Cán bộ Ban Quản lý Quảng trường Nguyễn Tất Thành vận hành website

Phát triển dịch vụ du lịch dưới thời Cách mạng công nghiệp 4.0 không còn là khái niệm ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước trong thời gian gần đây. Với định hướng Tp. Tuyên Quang trở thành đô thị thông minh, mới đây Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với VNPT tại Tuyên Quang khảo sát và xây dựng Đề án “Xây dựng hệ thống Du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến 2025”.

Đề án đã đề xuất các dự án cụ thể mang tính khả thi cao, với lộ trình là năm 2018, xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tích hợp bản đồ số du lịch. Năm 2019, xây dựng hệ thống wifi công cộng; thẻ thanh toán thông minh; năm 2020 xây dựng booth tra cứu thông tin du lịch và giai đoạn 2021-2025 thực hiện hệ thống tham quan thực tại ảo.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng đại diện, Giám đốc VNPT Tuyên Quang khẳng định, khung giải pháp công nghệ về du lịch thông minh được trình bày dưới góc nhìn về chức năng hoạt động của các thành phần, đi từ lớp dưới cùng là lớp hạ tầng cho đến lớp ứng dụng, tương tác với 3 đối tượng người dùng chính trong du lịch thông minh là khách du lịch và người dân; doanh nghiệp hoạt động và kinh doanh du lịch; chính quyền, cơ quan quản lý du lịch. Các thành phần trong khung giải pháp sẽ được xây dựng trên nền tảng các công nghệ hiện đại theo các tiêu chuẩn mở để đáp ứng nhu cầu tương thích cao giữa giải pháp, thiết bị của nhiều nhà cung cấp, tích hợp với các hệ thống khác trong quy hoạch của tỉnh. Trong năm nay, hai đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành song song việc xây dựng cổng thông tin du lịch và hệ thống quản lý dữ liệu trên cổng về tất cả các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các tour du lịch.

Trong dịp Lễ hội Thành Tuyên năm 2017, VNPT Tuyên Quang cũng đã lắp đặt hệ thống wifi công cộng tại một số điểm tại thành phố như Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của tỉnh, Trung tâm Hội nghị tỉnh, Bảo tàng tỉnh và một số tuyến đường nơi các mô hình diễn diễu qua Đại lộ Tân Trào, đường Quang Trung, đường Bình Thuận. 

Theo kinh nghiệm VNPT các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang) đã triển khai xây dựng cổng thông tin thành công, việc nhập các cơ sở dữ liệu thời gian khoảng 3 tháng để hoàn thiện. Chính vì vậy, tới đây khi đề án được UBND tỉnh phê duyệt, VNPT sẽ bắt tay phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai để đưa cổng vào hoạt động trong tháng 12/2018. Ngoài ra, VNPT cũng đề ra 6 bước triển khai: Tổ chức, thu thập thông tin, cập nhật dữ liệu, chạy thử và hiệu chỉnh, triển khai chính thức, hoàn thiện và mở rộng. 

Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên phát triển du lịch trực tuyến, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động du lịch trực tuyến sẽ mang lại lợi ích to lớn trong các khâu quảng bá, cung cấp dịch vụ, bảo đảm du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tăng thu ngân sách địa phương và doanh thu xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

VNPT hiện đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố về phát triển du lịch thông minh. Thông qua những thỏa thuận này, VNPT sẽ góp sức cùng ngành du lịch nước nhà đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông để tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến với du khách trong, ngoài nước, tiến tới tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành du lịch Việt Nam.