Vào rạng sáng nay, một sự cố đã xảy ra đối với chuỗi BNB Chain. Trái với thông tin ban đầu về việc một ví cá voi nghi ngờ bị hack, những thông tin mới nhất cho thấy chuỗi khối do Binance phát triển đã bị tin tặc tấn công. 

Theo nền tảng thống kê DeBank, hacker đã rút ruột BNB Chain và chiếm quyền kiểm soát khoảng 2 triệu token BNB. Số token này trị giá hơn 586 triệu USD. 

Thông tin từ PeckSheild cho thấy, 89,5 triệu USD trong số tiền này đã được chuyển khỏi hệ thống của BNB Chain. Trong đó, 58% được chuyển tới mạng Ethereum, 33% chuyển sang mạng Fantom và 4,5% chuyển tới Arbitrum.

Lượng tiền mã hóa trị giá 89,5 triệu USD đã bị hacker tẩu tán từ BNB Chain sang các chuỗi khác. Số liệu: PeckShield

Sau khi tạm ngưng hoạt động để ngăn không cho hacker tẩu tán, đội ngũ quản trị BNB Chain cho biết, hệ thống đã được kiểm soát và đang tiến hành điều tra lỗ hổng. 

Theo BNB Chain, đã có một vụ khai thác lỗ hổng trong hoạt động của cầu nối chuỗi chéo (cross chain) giữa BNB Beacon Chain (BEP2) và BNB Smart Chain (BEP20 hoặc BSC). Hacker nhờ vậy đã rút tổng cộng 2 triệu BNB nhờ việc khai thác lỗ hổng đó. 

Ước tính ban đầu cho thấy, số tiền mã hóa đã bị đưa khỏi mạng lưới này có trị giá từ 70-80 triệu USD. Nhờ các đối tác và cộng đồng, đến nay khoảng 7 triệu USD trong số đó đã bị đóng băng.

Đơn vị này đang tìm cách đưa chuỗi BNB Chain hoạt động trở lại với bản cập nhật mới nhất. Trong bản cập nhật này, sẽ có một cơ chế trên chuỗi mới nhằm chống lại và bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công tương tự trong tương lai. Binance cũng gửi lời xin lỗi tới cộng đồng người sử dụng vì đã để xảy ra sự cố này. 

Giá token BNB hiện vẫn duy trì ổn định bất chấp những ồn ào sau vụ tấn công.

Đây là vụ tấn công thứ 5 được các hacker thực hiện nhắm vào các dự án cross chain trong năm nay. Trước BNB Chain, các nạn nhân ở những vụ việc trước đó có thể kể tới như Wormhole của Solana (325 triệu USD), Ronin của Axie Infinity (622 triệu USD), Harmony Bridge của Harmony (100 triệu USD) và Nomad Bridge của Ethereum (176 triệu USD).

Ở thời điểm hiện tại, giá token BNB hiện vẫn duy trì ở mốc 284 USD. Nhìn chung, so với ngày hôm qua, mức giá của token BNB có sự sụt giảm nhưng không đáng kể (khoảng 3%). Sự cố với BNB Chain cũng không gây xáo trộn lớn trên thị trường crypto, khi giá các đồng tiền mã hóa chính như Bitcoin hay Ethereum hiện vẫn giữ ở mức ổn định. 

Trọng Đạt