{keywords}
VNPT muốn sử dung hạ tầng thiết bị 5G với cả các nhà mạng.

Mới đây, VNPT, Viettel MobiFone và Gtel đã đã ký thỏa thuận chia sẻ sử dụng chung cơ sở hạ tầng với khoảng 1.300 trạm thu phát sóng. Như vậy, sau rất nhiều năm đề cập đến vấn đề sử dụng chung cơ sở hạ tầng của nhà mạng thì đến bây giờ các bên mới có thể ký được thỏa thuận.

Theo đánh giá của Cục Viễn thông, trước đây, một số doanh nghiệp viễn thông đã có những thoả thuận chia sẻ hạ tầng. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa thực chất dẫn đến hạ tầng không đồng bộ và ảnh hưởng đến mỹ quan, đặc biệt ở đô thị. Chủ trương của Bộ TT&TT là thúc đẩy mạnh việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa các doanh nghiệp.

Lý giải về vấn đề các nhà mạng chậm bắt tay dùng chung các trạm thu phát sóng, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết: "Trước đây, các nhà mạng có tâm lý muốn giữ vị trí đắc lợi cho mình, người dân không muốn đưa thêm thiết bị lên cột đã cho thuê, tải trọng các cột lắp đặt… Để giải quyết vấn đề này, nhà mạng nào ký với hộ dân thuê trạm thu phát sóng phải đàm phán để dùng chung hạ tầng và bố trí lại các thiết bị".

Bình luận về vấn đề dùng chung cơ sở hạ tầng của các nhà mạng, ông Nguyễn Trường Phi, Tổng giám đốc Gmobile cho rằng, sắp tới việc đầu tư 5G rất mạnh mẽ. Mục đích của mạng 5G là phục vụ nhu cầu cho Internet vạn vật (IoT) nên cần cơ sở hạ tầng lớn và cần cả hạ tầng nhỏ như cột điện, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu… Vì vậy, Gtel muốn sử dụng chung hạ tầng với các nhà mạng khác để giảm chi phí đầu tư và tăng hiệu quả kinh doanh. 

Không chỉ dừng lại ở vấn đề dùng chung trạm thu phát sóng, VNPT muốn sử dung hạ tầng thiết bị 5G với cả các nhà mạng để tối ưu hiệu quả đầu tư, phục vụ khách hàng tốt hơn. Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, sắp tới Bộ TT&TT cấp phép 5G. Việc đầu tư cho mạng 5G rất lớn. Tuy nhiên, trong thiết kế mạng và công nghệ 5G cho phép các nhà mạng có thể hợp tác chia sẻ dùng chung thiết bị viễn thông 5G.

"Tôi cho rằng, việc hợp tác dùng chung thiết bị 5G không đơn giản, nhưng công nghệ hiện nay cho phép chúng ta làm điều đó. Vì vậy, các nhà mạng có thể cùng nhau nghiên cứu để tiến thêm bước nữa trong hợp tác dùng chung thiết bị 5G, giảm bài toán đầu tư và cùng nhau phát triển nhanh mạng 5G chứ không chỉ dùng chung vị trí nhà trạm như hiện nay", ông Huỳnh Quang Liêm nói.

Mới đây, VNPT đã tiến hành quả thử nghiệm mạng VinaPhone 5G đạt hơn 2,2Gbps nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G và có độ trễ lý tưởng gần như bằng 0. Đây là những số liệu tích cực, tiệm cận với chuẩn 5G của thế giới và là kết quả thử nghiệm 5G tốt nhất từng công bố trong các nhà mạng tại Việt Nam. Để đạt được kết quả vượt trội trong thử nghiệm 5G, VNPT đã hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị 5G hàng đầu thế giới kích hoạt các tính năng tiên tiến nhất, tối ưu hoá cấu trúc mạng lưới cho mạng 5G Vinaphone.

Tốc độ vượt trội này của mạng 5G VinaPhone đã được ứng dụng thử nghiệm trong các dịch vụ yêu cầu tốc độ dịch vụ băng rộng cao, dịch vụ đòi hỏi độ trễ dịch vụ thấp như: Các ứng dụng tương tác thực tế ảo (AR/VR), trò chơi trực tuyến sử dụng băng thông siêu tốc độ Cloud Game, video 8K… đem lại trải nghiệm cao nhất cho người dùng. Với việc tích hợp mạng 5G thử nghiệm thành công vào cấu trúc mạng hiện hữu, VNPT đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật, công nghệ và cấu trúc mạng lưới cho việc triển khai mạng 5G thương mại.

Theo lộ trình mà Bộ TT&TT đưa ra, năm 2020, mạng thông tin di động 5G ở Việt Nam được triển khai thương mại cùng nhịp với những nước đầu tiên trên thế giới. Việt Nam sẽ chủ động đi đầu cùng với thế giới về mặt công nghệ cũng như chủ động xây dựng lộ trình và phương án loại bỏ công nghệ di động 2G. Đồng thời sẽ tiến hành đấu giá, cấp giấy phép băng tần thông tin di động 2.6 GHz để nâng cao chất lượng mạng lưới, tốc độ dịch vụ thông tin di động. Bộ TT&TT khẳng định việc làm chủ thiết bị 5G có ý nghĩa chiến lược quốc gia và Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới có thể sản xuất các thiết bị 5G. Bộ TT&TT sẽ tạo điều kiện và tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện sứ mệnh đầu tư vào nghiên cứu sản xuất các thiết bị 5G hướng tới mục tiêu thương mại hóa sản phẩm 5G vào năm 2020.

Thái Khang
Các nhà mạng ký thỏa thuận dùng chung 1200 trạm BTS

Các nhà mạng ký thỏa thuận dùng chung 1200 trạm BTS

Ngày 10/6, Viettel, VNPT, MobiFone, Gtel đã ký kết thỏa thuận dùng chung cơ sở hạ tầng các trạm thu phát sóng (BTS). Theo thỏa thuận này, các nhà mạng sẽ dùng chung khoảng 1200 trạm BTS.