{keywords}
Bộ phim "Wonder Woman 1984" sẽ có mặt trên HBO Max cùng thời điểm chiếu rạp. Ảnh: Internet

Tuần trước, Warner Bros tuyên bố 17 phim của hãng trong năm 2021 sẽ được chiếu đồng thời tại rạp và dịch vụ phát trực tuyến theo yêu cầu (stream) HBO Max. Theo truyền thống, mỗi phim có thời gian 90 ngày chiếu độc quyền tại rạp, sau đó mới xuất hiện trên các kênh khác. Song, với động thái của Warner Bros, khán giả không còn phải chờ đợi nữa. Các phim chiếu trên HBO Max trong 1 tháng trước khi được gỡ.

Warner Bros cho thấy phần nào quan điểm của hãng về tương lai của phim chiếu rạp. Ngay cả khi vaccine Covid-19 được sử dụng rộng rãi trong thời gian tới, họ không tin thị trường phim chiếu rạp có thể phục hồi trước mùa thu năm sau. Theo Giám đốc WanerMedia Jason Kilar, mô hình phát hành mới sẽ tồn tại ngay cả khi dịch bệnh có chiều hướng giảm.

Khi được hỏi đây là kế hoạch tạm thời hay vĩnh viễn, Toby Emmerich – Chủ tịch hãng phim Warner Bros – cho biết công ty còn phải theo sát tình hình và hiện tại chưa dự đoán được gì nhiều sau năm 2021. Ông nhấn mạnh phim của Warner vẫn áp dụng cách phân phối truyền thống bên ngoài nước Mỹ, nơi HBO Max chưa có mặt.

Nhiều người tại Hollywood xem lời giải thích của Warner Bros không thành thật. Họ cho rằng một khi đã đi theo mô hình này, rất khó quay lại và sẽ buộc các hãng phim khác phải chối bỏ mô hình cũ. Ngoài ra, một khi người hâm mộ quen với việc được xem phim chiếu rạp đồng thời tại nhà, họ không còn háo hức quay lại rạp chiếu phim nữa. Mục tiêu của Warner Bros khi đưa ra quyết định dường như là muốn HBO Max thành đối thủ cạnh tranh tương xứng với Netflix. Hiện tại, HBO Max chỉ có khoảng 8,6 triệu tài khoản hoạt động, còn Netflix có 73 triệu người dùng tại Mỹ.

Dù Emmerich không tin đây là nguy cơ với các rạp chiếu phim, Phố Wall lại nghĩ khác. Cổ phiếu của AMC Entertainment, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới, giảm 16% sau khi Warner Bros công bố kế hoạch, còn cổ phiếu Cinemark giảm 22%.

Du Lam (Theo NYT)