Meta vừa công bố kết quả kinh doanh quý III, khiến cổ phiếu công ty mất 19% giá trị do dự báo quý IV yếu kém dưới mức kỳ vọng. Năm nay, cổ phiếu Meta đã giảm hơn 60%. Cụ thể, doanh thu Meta giảm 4% theo năm xuống 27,7 tỷ USD, lợi nhuận giảm 52% xuống 4,4 tỷ USD.

Đặc biệt, Reality Labs - bộ phận phát triển công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) phục vụ vũ trụ ảo – lỗ tới 3,7 tỷ USD, nâng mức lỗ trong 9 tháng đầu năm lên 9,4 tỷ USD. Doanh thu của mảng này giảm gần 50% xuống 285 triệu USD, nguyên nhân do doanh số headset Quest 2 thấp hơn.

CEO Meta Mark Zuckerberg vẫn đặt niềm tin vào vũ trụ ảo. (Ảnh: Getty Images)

Trong một tuyên bố, Meta dự đoán lỗ hoạt động của Reality Labs năm 2023 sẽ “giảm mạnh”. Sau năm 2023, Meta sẽ tăng tốc các khoản đầu tư vào bộ phận để đạt mục tiêu tăng trưởng thu nhập của toàn bộ công ty trong dài hạn.

Nhà phân tích Brent Thrill đặt câu hỏi tại sao Meta vẫn tin tưởng vào các ván bài mang tính thử nghiệm như vũ trụ ảo. Đáp lại, CEO Mark Zuckerberg vẫn tỏ ra lạc quan về metaverse, dù ông thừa nhận biết được các nỗi lo về hướng đi của Meta. Ông cho rằng sẽ là một “sai lầm” nếu không tập trung vào vũ trụ ảo và nó sẽ có tác động lớn trong tương lai. Người đứng đầu Meta cũng kỳ vọng vào headset Quest Pro VR, ngày càng nhiều nhân viên sẽ làm việc trong thế giới ảo và hỗn hợp.

Zuckerberg khẳng định những gì đang làm với hệ ứng dụng sẽ có hiệu quả và tốt đẹp. Ông nhắc đến dịch vụ video ngắn Reels, thuật toán gợi ý nội dung, tính năng nhắn tin doanh nghiệp và công nghệ quảng cáo trực tuyến. Dù “chưa thể nói quy mô của chúng sẽ lớn tới đâu”, ông chủ Meta tin rằng mỗi cải tiến “đang đi đúng hướng”.

Theo Zuckerberg, Meta đang đối mặt với vô số thách thức như kinh tế giảm tốc, hiệu ứng từ cập nhật quyền riêng tư trong iOS của Apple, cạnh tranh từ các đối thủ như TikTok. Các khoản đầu tư dài hạn vào metaverse sẽ mang lại lợi nhuận lớn theo thời gian.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ giải quyết từng việc một theo từng giai đoạn và tôi đánh giá cao sự kiên nhẫn; tôi cho rằng những người kiên nhẫn đầu tư vào chúng tôi sẽ được đền đáp”, Mark Zuckerberg chia sẻ.

Ông chủ Meta thừa nhận, một phần lý do công ty phát triển metaverse là để đảm bảo sở hữu một nền tảng sau này không bị ảnh hưởng bởi những quyết định của đối thủ như Apple. Tuy nhiên, lý do lớn hơn là vì các hãng công nghệ có thể đổi mới hơn khi phát triển cả phần cứng và phần mềm cho một nền tảng điện toán.

Du Lam (Theo CNBC)