- Hiện tại, doanh thu điện thoại quốc tế chiều về mà các danh nghiệp Lào thanh toán cho VNPT mỗi tháng vào khoảng 42.000 USD, tương ứng 700.000 phút. Doanh thu thuê kênh và thuê vệ tinh VINASAT của Việt Nam cũng lên tới hơn 1 tỷ đồng/tháng.

Thông tin này được ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc Công ty Viễn thông VNPT Quốc tế (VNPT-i) báo cáo với Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ sáng nay, 11/4/2015, tại Vientiane, Lào.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đến thăm và làm việc với Công ty Unitel tại Lào.

Ông Cường cho biết, văn phòng đại diện của VNPT tuy mới khai trương được 3,5 tháng song đã tích cực, chủ động giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm của Tập đoàn cho các doanh nghiệp, đối tác bên Lào. Mục tiêu của VNPT là cung ứng sản phẩm công nghệ, viễn thông, thậm chí là cả phần mềm sang thị trường nước ngoài, mà Lào là một trong những thị trường đầu tiên. Sắp tới, VNPT dự kiến sẽ kết nối trực tiếp tuyến cáp qua Lào sang Myanmar. Tuy vậy, đại diện VNPT thừa nhận việc quảng bá của văn phòng đại diện tại Lào còn hạn chế.

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Luân, Tổng giám đốc Unitel (doanh nghiệp liên doanh giữa Lao Asia Telecom và Viettel với tỷ lệ vốn góp 51:49%) đã chia sẻ nhiều số liệu về tình hình tăng trưởng và sản xuất kinh doanh của nhà mạng này trong vài năm gần đây.

Theo đó, tổng doanh thu năm 2014 của Unitel đạt 200 triệu USD, tăng trưởng 17% so với 2013. Lũy kế doanh thu sau 5 năm đi vào hoạt động đạt xấp xỉ 700 triệu USD. Lợi nhuận sau thuế năm 2014 của Unitel cũng đạt 68 triệu USD, gấp 2,7 lần so với đối thủ thứ 2 thị trường.

{keywords}

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn thăm và làm việc VPĐD VNPT tại Lào. Ảnh: T.C

"Unitel đang là nhà mạng lớn nhất cả về hạ tầng mạng lưới lẫn quy mô thuê bao tại Lào. Thị phần của mạng trong năm 2014 đạt 53%, ba nhà mạng còn lại có thị phần 47%", ông Lâm cho biết.

Đánh giá về hoạt động của Unitel, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, việc đầu tư của Viettel tại doanh nghiệp này đang đi rất đúng trọng điểm: giá thành sẽ hạ thấp trong khi chất lượng được nâng lên. Việc Viettel xác định đẩy mạnh chuyển giao cho nhân sự bản địa trong năm 2015, nghiêng về hoạt động "cố vấn" cũng là một hướng đi hợp lý.

Tuy vậy, việc Unitel đặt mục tiêu từ một thương hiệu của nhà đầu tư trở thành thương hiệu quốc gia của Lào trong năm 2016 là rất thách thức. "Thời gian không còn nhiều, trong khi nhiệm vụ này đòi hỏi đầu tư nhân lực, công nghệ, thu hút nhân tài, rồi làm sao để khách hàng đánh giá, nhìn nhận mình như vậy.... Mục tiêu này đòi hỏi nỗ lực của toàn bộ cán bộ, công nhân viên Unitel, sự đoàn kết quyết tâm của cả Lào lẫn Việt Nam", Thứ trưởng phân tích.

Đối với sự hợp tác giữa Viettel và VNPT Quốc tế trong thời gian qua, Thứ trưởng nhận định hai doanh nghiệp Việt đã làm khá tốt. "Đề nghị hai bên một mặt tiếp tục hỗ trợ nhau, một mặt cạnh tranh sòng phẳng, lành mạnh", Thứ trưởng chỉ đạo.

T.Cầm (từ Vientiane)