{keywords}

Ngày 6/11/2020 là cơ sở để VTV và VNPT có thể cung cấp dịch vụ số đẳng cấp quốc tế trong tương lai, cạnh tranh sòng phẳng với các nền tảng xuyên biên giới của nước ngoài, đồng thời bảo vệ được sở hữu trí tuệ và bản quyền nội dung.

Chuyển đổi số đang được nhận định là xu thế không thể đảo ngược, trên tất cả các mặt đời sống kinh tế - xã hội. Trên góc độ tổ chức doanh nghiệp, chuyển đổi số có sức ảnh hưởng quyết định đến tương lai của một doanh nghiệp. Chắc chắn hoạt động của VNPT và VTV đều không nằm ngoài sự ảnh hưởng của chuyển đổi số.

Nhìn thấy cơ hội đối với chuyển đổi số là vô cùng rộng lớn và nhiều hứa hẹn, do vậy, Tập đoàn VNPT đã xây dựng chiến lược VNPT4.0 với định hướng chuyển đổi thành nhà cung cấp dịch vụ số, giữ vị trí hàng đầu Việt Nam và là trung tâm giao dịch số (digital hub) của khu vực. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã có chiến lược hành động để tham gia chương trình chuyển đổi số quốc gia với vị thế doanh nghiệp công nghệ trụ cột. VNPT đang tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng di động, hạ tầng cáp quang đến tận nhà khách hàng, hạ tầng các trung tâm dữ liệu khắp 3 miền và các hạ tầng CNTT khác. Về nền tảng số, VNPT phát triển và tiếp tục nâng cấp các nền tảng cung cấp như một dịch vụ (as-a-service) cho Chính phủ, Bộ Ngành địa phương, các Tập đoàn/TCT nhà nước (như các dự án lớn đã được khai trương như các đồng chí đã biết: Trục liên thông chia sẻ dữ liệu, Cổng dịch vụ công quốc gia, trung tâm điều hành thông minh), đồng thời đang đẩy mạnh phát triển và khai thác các nền tảng định danh số, trí tuệ nhân tạo, Big Data, nền tảng truyền hình và online video… Về dịch vụ số, VNPT đang tiếp cận theo hướng hệ sinh thái số cung cấp cho khách hàng với trải nghiệm tốt nhất, với mong muốn “chiếm lĩnh” màn hình thiết bị di động và màn hình TV tại nhà khách hàng VNPT.

 

{keywords}

Phát biểu tại lễ ký hợp tác sáng nay, Chủ tịch Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long đã khẳng định,sự hợp tác giữa VTV và VNPT là sự hợp tác giữa một đơn vị truyền thông lớn nhất và một nhà cung cấp hạ tầng mạnh nhất. Để phát triển dịch vụ nội dung số, VNPT có thể cùng giúp sức trong các giải pháp hạ tầng, công nghệ và nền tảng. Đồng thời, VNPT cũng là một nhà cung cấp nền tảng số, hợp tác đưa các nội dung của VTV đến khách hàng của VNPT, giúp cho khách hàng có trải nghiệm ngày càng tốt hơn về các dịch vụ giải trí, tin tức, giáo dục, y tế… trong mô hình hệ sinh thái số. “Đây là cơ sở để VTV và VNPT có thể cung cấp dịch vụ số đẳng cấp quốc tế trong tương lai, cạnh tranh sòng phẳng với các nền tảng xuyên biên giới của nước ngoài, đồng thời bảo vệ được sở hữu trí tuệ và bản quyền nội dung”, Chủ tịch VNPT Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác từ lâu, không chỉ về quan hệ kinh tế mà còn đã đồng hành với nhau ở nhiều chương trình, sự kiện lớn của quốc gia cũng như trong tuyên truyền và các hoạt động xã hội, với kho nội dung số vô cùng phong phú của VTV, VNPT kỳ vọng sẽ cùng VTV triển khai các dịch vụ, ứng dụng CNTT, truyền thông, nội dung số của VTV trên hệ sinh thái số của VNPT. Vì vậy, việc ký kết hợp tác về VT, CNTT, Truyền thông và Nội dung số giữa VTV và VNPT sẽ mở cơ hội hợp tác rất lớn đối với vấn đề chuyển đổi số, để giúp cho cả VTV và VNPT sản xuất hiệu quả hơn, linh hoạt hơn, đặc biệt là trên môi trường số, thông qua đó mang đến cho khán giả, khách hàng những sản phẩm tốt nhất.

Tại lễ ký kết, ông Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc VTV nhấn mạnh: Hợp tác giữa VTV và VNPT đã có từ lâu và mỗi bên đều có những thế mạnh riêng, nhưng lễ ký kết hôm nay sẽ đi vào thực chất và tập trung vào lĩnh vực chính là chuyển đổi số, mà VTV rất cần sự hỗ trợ của các Tập đoàn chuyên về CNTT như VNPT. Nếu như những năm trước đây, VTV chủ yếu phát triển ở trên những kênh truyền hình, thì nay VTV sẽ tập trung phát triển Trung tâm nội dung số. “Việc VTV và VNPT hợp tác với nhau chắc chắn sẽ mang lại những hiệu quả về kinh tế trên những nội dung số, cùng nhau hợp tác để phát triển mạnh trên thị trường. Lãnh đạo VTV rất tin tưởng vào sự hợp tác lần này để cùng nhau phát triển các nội dung số”.

Việc ký kết hợp tác thỏa thuận hợp tác giữa VTV và Tập đoàn VNPT là một bước đi quan trọng nhằm tận dụng và phát huy thế mạnh của mỗi bên, hướng tới mục tiêu phát triển dịch vụ trong kỷ nguyên số. Sự tăng cường thắt chặt mối quan hệ hợp tác trên nhiều mặt sẽ đảm bảo sự thành công của cả hai bên trong tương lai. Trong đó, một hệ sinh thái nội dung số đậm chất công nghệ giữa hai đơn vị đóng vai trò trụ cột của quốc gia về lĩnh vực truyền hình và viễn thông – công nghệ thông tin hứa hẹn mang đến trải nghiệm dịch vụ tiện ích, thú vị, vượt trội thời đại 4.0.

Phương Dung