Vượt "bão" Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam 2021 tăng trưởng

Tháng cuối cùng của năm 2021, thị trường Việt Nam tiêu thụ 59.613 ô tô các loại, đưa doanh số trong năm vừa qua lên hơn 400.000 xe.

Gần 60.000 xe tiêu thụ trong tháng cuối cùng của năm 2021 bao gồm lượng xe bán ra của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor (phân phối xe Hyundai). Ngoài ra, thị trường Việt Nam còn có doanh số của các thương hiệu xe sang nhập khẩu và Mercedes - Benz không công bố con số cụ thể.

Theo thống kê của VAMA, trong tháng 12/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 46.759 xe, tăng 21% so với tháng trước đó và giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2020.

{keywords}
Thị trường ô tô năm 2021 gặp nhiều thách thức. (Ảnh minh họa: Vinanet)

Chi tiết cho thấy, tháng cuối cùng thị trường đã tiêu thụ được 36.859 xe du lịch, 9.294 xe thương mại và 606 xe chuyên dụng. Mức tăng trưởng doanh số của phân khúc xe du lịch là 33%.

Nhờ chính sách kích cầu, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.686 xe, tăng 23% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 21.073, tăng 19% so với tháng trước.

Tập đoàn Thành Công cũng bán ra tổng số 9.807 xe Hyundai trong tháng 12 vừa qua, tăng trưởng 30,2% so với tháng 11. Trong đó, Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 12 với 2.517; Hyundai Santa Fe cũng ghi nhận số bán hàng kỷ lục với 2.078 xe bán ra trong tháng, tăng trưởng 47,7%.

Hãng xe Việt Nam VinFast bán ra 3.047 xe trong tháng 12. Trong đó có 1.753 xe Fadil, 601 xe Lux A2.0, 608 xe Lux SA2.0 và 85 xe VF e34.

{keywords}
Lượng xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước. (Nguồn: VAMA)

Như vậy, kết thúc năm 2021, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt con số 410.390 ô tô các loại. Trong đó, các hãng xe thuộc VAMA bán ra tổng số 304.149 xe, tăng 3% so với 2020.

Cụ thể, xe ô tô du lịch đạt 214.384 xe, giảm 3%; xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50% so với năm 2020. Xét về nguồn gốc, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 168.357 xe, giảm 10% trong khi xe nhập khẩu đạt 135.792, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hyundai bán ra 70.518 xe trong năm 2021, sụt giảm 13,3% so với năm 2020. Trong khi đó, VinFast đã kết thúc năm 2021 với tổng cộng 35.723 xe bán ra thị trường, đạt mức tăng trưởng 21,2% so với năm 2020.

Phúc Vinh

Bán gần 2 triệu xe, thị phần xe máy Honda vẫn tiếp tục "bành trướng"

Bán gần 2 triệu xe, thị phần xe máy Honda vẫn tiếp tục "bành trướng"

Hãng xe Nhật cho biết, đang chiếm gần 80% thị phần xe máy Việt Nam, với gần 2 triệu xe được bán ra trong năm 2021.

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Đang cập nhật dữ liệu !