNNIC và CC for TLD .RU thống nhất ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2019 - 2022.

Bên cạnh các nội dung hợp tác đã triển khai trước đây, hai bên bổ sung các nội dung mới về triển khai các công nghệ an toàn mở rộng (DNSSEC, DKIM, DANE…) nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống hạ tầng trọng yếu quốc gia, chia sẻ thông tin và ủng hộ mỗi bên trong các hoạt động tại các diễn đàn Internet quốc tế và hoạt động thành viên trong các tổ chức Internet khu vực như ICANN, APTLD…

Đại diện VNNIC nhấn mạnh, việc tiến hành ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác mới với các cơ quan quản lý tài nguyên Internet tại Hàn Quốc và Nga không chỉ khẳng định tinh thần hợp tác hữu nghị dân tộc, mà còn thể hiện nhu cầu phát triển, hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực quản lý tài nguyên Internet và các hệ thống hạ tầng thông tin trọng yếu quốc gia của các đơn vị.