Claudio Oliveira là chủ tịch Bitcoin Banco Group, một công ty môi giới Bitcoin hứa hẹn trả lãi ‘khủng’ cho các nhà đầu tư. Công ty này đã bị giới chức Brazil điều tra kể từ năm 2019 sau cáo buộc ‘cuỗm’ 7.000 Bitcoin của nhà đầu tư. 

Theo thông cáo báo chí của Sở cảnh sát hôm thứ hai, cảnh sát liên bang ở thành phố Curitiba đã đọc lệnh bắt khẩn cấp với siêu lừa Claudio Oliveira cùng các đồng phạm, thực hiện 22 lệnh khám xét và tịch thu tang vật với cáo buộc kẻ chủ mưu chiếm đoạt 1,5 tỷ BRL (khoảng 300 triệu USD). 

{keywords}
Một số tài sản được thu giữ tại nhà riêng của Claudio Oliveira. (Ảnh: Cảnh sát liên bang Brazil.)

Chiến dịch bắt siêu lừa Claudio Oliveira có sự tham gia của 90 nhân viên Sở cảnh sát sau khi có thông tin rằng Bitcoin Banco Group của Oliveira đã chặn lệnh rút tiền của nhà đầu tư từ năm 2019.

Bitcoin Banco Group tuyên bố bị tin tặc tấn công vào tháng 5/2019 nhưng không đưa ra được bằng chứng cụ thể trước tòa án. Một khách hàng đệ đơn kiện công ty nhưng vụ việc đã được dàn xếp vào tháng 7. 

Đến tháng 9 cùng năm đó, tài khoản của công ty bị tòa án đóng băng sau khi có hơn 200 lá đơn kiện của nhà đầu tư gửi lên tòa với ước tính số người chịu thiệt hại là hơn 20.000 người. 

Bitcoin Banco Group sau đó nộp đơn xin bảo hộ tư pháp để có thời gian dàn xếp với chủ nợ nhằm tránh phá sản. Nhưng sau đó công ty này bị phát hiện không trả nợ mà vẫn hoạt động như bình thường và còn tiếp tục lôi kéo khách hàng mới bằng hợp đồng đầu tư siêu lợi nhuận.

Tài liệu thuế năm 2018 cho thấy Claudio Oliveira có thể sở hữu 25.000 Bitcoin, mà trị giá khoảng 850 triệu USD ở thời điểm hiện tại. Siêu lừa đang phải đối diện với các tội danh phá sản gian dối, biển thủ, rửa tiền và phạm tội có tổ chức ở Brazil.

Cuộc điều tra của cảnh sát Brazil cũng cho thấy ‘vua Bitcoin’ có thể thực hiện các vụ lừa đảo tương tự ở Mỹ và châu Âu. 

Phương Nguyễn (Theo CoinTelegraph)

Tin tặc gửi email đe dọa đòi tiền chuộc bằng Bitcoin

Tin tặc gửi email đe dọa đòi tiền chuộc bằng Bitcoin

Tin tặc gửi email thông báo máy tính của nạn nhân bị hack và yêu cầu chuyển số tiền bằng Bitcoin tương đương 25 triệu đồng nếu không sẽ tung các thông tin nhạy cảm.

Chủ sàn đầu tư tiền ảo biến mất cùng số Bitcoin trị giá 3,6 tỷ USD

Chủ sàn đầu tư tiền ảo biến mất cùng số Bitcoin trị giá 3,6 tỷ USD

Hai nhà sáng lập sàn đầu tư tiền số người Nam Phi đã biến mất không dấu vết cùng 69.000 Bitcoin trong một sự kiện gây chấn động nước này.