Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đề nghị Tập đoàn VNPT chủ động nghiên cứu, nắm bắt cơ hội để đầu tư và kinh doanh có hiệu quả công nghệ 4G ngay từ giai đoạn thử nghiệm.

Sau khi được Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm, VNPT VinaPhone đã có kế hoạch triển khai thí điểm 4G tại Phú Quốc, tuy nhiên thông tin chi tiết về chương trình này chưa được tiết lộ. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 3 nhà mạng được chính thức cấp phép thử nghiệm 4G là VNPT, Viettel và MobiFone. Ngoài ra, Cục Viễn thông cũng đang tiến hành thẩm định hồ sơ xin cấp phép thử nghiệm của FPT Telecom.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2016 của VNPT sáng 24/12.

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2016 của VNPT sáng nay, 24/12, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã đánh giá cao tốc độ mở rộng mạng lưới của VNPT trong năm 2015. Quy mô mạng lưới của Tập đoàn đã có những "phát triển đột phá" như: là mạng di động có vùng phủ sóng 3G rộng nhất Việt Nam với số trạm 3G – tăng 2,5 lần so với cuối năm 2014, tổng dung lượng Internet quốc tế tăng 2,3 lần.

Đây là những tiền đề quan trọng để VNPT triển khai thương mại thành công dịch vụ 4G sau khi Bộ TT&TT tiến hành cấp phép kinh doanh công nghệ này trong năm 2016.

Trước đó, TGĐ Phạm Đức Long đã khẳng định công tác chuẩn bị cho triển khai thương mại 4G là một nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn trong năm 2016. "Tập đoàn sẽ hoàn thành thử nghiệm mạng 4G/LTE, đáp ứng yêu cầu của Bộ TT&TT, trình Bộ phương án triển khai mạng và cấp giấy phép tần số mạng 4G LTE".

Ông Long cũng nêu hàng loạt số liệu cụ thể về việc tăng cường mạng lưới tại sự kiện, như chỉ riêng trong năm qua, VNPT đã lắp đặt thêm khoảng 11.000 trạm 3G, trong đó hơn 7.000 trạm là 3G tần số 900 Mhz. "Hiện nay Vinaphone là mạng Di động duy nhất triển khai thành công công nghệ 3G tần số 900 Mhz diện rộng, tới tất cả 63 tỉnh/ thành phố, là mạng di động có vùng phủ sóng 3G rộng nhất Việt Nam. Nhờ lợi thế công nghệ 3G 900, vùng phủ sóng 3G toàn mạng Vinaphone tương đương với gần 33.000 trạm 3G 2100 Mhz thông thường", vị lãnh đạo VNPT nhấn mạnh.

Trong năm 2016, ông Long cho biết VNPT sẽ tập trung nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ di động cho VinaPhone, tối ưu năng lực và vùng phủ mạng 2G/3G/4G.... tập trung phát triển các dịch vụ mũi nhọn, chuyển dịch cơ cấu dịch vụ truyền thống sang dịch vụ CNTT và GTGT, nhất là trên nền tảng 3G, 4G.

Nhưng bên cạnh việc đầu tư, kinh doanh có hiệu quả công nghệ 4G, Bộ trưởng cũng yêu cầu VNPT đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin để phát triển các sản phẩm, dịch vụ CNTT, Giá trị gia tăng, phấn đấu là nhà cung cấp dịch vụ được tin cậy nhất, sản phẩm công nghệ cao do VNPT sản xuất 100% đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

"Đây là yếu tố quyết định sự thành công của giai đoạn sắp tới, để Tập đoàn thực sự tạo nên sự khác biệt, phát triển bền vững và lâu dài. Với khả năng, thương hiệu và thế mạnh của mình, VNPT phải là nhà thầu chính, không thể là nhà thầu phụ trong lĩnh vực này trên thị trường CNTT", Bộ trưởng nêu quan điểm.

  • T.C

"2015 ghi dấu ấn phát triển đặc biệt của VNPT"